Thực phẩm minh bạch

AFT: Thông điệp của sự minh bạch

 15:27 | Thứ năm, 23/11/2017  0
Sau hơn một năm khởi động, cuộc chạy đua âm thầm nhưng quyết liệt của Ban vận động thành lập Hiệp hội Thực phẩm minh bạch đã cán đích mong đợi: quyết định thành lập tổ chức cần thiết cho sức khỏe cộng đồng này đã được Bộ Nội vụ ký ban hành vào ngày 21.7.2017.

Ngày 22.11, Đại hội thành lập Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) được tổ chức tại TP.HCM - nơi đông dân nhất của đất nước và cũng tập trung nhiều nhất sự thách thức về an toàn thực phẩm.

Một trong hai hội thảo tổ chức năm 2016 trước khi có quyết định thành lập AFT. Ảnh TL: AFT

Sau hai hội thảo diễn ra trong năm 2016, trước khi có quyết định thành lập AFT, với trên 250 đại biểu tham dự, rất nhiều doanh nghiệp trong cả nước đã hoàn toàn tin rằng: việc không kiểm soát, quản lý hiệu quả an toàn thực phẩm đã dẫn đến nguy cơ mất thị trường vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp đã triển khai việc cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc/thông tin minh bạch của mình để chuẩn bị ra mắt trong sự kiện giới thiệu, trình diễn sàn phẩm an toàn, minh bạch dự kiến vào dịp đại hội thành lập Hiệp hội.

Đại diện Bộ Nội vụ (trái) trao quyết định số 2297/QĐ- BNV thành lập Hiệp hội Thực phẩm minh bạch cho bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng ban Ban vận động thành lập hội. Ảnh: Trung Dũng

Một năm sau đó, trong đại hội đầu tiên thành lập AFT, 59 hội viên đầu tiên (chính thức và liên kết) đến từ các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp và startup nông nghiệp, các nhà sản xuất thực phẩm đồng thời có nguồn tiêu thụ rộng và cửa hàng bán lẻ… đã tự nguyện đứng bên nhau, đồng thuận góp sức thay đổi cái nhìn xấu về thực phẩm Việt Nam bằng một quyết tâm “Chung tay xây dựng nền sản xuất an toàn và minh bạch”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng ban Ban vận động thành lập AFT, phát biểu tại đại hội. Ảnh: Trung Dũng

Tất cả đều mơ ước sớm hình thành một “kênh thực phẩm an toàn, minh bạch mang tên AFT để được thị trường biết tới bởi sự tin cậy và yêu thương lựa chọn”. Tất cả đều đồng tâm cam kết chống lại những gì đang cản trở sự nỗ lực kinh doanh tử tế và quyền được an toàn kết nối với nhau để tạo dựng niềm tin chính đáng của người tiêu dùng.

AFT đã quy tụ 58 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ các trang trại, hợp tác xã, startup nông nghiệp, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ… trở thành thành viên của hiệp hội. Ảnh: Trung Dũng

59 hội viên đầu tiên và những người tới đây sẽ tiếp tục đứng vào tổ chức AFT đang có ở phía trước những giá trị chung cần xây dựng và chia sẻ: có trách nhiệm với xã hội, cùng thực hiện các tiêu chuẩn, chuẩn mực chung, thực hành nghiêm túc điều lệ, quy tắc ứng xử nội bộ mà Đại hội thành lập AFT thông qua, sẵn sàng minh bạch thông tin về sản xuất thực phẩm và cùng đóng góp nguồn lực để truyền thông làm cho đông đảo người tiêu dùng biết đến sản phẩm của AFT, qua đó thị trường của từng doanh nghiệp thành viên AFT được rộng mở theo hướng ngày càng được người tiêu dùng tin cậy. 

Các doanh nghiệp tham gia AFT cùng tuyên thệ trước cờ tổ quốc, trước công luận 05 lời cam kết quan trọng.

Cuộc chiến đấu chống lại thực phẩm bẩn - kẻ thù cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe con người là vô cùng gian nan vì lòng tham của con người trước lợi nhuận là vô cùng lớn, vì sự yếu kém và vô trách nhiệm trong công tác quản lý thực phẩm đang bị buông lỏng và đang được khắc phục rất chậm chạp.

Cuộc chiến đấu đó chỉ có thể giành thắng lợi khi cộng đồng AFT lớn mạnh lên từng ngày, được xã hội tử tế bảo vệ và được bảo vệ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên cơ sở sự chính trực và minh bạch.

Là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thực phẩm, AFT mang xác định sứ mệnh, gồm: Liên kết và gia tăng uy tín, bảo vệ và tạo môi trường phát triển thuận lợi cho các nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm minh bạch, an toàn, lành mạnh ở Việt Nam và tiến ra thế giới; Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng; Giáo dục cải tạo vì một nền sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ra mắt ban chấp hành  AFT được bầu từ đại hội. Ảnh: Quý Hoà

Các doanh nghiệp tham gia AFT đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, Chứng nhận Hữu cơ, chứng nhận Đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm… và đặc biệt, cùng tuyên thệ trước cờ tổ quốc, trước công luận 05 lời cam kết quan trọng:

1. Đưa thông tin minh bạch về sản phẩm.

2. Vì người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng.

3. Vì uy tín và chất lượng thực phẩm Việt.

4. Tận tâm bảo vệ, phát triển thương hiệu và cộng đồng thực phẩm minh bạch.

5. Không xâm hại lợi ích chung và lợi ích chính đáng của hội viên khác.

Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 1 (2017-2020) gồm 15 thành viên, trong đó, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản làm Chủ tịch và 3 Phó chủ tịch phụ trách 3 miền là ông Lương Trọng Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nông nghiệp kỹ thuật Việt (Veeteq Farm, phụ trách miền Nam), bà Nguyễn Thị Lê Na, Giám đốc Công ty cổ phần trang trại nông sản Phủ Quỳ (TP. Vinh, phụ trách miền Bắc) và Lưu Thị Ngọc Tưởng, chủ HTX nông nghiệp hữu cơ Bình Qúy  (phụ trách miền Trung).

Ban kiểm tra gồm bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Nam làm trưởng ban và 2 thành viên là ông Nguyễn Ngọc Đức, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thuỷ sản XNK Đệ Khang Phú Thành - DKPT Seafood và ông Nguyễn Trinh, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất Thương mại - Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Kim Long).

AFT thành lập 5 ban chuyên môn gồm Ban thị trường, Kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Công tác Hội viên, Marketing và quan hệ công chúng.

Ngoài ra, đại hội cũng thông qua phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017-2020 của AFT, với 5 mục tiêu chính,. Trong đó, mục tiêu thứ nhất là đảm bảo minh bạch thông tin về quá trình sản xuất và được kiểm soát. Minh bạch được AFT định nghĩa là đưa thông tin đúng như những gì làm trong quá trình sản xuất từ giống đến vận chuyển và bán lẻ. Định kỳ tổ chức kiểm soát nội bộ, đảm bảo cung cấp đủ và minh bạch các thông tin, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường,100% hội viên AFT cung cấp thông tin đúng như đã thực hiện trong quá trình sản xuất - tiêu thụ.). Ngoài ra, các mục tiêu còn lại của AFT, gồm: Tổ chức thị trường; Hoạt động truyền thông, PR và Marketing; Ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước đưa vào áp dụng IoT, block chain, AI trong AFT; Phát triển Hội và công tác Hội viên.

Mọi thông tin về Hiệp hội sẽ được cập nhật tại http://thucphamminhbach.org/ và trang Facebook: Thực phẩm minh bạch. (T.Văn)

Thanh Nguyễn


 

 

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.