Bộ Giao thông vận tải lên tiếng vụ nứt dầm cầu Vàm Cống

 11:40 | Thứ sáu, 17/11/2017  0
Sáng nay, 17.11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí về việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống.

Theo Bộ GTVT, cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc, như: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu chính đã được hợp long ngày 29-9, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: thảm BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng.

Cầu Vàm Cống hợp long vào ngày 29.9 vừa qua. Ảnh: Thốt Nốt

Vào chiều 14.11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công; đồng thời cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục .

Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán. Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng). Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Chiều ngày 16.11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường và sáng ngày 17.11 đã tổ chức họp với tổ công tác, Tổng Công ty Cửu Long, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu để chỉ đạo giải quyết. Bộ GTVT có quan điểm chỉ đạo rõ là cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. Các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5 km về hạ lưu. Cầu dài gần 3 km, có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đây là cầu có nhịp thép dài nhất ở các tỉnh phía Nam, tổng mức đầu tư 7.341 tỉ đồng từ vốn ODA ưu đãi của chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự kiến cuối năm nay, cầu Vàm Cống thông xe, góp phần giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đi các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang... và ngược lại.

Tâm Quân

theo nld.com.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.