Các chương trình đào tạo Pháp ngữ chuyển mình về chất lượng

 01:13 | Thứ hai, 22/01/2018  0
Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) vừa tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp và trợ cấp xã hội cho sinh viên các chương trình đào tạo Pháp ngữ tại Campus AUF TP.HCM.

Theo đó, AUF đã vinh 3 bạn trẻ Việt Nam tốt nghiệp các chương trình đào tạo cử nhân và thạc sĩ của các trường đại học Pháp, và trên 40 sinh viên (ảnh) ghi danh trong các chương trình đào tạo Pháp ngữ tại TP. HCM, trong tổng số 83 sinh viên khu vực phía Nam Việt Nam và trên 180 sinh viên toàn khu vực được cấp học bổng học bổng vượt khó hiếu học năm học 2017-2018.

Đại điện AUF cho biết, với lịch sử hình thành từ cách đây trên 20 năm, các chương trình đào tạo Pháp ngữ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc về số lượng trong những năm 2000-2010. Đỉnh cao là năm 2011 với trên 80 chương trình cử nhân và thạc sĩ và 6.711 sinh viên ghi danh. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế và sự cạnh tranh khốc liệt của các ngôn ngữ khác tại khu vực có nền kinh tế năng động hàng đầu này đã dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng số lượng các chương trình đào tạo Pháp ngữ trong những năm gần đây.

Trong bối cảnh đó, nhiều sáng kiến mới đã ra đời và ngày càng nhiều chương trình đào tạo đã chuyển sang tập trung cho chất lượng dưới các hình thức liên kết đào tạo, cấp bằng đôi, tăng cường phối hợp với doanh nghiệpv.v. Chất lượng là hạt nhân của bản chiến lược 2017-2021 vừa được Đại hội đồng AUF thông qua vào tháng 05.2017 tại Marrakesh (Morocco), với mục tiêu chính là hỗ trợ các trường đại học thành viên đối diện với những thách thức sống còn của mình. Đó là vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo và quản trị đại học, cũng như là vấn đề đối thoại với các nhân tố kinh tế xã hội nhằm chuẩn bị hành trang nghề nghiệp, cải thiện khả năng tìm việc làm đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp và phát triển năng lực sáng nghiệp.

Đồng thời đó cũng là vấn đề nâng cao hiệu quả đóng góp của trường đại học trong vai trò là nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, văn hoá và giao lưu quốc tế. Trong bối cảnh vùng, chương trình hành động 2018-2012 của Ban giám đốc Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (DRAP) chú trọng phát huy tính năng động của cộng đồng đại học khu vực, trong triển vọng ngày càng gia tăng quyền hạn tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu, cùng với các chính sách quốc gia khuyến khích mạnh mẽ các nỗ lực đánh giá và kiểm định giáo dục và nghiên cứu ở cả ba cấp độ: quốc gia, khu vực và quốc tế.

Từ hai năm nay, DRAP đã phối hợp chặt chẽ với Hội nghị Hiệu trưởng Pháp ngữ Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (CONFRASIE), để mời chuyên gia quốc tế và tiến hành một chuỗi các hoạt động khác nhau để biên soạn các bộ cẩm nang hướng dẫn triển khai tiến trình chất lượng trong quản trị đại học và quản lí các chương trình đào tạo ở nhiều cấp độ, từ cử nhân đến thạc sĩ và tiến sĩ, cũng như là ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để tổ chức phương thức đào tạo hỗn hợp (blended-learning).

Các hoạt động này diễn ra theo một phương châm mới, đó là tinh thần hữu nghị chủ động để cùng giải quyết các thách thức của cộng đồng đại học: các dự án đổi mới, các giải pháp phù hợp theo bối cảnh, lưu tâm các đặc trưng của mỗi hệ thống đại học ở từng quốc gia và sự đa dạng của cả mạng lưới. Tất cả các công cụ và nguồn lực quan trọng sẽ được huy động tối đa, như mạng lưới chuyên gia của các trường thành viên, các phương tiện làm việc bằng máy tính và công nghệ số, tiếng Pháp như là công cụ làm việc và hợp tác hiệu quả, nhằm tạo nên một sức bậc mới, một bước chuyển mình về chất lượng cho các chương trình đào tạo Pháp ngữ, góp phần cùng nhau xây dựng một Không gian Đại học Pháp ngữ Mới (Nouvel Espace Universitaire Francophone – NEUF).

Tấn Đại

TAGS
AUF
bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.