CD, đĩa than giữa thời nhạc số: Biết cách đi vẫn còn đất sống

 14:54 | Chủ nhật, 07/01/2018  0
Sự kiện Mỹ Tâm bán hết veo 10.000 CD Tâm 9 và sau đó tái bản thêm 2.000 bản; nhạc sĩ Đức Trí làm dự án đĩa than này đến đĩa than khác vẫn bán hết hàng... cho thấy dù nhạc số lên ngôi, người người đua nhau quay hình làm MV (music video) ca nhạc thì thị trường sản phẩm âm nhạc có thể “sờ” được vẫn còn đất sống!

Tất nhiên, không phải ca sĩ nào cũng ở vị trí số 1 như Mỹ Tâm để khi ra mắt sản phẩm là bán hết trong vài ngày. Nhưng việc hiểu rõ khán giả của mình, tính toán bài bản và có chiến lược trong việc ra mắt các sản phẩm âm nhạc là vô cùng quan trọng. Điều đó khác hoàn toàn với cách làm ăn xổi: thấy người người đua nhau bỏ tiền ra MV, cho dù hình ảnh đôi khi chỉ dừng lại ở mức một clip đi du lịch, ghi hình lại rồi cắt ghép thì cũng lắm ca sĩ cố rướn cho bằng người. Thấy người ta đi thi gameshow để có vài ba bài báo được giật tít, dù khiến người ta nhớ trong một ngày, cũng lắm người làm theo.

CD Tâm 9 chinh phục Amazon 

Để bán được 12.000 CD Tâm 9 như Mỹ Tâm là một hành trình dài mà showbiz Việt đến nay dường như chỉ có một. Đó là câu chuyện của một nghệ sĩ luôn chọn con đường đi lên bằng âm nhạc, nói không với scandal và đặc biệt, luôn tính toán bài bản trong các hoạt động. Hơn 25 ngàn khán giả hội tụ trong các đêm diễn giới thiệu album tại ba đô thị lớn: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Con số 12.000 CD nhân với giá 250.000 đồng/ CD cho ra kết quả đến 3 tỷ đồng, mới chỉ là từ việc bán đĩa tại các cửa hàng, ngay tại web, fan page và tại “đại bản doanh” Nightingale của Mỹ Tâm.

Việc bảo vệ bản quyền cũng được thực hiện tối đa, đặc biệt Mỹ Tâm đã mạnh mẽ nói không với các trang nghe nhạc trực tuyến trong nước. Thay vào đó, muốn nghe nhạc online của Tâm 9, khán giả chỉ có cách mua ở các trang uy tín từ nước ngoài như Amazon, Spotify... Đây không phải là điều chỉ xảy ra với Tâm 9 mà từ trước đến nay, Mỹ Tâm vốn không mặn mà với các trang web nghe nhạc trong nước, vì lẽ đó mà nhạc của Mỹ Tâm luôn nằm trong diện được bảo vệ tác quyền tốt nhất.

Ca sĩ Mỹ Tâm ký tặng khán giá tại buổi diễn giới thiệu CD Tâm 9 ở Phố đi bộ Hà Nội với hơn 10 ngàn khán giả. Ảnh: Đức Triết

Thành tích mới nhất của Mỹ Tâm là sau 2 tuần xét duyệt để xuất hiện trên trang Amazon, ngày 20.12, Tâm 9 đã vươn lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng những album mới được yêu thích và tải về nhiều nhất (Amazon Hot New Releases) của trang mua sắm trực tuyến toàn cầu. Với giá 8.99 USD, Tâm 9 cũng giữ vị trí đầu bảng những album nhạc Soul được quan tâm nhất tại Amazon trong ngày 20.12.

Một fan của Mỹ Tâm đã viết trên facebook cá nhân: “Có những điều về Mỹ Tâm mãi không có lời giải. Cô gái thường xuyên đi ngược với nhiều nguyên tắc của showbiz, hơn 15 năm qua đôi lúc khiến truyền thông nhàm chán vì chỉ có thể gây ồn ào bằng âm nhạc nhưng rồi vẫn chỉ với âm nhạc, Mỹ Tâm bước những bước tiến mới trong sự nghiệp, khiến khán giả yêu mến mình luôn được phép tự hào”.

Sự kiên trì, nỗ lực hoạt động âm nhạc cùng với tài năng và sự tính toán thông minh luôn được đền đáp xứng đáng. Ngoài Mỹ Tâm, thị trường nhạc Việt có Lệ Quyên là người cũng kiếm được lợi nhuận cao từ bán album ca nhạc. Album mới nhất của Lệ Quyên đã bán được gần 10.000 đĩa, các album khác của giọng ca này cũng luôn nằm trong bảng những sản phẩm bán chạy nhất của Phương Nam Phim. Tất nhiên, người nghe sẽ mua rải rác chứ không đạt kỷ lục nhanh, gọn, lẹ như Mỹ Tâm.

Cuộc chơi của những người có thực lực 

Nhiều ca sĩ khác vẫn đều đặn ra album, duy trì cách giao tiếp, giữ tình cảm với fan khá truyền thống nhưng vẫn hữu hiệu, như: Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn... Hay như nhạc sĩ Quốc Bảo, cứ có giọng ca - học trò mới thì anh lại giới thiệu giọng ca đó bằng một CD chỉn chu, nghiêm túc. Phương Nam Phim trong cơn sụt giảm doanh số mạnh từ CD cũng còn giữ được doanh số với các CD nhạc phẩm tiền chiến, vốn là thế mạnh của mình từ trước đến nay.

Vào cái thời chỉ bỏ ra vài chục triệu đồng, một cái máy quay phim HD đơn giản, hay chuyến du lịch kết hợp, là có thể làm được một MV ca nhạc, có vẻ như ra CD trở thành cuộc chơi của những người có thực lực và đẳng cấp. Uyên Linh trở lại với album Portrait mà các nhạc phẩm lẫn việc hòa âm phối khí đều được giới yêu âm nhạc đánh giá cao cho sự nghiêm túc và chất lượng.

Không đông khán giả như các giọng ca mang tính giải trí, không người tung hô như cách fan tung hô Chi Pu nhưng để khẳng định mình trong âm nhạc, ra một CD với sự đầu tư bài bản luôn là cách để thể hiện cá nhân một cách rõ nét nhất. Nói gì thì nói, showbiz có biến hóa đến đâu với muôn vàn trò giải trí, ca sĩ vẫn phải là người hát hay!

Hồng Nhung sau 7 năm im hơi lặng tiếng, chỉ xuất hiện trong các liveshow, rồi sinh con, nuôi con, cô lại vừa ra mắt Phố À Phố Ơi với giá bán 300.000 đồng/CD. Giọng ca đẹp, hình ảnh hoàn hảo, Phố À Phố Ơi sợ gì ế khách.

Quả nhiên đúng, một thương hiệu mỹ phẩm đã sẵn sàng bỏ 300 triệu đồng để mua 1.000 đĩa Phố À Phố Ơi dành tặng cho khách hàng của mình. Tiếp sau Hồng Nhung, năm 2018, ca sĩ Mỹ Linh dự kiến tiếp tục ra mắt sản phẩm mới của “thương hiệu” Chat với Mozart từng là hiện tượng CD năm 2005.

Đĩa than vẫn còn được trân trọng

Nhạc số lên ngôi, youtube là kênh quảng bá hữu hiệu, vậy mà CD vẫn còn có người làm. Mặc dù thị trường đã thu hẹp nhưng nói CD chết sẽ là không đúng. Điều tương tự cũng đã xảy ra với đĩa than khi nó tưởng chừng như chết, thì nhạc sĩ Đức Trí đi ngược xu hướng, thủng thỉnh làm, đến nay đã xuất bản 4 đĩa than và đĩa nào cũng bán tốt. Điều đó chẳng phải thay cho câu khẳng định đĩa than vẫn còn được trân trọng sao?

Chia sẻ về 4 đĩa than Lặng lẽ tiếng dương cầm, Ngàn thu áo tím, Một thời đã xa, Chuyện hẹn hò đã ra mắt, Đức Trí cho biết, anh muốn gìn giữ những giá trị thật trong âm nhạc. Bên cạnh nhạc số đang ngày càng chiếm lĩnh đời sống, vẫn còn một bộ phận không nhỏ khán giả luôn trung thành với lối nghe truyền thống. Nhiều người thích cầm trên tay đĩa nhạc được thiết kế in ấn trang trọng và âm thanh chất lượng cao. Chính vì thế, sự trở lại của đĩa than vài năm gần đây đã làm ngạc nhiên giới sản xuất, khi doanh thu ngày càng tăng cao. Thành công về doanh thu và những đánh giá tích cực của giới chuyên môn dành cho những người sản xuất từ đĩa đầu tiên là Lặng lẽ tiếng dương cầm càng cho Đức Trí tin tưởng vào con đường này.

Kiên trì xuất bản đĩa than, nhạc sĩ Đức Trí cho biết anh muốn gìn giữ những giá trị thật trong âm nhạc. Ảnh: C.T.V

Cũng như CD - người nghe tụ tập trên các diễn đàn mạng, bàn luận về âm nhạc, chất lượng âm thanh, chia sẻ thông tin về các CD mới - cộng đồng chơi đĩa than cũng vậy. Họ còn là những người nghe nhạc tinh tế và kỹ tính hơn rất nhiều, chấp nhận đầu tư cho thú chơi âm thanh nên cũng đòi hỏi cao chất lượng của những sản phẩm mình chọn mua.

Nhiều người đã cho rằng Đức Trí quá mơ mộng bởi thị trường đĩa than quá ít khách hàng, thế nhưng mọi việc lại hoàn toàn khác. Cộng đồng chơi đĩa than đông đảo, đặc biệt đông hơn ở phía Bắc, đã tiêu thụ hết các sản phẩm của Đức Trí ra mắt chỉ sau vài tháng. Với nhu cầu đĩa than như vậy, thì con số 1.000 - 2.500 đĩa cho mỗi lần phát hành với giá từ 800.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/đĩa là con số hoàn toàn khả thi mà sự thật đã minh chứng. Hiện nay, Đức Trí đang chuẩn bị ra mắt sản phẩm thứ 5 khi thực hiện cho ca sĩ hải ngoại Thanh Hà.

Nhạc số lên ngôi, điều đó không có gì phải tranh cãi nhưng việc người hâm mộ muốn có điều gì đó có thể cầm nắm được với thần tượng, giọng ca yêu mến của mình là một thực tế khiến ai chịu khó đầu tư vào CD vẫn tìm được con đường. CD vẫn còn đất sống, vẫn còn giá trị, tuy nó bị thu hẹp rất nhiều so với trước đây.

Nền giải trí non trẻ có quá nhiều nhà sản xuất âm nhạc, ca sĩ, nhạc sĩ nhưng không ít người trong số đó chỉ toàn đầu tư thời gian vào tham gia gameshow, truyền hình thực tế - những món ăn kiểu fastfood, để rồi khi không tạo dựng được giá trị riêng thì than thở về thị trường, trách móc thị hiếu người nghe. Họ gần như bị đám đông ồn ào trên mạng chi phối quá nhiều, bị cuốn đi bởi youtube, trực tuyến, lượng view mà vẫn loay hoay không biết cách nào chen chân vào thị trường nhanh đến chóng mặt.

Những người nghiêm túc luôn đau đáu về cách thức sản xuất, ra mắt sản phẩm âm nhạc mới sao cho vừa chất lượng mà vẫn đảm bảo doanh thu; những người tự tin vào giá trị và thực lực của mình, biết lắng nghe chính mình luôn là những nghệ sĩ thành công nhất trên thị trường dù cách đi, cách làm không hề đao to búa lớn. 

Phạm Vi

TAGS
bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.