Hà Nội: Hạ tầng “chạy” theo quy hoạch làm nghẽn phát triển đô thị

 12:21 | Thứ tư, 22/11/2017  0
Một trong những nguyên nhân đang gây sức ép lên hạ tầng kỹ thuật đô thị Hà Nội là việc gia tăng dân số. Bên cạnh đó, sự thiếu đồng bộ, kém tính kết nối… của hạ tầng kỹ thuật ở đô thị Hà Nội là điểm nghẽn của quá trình phát triển.

Mật độ đường ở Hà Nội hiện nay không đáp ứng được thực tế nhu cầu. Trong ảnh: giao thông tại khu vực nối quận Hà Đông với thị trấn Văn Điển. Ảnh: Đào Ngọc Cương

Hội thảo với chủ đề “Thực trạng công tác thiết kế, quy hoạch, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đang được triển khai tại Hà Nội” do Tổng Hội Xây dựng Việt Nam tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội vào ngày 21.11.

Quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm sinh sống ở Hà Nội nên từ những kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế, không khó để các khách mời toạ đàm “điểm danh” hàng loạt những mặt hạn chế của hạ tầng đô thị Hà thành:

Hạ tầng kỹ thuật đô thị còn kém chất lượng và quá tải; Hạ tầng xã hội còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, hiệu quả sử dụng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu dịch vụ xã hội cơ bản, đặc biệt là về y tế, giáo dục; Hạ tầng thông tin chậm tiến độ, kém chất lượng, chi phí cao; Công tác quản lý, khai thác, sử dụng, dịch vụ hạ tầng còn yếu, hiệu quả thấp; Hiện tượng lấn chiếm vượt qua chỉ giới đường đỏ theo quy định xảy ra thường xuyên, không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn kéo theo nhiều hệ lụy trong công tác quản lý…

“Nên lập chế độ kiến trúc sư trưởng để thống nhất các vấn đề về xây dựng”

TS.Phạm Sỹ Liêm

Phát biểu tại hội thảo, TS. Phạm Sỹ Liêm (nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam; Trưởng ban tư vấn Tạp chí Người Đô Thị) cho rằng đô thị Việt Nam hiện nay nói chung, không chỉ riêng Hà Nội, đang rơi vào thực trạng đô thị hóa đất đai đi trước đô thị dân số. Và đây chính là nhược điểm của quá trình phát triển đô thị.

Theo ông Liêm, dù là nhân lực hay kinh phí thì phải dành ba phần cho hạ tầng, bảy phần cho quản lý. Đây là một trong hai "nguyên tắc vàng" trong xây dựng mà Trung Quốc hay làm. Thế nhưng hiện nay ta đang làm ngược lại.

Về công tác quản lý, ông Liêm nhấn mạnh: “Nên lập chế độ kiến trúc sư trưởng để thống nhất các vấn đề về xây dựng. Kiến trúc sư trưởng là người lo các vấn đề từ mặt đất trở lên, còn kỹ sư trưởng lo từ mặt đất trở xuống (tức là hạ tầng). Và hơn hết là cần thay đổi tư duy, vì có lập được kiến trúc sư trưởng nhưng tư duy cũ thì vẫn thất bại”.

Các khách mời toạ đàm “điểm danh” hàng loạt những mặt hạn chế của hạ tầng đô thị Hà Nội.

Một trong những nguyên nhân đang gây sức ép lên hạ tầng kỹ thuật đô thị là việc gia tăng dân số. Theo ThS-KTS. Vũ Hoài Đức, mặc dù thống kê mới nhất là năm 2017 dân số Hà Nội có hơn 7 triệu người nhưng thực tế, con số này còn lớn hơn thế. Trong khi đó, tổng số tuyến đường/phố Hà Nội là 162, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trên 162 tuyến đường/phố ấy là khoảng 363km.

Ngoài ra, theo ông Đức, nhìn vào hiện trạng đô thị Hà Nội hiện nay có thể thấy ngay thiếu yếu tố quy hoạch: “Gần đây các quy hoạch phân khu đô thị mới làm đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chứ trước ta chưa có. Việc thực hiện quy hoạch này lại theo các dự án, dẫn đến hạ tầng chạy theo quy hoạch. Như vậy thì quy hoạch bị phá vỡ. Mật độ đường không đáp ứng được thực tế nhu cầu”.

Dự thảo khung quy chế quản lý và khai thác đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị trong phạm vi chỉ giới đường đỏ tạo điều kiện để Hà Nội quản lý tốt hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đường đỏ”

PGS-TS. Lưu Đức Hải

Trước các thực trạng về công tác thiết kế, quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đang triển khai tại Hà Nội được các chuyên gia bàn thảo, PGS-TS. Lưu Đức Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển hạ tầng, đồng tình quan điểm phát triển hạ tầng đô thị luôn đòi hỏi cấp thiết và những vấn đề dễ thấy nhất là giao thông ùn tắc, thoát nước kém, môi trường đô thị chưa đảm bảo…

Không bỏ qua những mặt tích cực, những nỗ lực trong việc cải thiện, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị, tuy nhiên nhìn vào những tồn tại thì việc giải bài toán sẽ có ngằn hơn: “Dự thảo khung quy chế quản lý và khai thác đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị trong phạm vi chỉ giới đường đỏ tạo điều kiện để Hà Nội quản lý tốt hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đường đỏ. Và việc nêu ra các thực trạng trên sẽ là cơ sở cho nghiên cứu các giải pháp quản lý hạ tầng kỹ thuật của Hà Nội trong thời gian tới”, ông Hải đúc kết.

Bài và ảnh: Lệ Quyên

 

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.