Những giọt yêu thương nuôi lớn ước mơ của trẻ mồ côi

 20:09 | Thứ tư, 28/03/2018  0
Ngày 28.3, Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với nhãn hàng sữa dê công thức DG nhập khẩu từ New Zealand của tập đoàn Dairy Goat Co-operative (NZ) Ltd, họp báo công bố tổ chức chuỗi sự kiện “Cho con tình yêu thương”. Đây là chương trình hoạt động xã hội dành cho trẻ em ở các trung tâm bảo trợ, nhà mở, mái ấm trên địa bàn TP.HCM, để các em thỏa sức thể hiện ước mơ và có cơ hội hiện thực hóa ước mơ của mình. Tham dự họp báo có bà Karlene Davis (Tổng Lãnh sự và Tham tán Thương mại New Zealand tại Việt Nam).

Ước mơ thể hiện qua tranh tự vẽ của các trẻ tham gia chương trình “Cho con tình yêu thương”

 

Ban tổ chức cho biết: “Cho con tình yêu thương” sẽ đi qua 10 trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật, nhà mở, mái ấm, như: Trung tâm nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Tam Bình; Làng thiếu niên Thủ Đức; Trung tâm nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Gò Vấp,… để tìm những câu chuyện hay, những mảnh đời đặc biệt của các em và đăng tải trên Báo Phụ Nữ điện tử (http://phunuonline.com.vn) từ ngày 28.3 đến 1.6.2018. Các câu chuyện sẽ được thể hiện dưới hình thức video clip, hình vẽ, mẩu chuyện ngắn hoặc các hình thức khác.

Chương trình dành cho trẻ bị cha mẹ bỏ rơi, dưới 16 tuổi, đang sống ở Việt Nam. Trẻ không nhất thiết phải biết viết, biết vẽ, chỉ cần có thể tự kể câu chuyện, ước mơ của mình…Bên cạnh các bài viết, video clip… do Ban tổ chức thực hiện, chương trình sẽ tiếp nhận bài viết của tất cả trẻ em mồ côi trên cả nước gửi về email: chocontinhyeuthuong2018@gmail.com. 

Những bài viết được chọn đăng sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/bài. Riêng 10 trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi sẽ nhận được 5 triệu đồng. Ở giai đoạn cuối của chương trình, Ban tổ chức sẽ chọn ra ba bài viết của ba trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, để cùng với các mạnh thường quân giúp các em biến ước mơ thành hiện thực nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6.

Chương trình dành cho trẻ bị cha mẹ bỏ rơi, dưới 16 tuổi, đang sống ở Việt Nam.

 

Mái ấm thì nhỏ mà mơ ước lại quá to

“Em là một đứa trẻ không có cha, mẹ thì bệnh tâm thần. Vì cuộc sống khó khăn, lo cho gia đình mình chưa xuể mà còn phải cưu mang cả em và mẹ, nên dì của em đã gửi em cho mái ấm. Từ đó, em mới có một nơi ăn ở, được học hành tử tế…” – Nguyễn Hoàng Phúc đã mở đầu bài viết dự thi của mình bằng một tự sự bần thần nhân tâm như thế.

12 tuổi, đang học lớp 6 và hiện sống ở mái ấm Ánh Sáng (quận 3, TP.HCM), Phúc cho biết ước mơ lớn nhất của em là trở thành một cầu thủ tài năng. “Thật ra em nghĩ không biết đến bao giờ em mới có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực. Bởi một sân chơi bóng đàng hoàng, mái ấm cũng chưa từng có.

Mái ấm của em nhỏ bé, nằm ở một con hẻm nhỏ giữa trung tâm thành phố. Nơi đây, 25 anh em chúng em, những đứa trẻ mồ côi, con nhà có hoàn cảnh éo le cùng chung sống. Chúng em được cơm ăn, áo mặc, được học hành và vui chơi cùng nhau. Chúng em yêu thương nhau và được các cô chú, các dì, các má yêu thương. Nhưng mái ấm thì nhỏ mà mơ ước lại quá to, em không biết làm sao thực hiện được ước mơ của mình.

Tuy nhiên, có một điều em chắc chắc, khi em được đá banh, được trở thành một cầu thủ thực thụ, em sẽ cố gắng hết mình vì thành tích của đội tuyển, vì màu cờ, sắc áo của Việt Nam. Và nếu có lỡ trở thành người nổi tiếng, em sẽ không bao giờ quên những người hỗ trợ, nâng đỡ giấc mơ của em, giúp em biến giấc mơ thành hiện thực. Khi nổi tiếng, em sẽ dễ tìm lại ba hơn, dù rằng ông đã bỏ rơi mẹ và em từ rất lâu rồi…”, Phúc hồn nhiên viết.

Nguyễn Hoàng Phúc bên những huy chương, giải thưởng mà em cùng các anh ở mái ấm Ánh Sáng đạt được trong những kỳ thi đấu.

 

Ban tổ chức cho biết trong những cuộc tiếp xúc đầu tiên với trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, ấn tượng mạnh nhất với những người thực hiện chương trình là các em không chỉ có những mơ ước hồn nhiên như bao trẻ bình thường khác: lớn lên trở thành kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, phi hành gia, diễn viên, ca sĩ… mà nhiều em còn khao khát “Được một lần gặp/nhìn thấy cha, mẹ”, “Được gọi mẹ ơi..”, “Được mẹ ôm vào lòng”...

Xót xa hơn, nhiều em còn không có cả một ước mơ bởi quanh năm chỉ biết những người bạn đồng cảnh ngộ. “Sự cô đơn của các em là có thật và vẫn thường trực hàng ngày. Tuổi thơ của các em, ngoài những khó khăn vật chất, còn những thiếu thốn tinh thần, rất cần được sẻ chia”, nhà báo Nghi Anh, thành viên Ban tổ chức cho biết.

Theo số liệu của Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Việt Nam hiện có 29 triệu trẻ em (dưới 16 tuổi). Trong số đó, có đến 156.000 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi do nhiều nguyên nhân khác nhau như: trẻ khuyết tật, kinh tế khó khăn, có thai ngoài ý muốn…

Tranh "Mái ấm của con" do em Trần Hữu Trí vẽ.

 

Những tấm lòng không biên giới

Bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM cho biết: “Cho con tình yêu thương” là hoạt động xã hội để những người lớn cùng ngồi lại, lắng nghe và cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trong tình thương, sự hiểu biết và trách nhiệm cộng đồng, để từng đứa trẻ được lớn lên một cách lành mạnh, trong sáng, khỏe khoắn.

Chương trình sẽ thực hiện thường niên. “Chúng ta trao cho các con nguồn yêu thương, thái độ sống biết quan tâm, chia sẻ, nguồn dinh dưỡng chất lượng và tốt nhất cho sự phát triển thể chất của trẻ, để từ đây, là khởi đầu cho quá trình hình thành một cách căn bản nhân cách, tầm vóc của trẻ trước khi trưởng thành và trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội…”, bà Ái Mỹ nói.

Bà Lê Huyền Ái Mỹ, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM chia sẻ mục đích xã hội của chương trình.

 

Theo ông Patrik Bruhlmann, Giám đốc điều hành công ty Pacific Healthcare, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có quyền và cần được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương, được lớn lên bằng dòng sữa mẹ.

"Nhưng thực tế có rất nhiều trẻ thiếu đi sự yêu thương, chăm sóc. Đặc biệt là những đứa trẻ mồ côi, là một sự thiếu thốn không gì có thể bù đắp được. Là những người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chúng tôi hiểu rằng có thể bù đắp một phần thiếu may mắn này bằng hoạt động chăm sóc, chia sẻ và tìm nguồn dinh dưỡng tối ưu để có thể nuôi dưỡng, giúp trẻ có một khởi đầu khỏe mạnh, khơi nguồn tiềm năng bẩm sinh như bao đứa trẻ khác”, ông Patrik Bruhlmann nói.

Là đối tác đồng hành với chương trình đầy ý nghĩa nhân văn “Cho con tình yêu thương”, ông Tony Giles, Giám đốc điều hành tập đoàn Dairy Goat Co-operative (NZ) Ltd – công ty sản xuất và cung ứng hàng đầu về sữa dê công thức với nhãn hàng sữa dê công thức DG danh tiếng vừa chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng từ những đóng góp nhỏ này sẽ góp phần kêu gọi cộng đồng cùng chung tay mang đến tình yêu thương dành cho những trẻ em mồ côi trên toàn Việt Nam và thế giới. Chúng tôi cũng mong rằng sẽ được cơ hội đồng hành thêm những dự án cộng đồng tiếp theo…”

Bài: Lan Vy - Ảnh: BTC

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.