Vì sao thời gian thí điểm Uber, Grab kéo dài, thận trọng hay lý do gì khác?

 21:30 | Thứ năm, 02/11/2017  0
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đã triển khai thí điểm Uber, Grab đến năm thứ ba nhưng cơ quan thẩm quyền ở Trung ương vẫn chưa thể hiện quan điểm, chính kiến. Có ý kiến thắc mắc vì sao thời gian cho thí điểm quá kéo dài, thận trọng hay lý do gì khác?

Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, từ ngày 31.10 đến 2.11, Quốc hội đã dành thời gian thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách.

Phát biểu tại hội trường sáng 2.11, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Cơ quan quản lý nhà nước chưa kịp thời ban hành  quy định điều chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải. Theo thống kê cho thấy, đa phần các vụ tai nạn giao thông đường bộ đều liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải

Ông Tuấn cho biết, một trong những nguyên nhân là công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập, chưa sâu sát. Công tác kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa triệt để.

"Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải chậm sửa đổi, hàng loạt bất cập đang nổi lên, như xe dùng công nghệ Uber, Grab cho thí điểm đến năm thứ ba thời gian gần đây liên tục báo chí đăng tải. Tuy nhiên, cơ quan thẩm quyền ở Trung ương vẫn chưa thể hiện quan điểm, chính kiến mà để địa phương tự quyết định, có ý kiến thắc mắc vì sao thời gian cho thí điểm quá kéo dài, thận trọng hay lý do gì khác", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, số lượng xe chạy Uber, Grab nay đã lên hơn 50 ngàn xe hay như xe ô tô chạy bằng điện, xe 4 bánh có gắn động cơ lưu thông ở nhiều địa phương, nhiều khu du lịch có nguy hiểm cao độ mà đến nay vẫn chưa quy định về điều kiện kinh doanh.

Về đường thủy, ông Tuấn cho biết đến nay còn 2300 bến thủy nội địa hoạt động không phép và giấy phép hết hạn, trong đó trên tuyến đường thủy quốc gia là 1315 bến. Tuyến đường thủy địa phương là 985 bến.

Do vậy đại biểu đề nghị Chính phủ trong thời gian chưa kịp sửa đổi luật, đề nghị phải sửa đổi, bổ sung ngay Nghị định về điều kiện kinh doanh của một số loại hình kinh doanh vận tải và giảm bớt những thủ tục không cần thiết.

"Bộ Giao thông phải thể hiện quan điểm, chính kiến của bộ về sự tồn tại hay không tồn tại của loại hình kinh doanh vận tải bằng công nghệ Uber, Grab", ông Tuấn nói.

Bên cạnh những giải pháp, nhiệm vụ thường xuyên, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về xử phạt qua camera, thiết bị giám sát hành trình và xã hội hóa về cung cấp chứng cứ chứng minh vi phạm giao thông.

Về hạ tầng giao thông, đại biểu Tuấn cho biết mình thống nhất với ý kiến của một đại biểu phát biểu ngày hôm qua, đó là logistics được xem là một ngành lợi nhuận cao, nước ta lại ở vị trí trung tâm của khu vực châu Á Thái Bình Dương về vận tải biển, hàng năm rất nhiều tàu qua lại.

Khu vực Đông Nam Bộ có cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải với khoảng trên dưới 50 cảng, nhưng chỉ có một con đường độc đạo, đó là quốc lộ 51, tuyến đường này hiện nay đã mãn tải.

"Vấn đề này Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành trung ương rất quan tâm cho chủ truơng và triển khai đầu tư xây dựng thêm nhiều tuyến đường song song và kết nối theo quy hoạch bao gồm đường cao tốc, đường sắt, đường bộ. Tuy nhiên, thời gian qua lượng hàng hóa qua cảng tăng lên, đồng thời du khách đi lại trên quốc lộ này ngày càng nhiều, do vậy hầu như những ngày cuối tuần liên tục bị tắc đường, việc di chuyển rất khó khăn", ông Tuấn nói.

N.Mạnh

theo bizlive.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.