World Cup 2018: Đục nước béo cò... Trung Quốc!

 23:08 | Thứ sáu, 06/07/2018  0
Những scandal liên quan tới tham nhũng tại FIFA và UEFA cùng với việc World Cup tổ chức tại Nga, nước đang đối đầu với khá nhiều nước thuộc khối NATO đã khiến World Cup lần này có doanh thu thấp hơn hẳn bốn năm trước.

Theo thống kê từ tạp chí Forbes, doanh thu từ tài trợ cho World Cup 2018 đã giảm 11%, còn 1,45 tỷ bảng, thấp hơn World Cup 2014 tại Brazil (1,629 tỷ bảng). Nó hoàn toàn tỉ lệ nghịch với số tiền bản quyền truyền hình được bán ra với giá cao hơn rất nhiều lần, chứng tỏ sự quan tâm của người hâm mộ với World Cup không hề giảm.

Lý do chính khiến World Cup thất thu là bởi, những thương hiệu lớn như Emirates, Sony, BP’s Castrol, Johnson & Johnson và Continental đã quyết định từ chối ký hợp đồng tài trợ với FIFA.

Các doanh nghiệp lớn đều cảm thấy không thể gắn bó với một tổ chức mà scandal tham nhũng của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini đã được chỉ ra một cách khá rõ ràng. Thậm chí, hai công ty lớn của Mỹ là Coca-Cola và McDonald’s cũng tuyên bố, nếu có bằng chứng FIFA tiếp tục tham nhũng, họ sẽ chấm dứt hợp tác với tổ chức này.

Để lấp vào khoảng trống mênh mông mà các tập đoàn lớn để lại, FIFA tìm tới các nhà tài trợ, vốn bấy lâu họ chẳng ngó ngàng gì: các doanh nghiệp Trung Quốc, Trung Đông, Nga - những quốc gia vẫn thường được biết đến với văn hóa bôi trơn. Và thậm chí, dù là đại hội thể thao nhưng họ chấp nhận mời cả một hãng bia, bấy lâu vốn chỉ được là nhà tài trợ phụ là Budweiser, thành nhà tài trợ hàng đầu.

Thủ môn Mohamed El-Shenawy (Ai Cập) từ chối nhận giải tài trợ do Budweiser tài trợ. Ảnh FIFA

Ngoài hai công ty của Mỹ vốn là nhà tài trợ thường xuyên ở World Cup, 3/5 nhà tài trợ chính là các thương hiệu Trung Quốc.

Các tập đoàn bất động sản Wanda, tập đoàn điện tử Hisense, hay tập đoàn sản xuất điện thoại thông minh Vivo và Mengniu Dairy chiếm hơn 1/3 số tiền tài trợ quảng cáo.

Trở thành nhà tài trợ cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh chưa bao giờ dễ dàng với các công ty Trung Quốc đến vậy. Wang Jianlin, tỷ phú giàu thứ năm Trung Quốc hào hứng tuyên bố: “Hai hay ba năm trước, các công ty Trung Quốc hầu như không có cửa tài trợ cho World Cup. Nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác”.

Chuyện tham nhũng của FIFA là cơ hội cho các công ty Trung Quốc. Nhưng có lẽ, cũng chỉ tới thế. “Chỉ có những công ty Trung Quốc là hào hứng” - Sam Burne James, biên tập viên PR Week đã viết như vậy và cho hay, những công ty danh tiếng khác của Anh cũng có quan điểm tương tự.

Simon Chadwick - giáo sư nghiên cứu thương hiệu thể thao của đại học Salford sau khi dựa trên các số liệu có được từ World Cup 2018 đã thốt lên: “FIFA đã trở thành một thương hiệu độc hại với các công ty phương Tây khiến họ ngại ngùng khi phải tính chuyện đầu tư”.

Hẳn nhiên, việc FIFA chọn các nhà tài trợ vì tiền cũng đã nhận được phản ứng từ những người trong cuộc, các đội bóng và cầu thủ. 

Ở World Cup 2018, có đến bảy đội tuyển đến từ quốc gia Hồi giáo như Maroc, Tunisia, Ai Cập, Saudi Arabia, Iran, Senegal và Nigeria. Hẳn nhiên, những tín đồ Hồi giáo luôn nói không với rượu, bia. Trớ trêu thay, công ty bia Budweiser được FIFA đồng ý để họ trao tặng danh hiệu hay nhất trận. Chuyện cần đến đã đến. Lãnh đạo đội Maroc tuyên bố sẽ không có bất kỳ cầu thủ nào của họ nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu dù có được bình bầu. Nói là làm. Thủ thành Mohamed El-Shenawy (Ai Cập) đã thẳng thừng từ chối nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận đấu với Uruguay khiến FIFA bẽ bàng.

Trước đây, FIFA lẫn UEFA luôn tự tin rằng, chuyện tham nhũng dẫu có bị phát giác đi nữa thì vẫn là “chuyện trong nhà”. 
Nhưng FIFA có vẻ lầm khi quên rằng, ngay cả khi họ nắm trong tay World Cup tươi đẹp đến mấy mà chuyện tham nhũng trở thành vấn nạn thì các tập đoàn lớn, muốn sự minh bạch sẽ quay lưng với họ.

Nào chỉ bóng đá. 

Nguyễn Sơn

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.