Nhân vật ảo AI livestream 7 giờ thu về 199 tỷ, livestreamer nổi tiếng choáng váng

 23:29 | Thứ bảy, 21/06/2025  0
Các nhân vật ảo do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra hiện đã có thể bán hàng hiệu quả hơn cả con người thật, theo thông tin từ sự hợp tác giữa Baidu và một livestreamer nổi tiếng.

Nhân vật ảo AI livestream lên ngôi

Luo Yonghao, một trong những người livestream đầu tiên và nổi tiếng nhất Trung Quốc, cùng đồng dẫn chương trình Xiao Mu đã sử dụng phiên bản kỹ thuật số của chính họ để tương tác trực tiếp với người xem trong suốt hơn 6 giờ vào Chủ nhật vừa qua trên nền tảng thương mại điện tử livestream của Baidu có tên "Youxuan", theo thông báo từ công ty công nghệ này.

Buổi phát trực tiếp đã thu về 55 triệu nhân dân tệ (tương đương 7,65 triệu USD - khoảng 199 tỷ đồng).

Luo Yonghao và người đồng dẫn chương trình Xiao Mu đã thử phát trực tiếp vào Chủ Nhật, ngày 15.6, bằng cách sử dụng nhân vật ảo AI của Baidu. Ảnh chụp màn hình


Để so sánh, buổi livestream đầu tiên của Luo trên Youxuan vào tháng trước, kéo dài hơn 4 giờ, đã ghi nhận số đơn đặt hàng thấp hơn cho các mặt hàng điện tử, thực phẩm và nhiều sản phẩm tiêu dùng quan trọng khác, theo Baidu.

Luo cho biết đây là lần đầu tiên anh sử dụng công nghệ “nhân vật ảo” để bán hàng qua livestream.

“Hiệu ứng của nhân vật số khiến tôi phát hoảng… Tôi hơi choáng váng”, Luo chia sẻ với 1,7 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo.

Luo bắt đầu livestream vào tháng 4.2020 trên ứng dụng video ngắn Douyin của ByteDance, một nỗ lực nhằm trả hết nợ của công ty smartphone gặp khó khăn Smartisan mà anh sáng lập. Tài khoản livestream “Be Friends” của Luo trên Douyin hiện có gần 24,7 triệu người theo dõi.

Phiên bản ảo của Luo và Xiao Mu được tạo ra bằng mô hình AI tạo sinh của Baidu, mô hình này học từ 5 năm video quá khứ để bắt chước cách nói đùa và phong cách của hai người dẫn, theo ông Wu Jialu, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty Be Friends Holding (cũng do Luo thành lập), chia sẻ với CNBC hôm thứ tư (18.6).

“Đây là ‘khoảnh khắc DeepSeek’ cho toàn bộ ngành livestream và nhân vật ảo tại Trung Quốc”, ông Wu nói. (DeepSeek là đối thủ của OpenAI tại Trung Quốc, từng gây chấn động khi tuyên bố có thể cạnh tranh với ChatGPT với chi phí thấp hơn và mã nguồn mở).

Việc sử dụng nhân vật ảo có thể giảm chi phí đáng kể, do các công ty không cần thuê ê-kíp sản xuất lớn hay thuê studio để phát trực tiếp. Thậm chí, các “nhân vật số” này có thể livestream liên tục mà không cần nghỉ ngơi.

“Chúng tôi từng hoài nghi về livestream bằng người ảo”, Wu cho biết, giải thích rằng công ty đã thử nhiều dạng nhân vật số trong những năm qua.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Baidu hiện đang cung cấp sản phẩm nhân vật ảo tốt nhất trên thị trường, vượt xa những ngày đầu của thương mại điện tử livestream cách đây 5-6 năm.

Ngành livestream phát triển bùng nổ nhưng đầy thách thức

Livestream bán hàng tại Trung Quốc bùng nổ sau đại dịch khi các doanh nghiệp buộc phải tìm kênh bán hàng thay thế. Ngày càng nhiều người chuyển sang livestream để kiếm tiền hoa hồng và nhận quà ảo trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Livestream đã tạo ra doanh số lớn đến mức ứng dụng Douyin đã vượt qua JD.com để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc, đồng thời làm suy giảm thị phần của ông lớn dẫn đầu là Alibaba, theo báo cáo tuần trước của Worldpanel và Bain & Company.

Cả JD.com và Taobao của Alibaba đều có cổng bán hàng qua livestream.

"Nữ hoàng livestream" của Trung Quốc Viya. Ảnh: VCG


Các công ty Trung Quốc khác như Tencent cũng phát triển công cụ tạo nhân vật số, có thể làm phát thanh viên tin tức. Vào cuối năm 2023, một số doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm livestream bằng nhân vật ảo trong dịp mua sắm Singles Day.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng sản phẩm bán qua livestream thường có tỷ lệ trả hàng cao vì khách hàng mua theo cảm tính.

Theo ông Wu, thách thức lớn nhất hiện nay không còn là công nghệ, mà là tuân thủ quy định và chính sách nền tảng. Nhân vật ảo phải được huấn luyện để tuân theo quy định quảng cáo sản phẩm, trong khi các nền tảng lớn có thể có quy tắc riêng về việc có cho phép người ảo dẫn livestream hay không.

Ví dụ, Douyin đã ban hành các hạn chế đối với việc sử dụng công nghệ này, đặc biệt nếu nhân vật số không tương tác trực tiếp với người xem.

Dù chưa ấn định lịch livestream ảo tiếp theo của Luo, ông Wu cho biết nó sẽ sớm diễn ra. Và trong tương lai, nhân vật số có thể livestream bằng nhiều ngôn ngữ, tiếp cận người dùng ngoài Trung Quốc một cách dễ dàng.

Anh Tuệ (Theo CNBC, SCMP)

 

Nguồn vietnamfinance.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.