Sun Group: Hành trình vượt bão và trái ngọt từ thách thức

 14:30 | Thứ ba, 25/01/2022  0
Hơn hai năm tê liệt do đại dịch COVID-19, doanh nghiệp ngành du lịch gánh chịu những khó khăn chưa từng có. Không ít cái tên đã phải “rời cuộc chơi”, nhưng cũng có những “sếu đầu đàn” như Sun Group đã trưởng thành hơn qua đại dịch.

“Để không ai bị bỏ lại phía sau…”

Tháng 5.2021, một lần nữa các cơ sở du lịch của Sun Group phải đóng cửa theo sự chỉ đạo của chính quyền các địa phương nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cán bộ, nhân viên các bộ phận ở các đơn vị kinh doanh, trừ an ninh, kỹ thuật, cảnh quan cây xanh được đi làm với số lượng vừa đủ, còn lại nhận thông báo nghỉ tại nhà. Sự lo âu nặng trĩu trên khuôn mặt nhân viên các đơn vị. 

Đúng trong thời điểm khó khăn đó, Tập đoàn Sun Group đưa ra thông báo về chính sách “Chia sẻ ngày công”. Theo đó, cán bộ, nhân viên ở các đơn vị kinh doanh du lịch đều được sắp xếp, bố trí công việc đi làm với số ngày công nhất định để đảm bảo thu nhập. Những nỗi lo như được trút bỏ. 

Cán bộ, nhân viên tại Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh có cơ hội “Chia sẻ ngày công” trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.


Ngay khi dịch COVID-19 xảy ra, lãnh đạo Sun Group đã có những cuộc họp tiên lượng hậu quả do dịch bệnh và chuẩn bị những kịch bản về tài chính, vắc-xin… đồng thời xác định rõ năm nhiệm vụ quan trọng nhất “thời chiến” để ưu tiên triển khai, trong đó mục tiêu quan trọng hàng đầu là ổn định thu nhập cho gần 11.000 cán bộ, nhân viên Tập đoàn.

“Đằng sau mỗi nhân viên là một gia đình của họ, mọi thứ chỉ ổn định khi công việc và thu nhập được đảm bảo trong thời gian đại dịch. Bởi vậy, dù khó mấy, chúng tôi cũng phải ưu tiên lo cho cán bộ, nhân viên. Là lãnh đạo, chúng tôi nhận gánh lấy trách nhiệm nặng nề hơn để cán bộ, nhân viên của mình được ổn định cuộc sống, ổn định tâm lý”, ông Trần Minh Sơn - thành viên Hội đồng sáng lập Tập đoàn Sun Group, chia sẻ. Thậm chí, kỳ sơ kết 6 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn vẫn khen thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. 

Không chỉ ổn định thu nhập, Sun Group còn tận dụng thời gian ngưng đón khách để cán bộ, nhân viên trau dồi nhiều kỹ năng, kiến thức, làm giàu thêm đời sống văn hóa tinh thần và đặc biệt là tăng cường rèn luyện sức khỏe. Hiện tại, Sun Group được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có chính sách nhân sự tốt nhất trong giai đoạn dịch bệnh, vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp có ứng biến hiệu quả trong môi trường biến đổi” của Vietnam HR Awards.

Mới đây nhất, Tập đoàn tiếp tục được vinh danh trong top có “Môi trường làm việc tốt nhất châu Á” bởi Tạp chí HR-Asia.

Chiến dịch thiện nguyện “Đà Nẵng - Tình người” được Tập đoàn Sun Group thực hiện giữa những ngày dịch bệnh COVID-19.

Không chỉ lo cho cán bộ, nhân viên, Sun Group còn nỗ lực đóng góp vì cộng đồng. Dù phải ngưng các hoạt động du lịch của Tập đoàn suốt hơn hai năm do dịch bệnh, Sun Group vẫn dành tới hơn 1.000 tỷ đồng để hỗ trợ Chính phủ và các địa phương phòng chống dịch theo các hình thức khác nhau.

Chia sẻ về việc làm này, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group, bày tỏ: “Đó là nghĩa đồng bào. Khi đất nước gặp khó khăn do đại dịch, Sun Group thấy mình càng phải đóng vai trò nòng cốt, đồng hành với đất nước, chia sẻ với người dân để không ai bị bỏ lại phía sau. Đó là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là văn hóa trong kinh doanh mà chúng tôi theo đuổi…”.

“Trái ngọt từ thách thức”

96% doanh nghiệp phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động. Chỉ 4% trong số 1.853 doanh nghiệp du lịch còn duy trì hoạt động kinh doanh. Đây là những con số gây ám ảnh, trong khảo sát mới nhất của Ban IV (thuộc Hội đồng Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) và báo điện tử VnExpress

Là một trong những doanh nghiệp du lịch lớn hàng đầu cả nước, Sun Group không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng của đại dịch, với sự sụt giảm chưa từng có về doanh thu. Các hoạt động kinh doanh tại hệ thống khách sạn, resort, khu vui chơi, sân bay, cảng biển… gần như đóng băng. Hàng loạt công trình, dự án chậm tiến độ. Chưa kể các chi phí duy tu bảo dưỡng các trò chơi, cáp treo… tại các khu vui chơi hay các loại thuế phí, điện, nước, phòng dịch…, chỉ riêng việc đảm bảo đời sống cho gần 11.000 cán bộ, nhân viên cũng đã là một thách thức quá lớn. Những tưởng Sun Group cũng sẽ lao đao như phần lớn doanh nghiệp du lịch, sau bốn đợt dịch. 

Thế nhưng, điều ngoạn mục là Sun Group không chỉ vững vàng vượt qua bão COVID-19, mà còn tìm được cơ hội trong thách thức. Tranh thủ thời gian ngưng đón khách, chiến dịch “thay áo mới” trên toàn hệ thống được triển khai. Sun Group cũng nhanh chóng chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ thống quản trị, vận hành, sản xuất kinh doanh. Đầu năm 2021, Tập đoàn này đưa vào vận hành hệ thống ERP - SAP S/4HANA - một trong số những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP-Enterprise Resource Planning) thế hệ mới số một hiện nay. 

Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống ERP-SAP  S/4HANA của Tập đoàn Sun Group.

Nhờ tinh thần sáng tạo, sự nhạy bén và năng lực quản trị linh hoạt, Sun Group đã gây ấn tượng trên thị trường, bằng hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dẫn dắt các xu hướng mới sau dịch COVID-19 trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản, điển hình như các dự án nghỉ dưỡng và bất động sản chăm sóc sức khỏe Yoko Onsen Quang Hanh resort (Quảng Ninh), Sun Tropical Village (Phú Quốc)… Các dịch vụ, trải nghiệm khám phá thiên nhiên, khám phá biển đảo của Sun World tại Sa Pa hay Phú Quốc cũng được du khách đón nhận hào hứng khi trở lại sau mỗi đợt dịch.

Những dự án bất động sản dẫn dắt xu thế của Sun Property (thành viên thuộc Sun Group) cũng được ra mắt thị trường theo một cách rất linh hoạt, với các show giới thiệu sản phẩm và quảng bá trực tuyến được tổ chức quy mô, bài bản, kết nối tới hàng chục ngàn người xem. 

Bệnh viện dã chiến số 3 Hải Dương điều trị bệnh nhân COVID-19, do Tập đoàn Sun Group tài trợ xây dựng.

Với bản lĩnh kiên cường, năng lực quản trị linh hoạt và những việc làm ý nghĩa dành cho cộng đồng trong suốt hai năm đầy khó khăn do đại dịch COVID-19, mới đây, Tập đoàn Sun Group đã xuất sắc được Giải thưởng Asia Pacific Entrepreneurship vinh danh ở hai hạng mục: Doanh nghiệp xuất sắc và Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021. Trước đó, doanh nghiệp này cũng được vinh danh trong Top 10 thương hiệu xuất sắc tại lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020 - 2021 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, câu nói đó dường như càng thấm thía hơn trong bối cảnh đại dịch. Đến thời điểm này, ngành du lịch vẫn đang phải “chiến đấu” từng ngày để vượt qua giông bão. Song ý chí và tinh thần nhân văn của những “sếu đầu đàn” như Sun Group không chỉ là nguồn động lực tiếp sức cho du lịch từng bước hồi phục, mà còn lan tỏa những cảm hứng tích cực tới cộng đồng về một tinh thần Việt Nam bản lĩnh. 

Bài và ảnh: Nguyễn Huyền

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

#quy hoạch đô thị bền vững
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.