Hoa về trong đêm của Trần Quốc Long

 11:03 | Thứ ba, 01/01/2019  0
Triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Trần Quốc Long vừa diễn ra tại Ngôi nhà Bentley, tòa nhà Landmark 81, TP.HCM.

Làm sơn mài rất kỳ công, nhưng chỉ năm 2018 mà Trần Quốc Long hoàn thành gần 50 tranh sơn mài là điều rất đáng nể phục về độ tập trung và cảm hứng sáng tạo. Chỉ xét riêng về số lượng, đây đã là một con số kỷ lục. Triển lãm Hoa về trong đêm giới thiệu 32 bức sơn mài được lựa chọn từ số lượng đã sáng tạo.

Không dừng lại ở các sắc nâu, đen, vàng bạc truyền thống, sơn mài của Trần Quốc Long bứt phá với các gam màu xanh cổ vịt, cam, đỏ… Tên triển lãm là cách gợi nhắc về sự dữ dội của thiên nhiên, của con người Thanh Hóa, của vùng đất văn minh Mường - quê hương Trần Quốc Long. Nó cũng gợi ta nhớ về một câu thơ trong bài Tây Tiến của thi sĩ Quang Dũng: “Mường Lát hoa về trong đêm hơi”. 

Từ nhỏ Trần Quốc Long đã rất mê vẽ, nhưng để cầm được tấm bằng của Đại học Mỹ thuật Việt Nam, anh mất hơn mười năm làm đủ thứ việc không tên. Sau khi ra trường, đến nay đã là triển lãm cá nhân thứ hai, Trần Quốc Long đang dần xác định vị trí cho nghề nghiệp của mình. Anh sẵn sàng vượt qua các nhu cầu khác của bản thân để tập trung cho vẽ.

Thời gian gần đây, anh sống và vẽ tại Đà Lạt, trong căn phòng trọ nhỏ nơi phố núi. Đêm về, khi mù sương phủ kín mảnh sân, thấm đẫm từng chiếc lá trên vòm cây đuôi công trước cổng nhà, anh bắt đầu vẽ. Anh trò chuyện với cuộc đời thông qua bảng màu của sơn mài. Và cứ như thế, những bức họa như những đoá hoa đã ra đời trong lặng lẽ của đêm sương.

“Đôi khi, tôi cảm thấy cô đơn và lạc lõng, bởi dường như tôi không thể hòa mình theo cách của số đông. Tôi thu mình lại, rồi chọn sự giải tỏa bản thân qua hội họa. Những cái tôi nghĩ, tôi đau đáu được giải tỏa chất chứa trong những bức tranh sơn mài. Sơn mài rất gò bó trong sáng tác, không thể phóng túng cầm cọ lướt qua giá vẽ, mà phải lao động nghệ thuật cật lực, chăm chỉ, miệt mài, tập trung nhưng đó là sự tập trung nhẹ nhàng như thiền định. Trường phái biểu hiện giúp tôi có thể cân bằng sự gò bó trong quy tắc sáng tác tranh sơn mài, nhưng vẫn có thể tự do trong tư tưởng, điều người nghệ sĩ luôn hướng đến”, Trần Quốc Long chia sẻ. 

Triển lãm do nhóm GN181 tổ chức. GN181 là nhóm yêu thích nghệ thuật tạo hình, và mong muốn hỗ trợ phát triển tài năng hội họa, cũng như góp phần giúp hồi sinh các làng nghề truyền thống Việt Nam. 

Phạm Vi

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.