Vụ 2 máy bay va quệt ở sân bay Nội Bài nghiêm trọng thế nào?

 09:45 | Thứ hai, 29/11/2021  0
Nói về mức độ nghiêm trọng của vụ việc 2 máy bay va quệt nhau tại sân bay Nội Bài, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, sự cố này uy hiếp an toàn cao.

Vào khoảng 18 giờ 12 phút ngày 27.11 vừa qua, chuyến bay VJ404, tàu bay VN-A544 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC) với hành trình từ sân bay Đà Lạt, hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

2 máy bay va quệt tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Diễn đàn hàng không">

2 máy bay va quệt tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Diễn đàn hàng không

Sau khi thoát ly đường cất hạ cánh, lăn vào bãi đỗ, đầu mút cánh phải (RH Sharklet) của tàu bay VN-A544 đã va chạm vào đầu mút cánh trái (LH Sharklet) của tàu bay VN-A636, làm cho một phần đầu mút cánh trái tàu VN-A636 bị hư hỏng.

Trước sự việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các đơn vị liên quan tiến hành tiếp cận tàu bay, lập biên bản ghi nhận sự việc. Đồng thời tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với các thành viên tổ lái, nhân viên vẫy tín hiệu để thực hiện công tác điều tra sự số tàu bay theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ điều tra để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố theo quy định; đã kiểm tra thực địa và đánh giá hỏng hóc tàu bay liên quan, yêu cầu tháo ghi âm buồng lái, tiếp nhận hồ sơ sự cố do Cảng vụ Hàng không miền Bắc lập để phục vụ công tác điều tra. Theo kế hoạch, Tổ điều tra sẽ làm việc với tổ lái và các nhân viên hàng không liên quan tới sự cố vào ngày hôm nay (29.11).

Đánh giá về mức độ nghiêm trọng của vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, sự cố được xếp ở mức C - sự cố uy hiếp an toàn cao (xếp dưới mức A là tai nạn và mức B là nghiêm trọng).

Thứ trưởng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng đánh giá vụ việc hai máy bay va chạm là sự cố uy hiếp an toàn cao. Đây là sự cố hy hữu, đầu tiên tại Việt Nam, trên thế giới từng xảy ra một số vụ tương tự. Theo ông Thắng, qua xác minh ban đầu, va chạm xảy ra do lỗi của phi công. Tuy nhiên, những người liên quan cũng bị xem xét.

Trước đó, tại sân bay Nội Bài ngày 2.11, trong quá trình kéo đẩy máy bay tại khu vực sân đỗ sân bay Nội Bài cũng đã xảy ra va chạm giữa 2 máy bay. Máy bay VN-A222 được thực hiện đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc).

Trong quá trình đẩy, phần cánh lái độ cao máy bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái máy bay VN-A590 (vị trí bên trên kính buồng lái) đang dừng đỗ tại vị trí 73A.

Tuyết Nhung 

Nguồn Một Thế Giới
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.