Xu hướng đặt bánh trung thu trực tuyến, giao quà tận nhà kèm rau củ quả

 11:00 | Thứ hai, 20/09/2021  0
Mùa Trung thu 2021 trở nên “đặc biệt”, đánh dấu gần 5 tháng kể từ thời điểm bắt đầu đợt tái bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam. Tính đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, vì vậy, cách thức đón trung thu của người tiêu dùng cũng có nhiều thay đổi.

Năm nay, do giãn cách xã hội và quy định hạn chế di chuyển khi không cần thiết, các quầy bán bánh trung thu không còn xuất hiện rợp đỏ phố phường như các năm trước. Thay vào đó, trước thềm Tết Trung thu đang cận kề, lượng khách hàng liên hệ đặt mua bánh trung thu ngày càng tăng, đặc biệt là đặt mua thông qua các kênh trực tuyến. 

Sau thành công từ trang thương mại điện tử “Quà tặng lễ Tết”, nhóm thành viên 9x của dự án tiếp tục phát triển trang “Quà Trung thu” (quatrungthu.com) thích ứng bối cảnh Trung thu trong mùa COVID-19. Quà Trung thu là nơi tập hợp hàng trăm chủng loại bánh từ hương vị truyền thống đến các loại bánh mới, bắt trend xu thế tiêu dùng của khách hàng. Bánh đến từ nhiều thương hiệu uy tín, cho phép khách hàng có đa dạng lựa chọn và tiện lợi hơn khi ngồi tại nhà vẫn có thể tìm được phần quà trung thu ưng ý.

Do điều kiện giãn cách vì dịch bệnh nhiều người lựa chọn đặt mua bánh trung thu thông qua các kênh trực tuyến. 


Trưởng nhóm dự án Quà Trung thu Hồ Kim Hiền cho biết: “Trung thu năm nay, đa số khách hàng có sự tiết kiệm hơn khi lựa chọn phần quà vì họ gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh doanh không ổn định. Quyết định đặt quà trung thu của khách hàng vì vậy cũng có có độ trễ hơn từ 10-20 ngày so với bình thường. 

Khách hàng cá nhân tới ngày 19-20.9 (rất sát Trung thu) vẫn còn liên hệ đặt hàng rất nhiều. Trong khi đó, các công ty với quy mô vừa và nhỏ quyết định đặt bánh sau ngày 16.9 do họ chờ các thông tin mới về nới lỏng các quy định giãn cách tại TP.HCM. Dù đặt trễ nhưng đa số khách hàng đều yêu cầu giao bánh tận nhà người nhận đảm bảo trước trung thu 21.9. Do đó, đã tạo sự quá tải cho đơn vị vận chuyển - vốn đã khan hiếm về nhân sự và hạn chế phạm vi hoạt động trong giai đoạn này”. 

Xu hướng lựa chọn quà tặng trung thu của khách hàng năm 2021 có nhiều thay đổi. Theo ghi nhận từ bộ phận vận hành Quà Trung thu, nếu như trước đây, các khách hàng thường đặt quà và chọn giao về 01 địa điểm để tự tay mang đến biếu tặng khách hàng, đối tác, người thân, bạn bè… thì năm 2021, khách chọn hình thức giao quà tận nhà “Door to Door”, đảm bảo an toàn phòng dịch. Trong mỗi phần quà, khách thường kèm theo thiệp để thể hiện lời chúc, lời nhắn gửi. 

Đặc biệt, combo Quà trung thu kèm trái cây/rau củ hoặc combo bánh trung thu kèm một số dược phẩm thiết yếu, khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn hoặc kèm lồng đèn dành cho người nhận là các phụ huynh có con em nhỏ... cũng được khách hàng lựa chọn khi liên hệ đặt hàng với Quà Trung Thu.

Bên cạnh, dòng bánh nướng truyền thống đa dạng các loại nhân (đậu đỏ trà xanh, đậu xanh yến sào, tiramisu, tôm hùm sốt Hongkong, hải sản sốt tiêu đỏ…), khách hàng quan tâm nhiều về dòng bánh Đài Loan lava trứng muối chảy, dòng bánh ngàn lớp.

Combo quà trung thu năm nay đặc biệt khi kèm trái cây/rau củ hoặc combo bánh trung thu kèm một số dược phẩm thiết yếu, khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn...


Về các đơn vị sản xuất bánh, ghi nhận trên thị trường cho thấy do các quy định về giãn cách xã hội đã tác động làm nguồn nguyên liệu đứt quãng và giá cả chưa ổn định. Sự thay đổi liên tục của các quy định về vận chuyển khiến một số đối tác “dè chừng”, chọn giải pháp “đóng băng” hoạt động trong những giai đoạn căng thẳng, thậm chí một số đối tác đã chọn rời thị trường năm 2021, chấp nhận bỏ qua một trong những mùa quà bánh lớn nhất năm.

Nguyễn Hồ Mạnh Khang, phụ trách truyền thông dự án Quà Trung thu, cho biết: “Nhóm đã chuẩn bị dự án Quà Trung thu từ đầu tháng 06 với những concept bánh đa dạng từ lễ hộp sang trọng đến mẫu giỏ trang trí mây tre thủ công nhưng đã gặp trở ngại khi kế hoạch triển khai chụp catalog sản phẩm rơi vào thời điểm đầu giãn cách. Giải pháp được đưa ra lúc này này là nhóm sử dụng các ảnh rời rạc đang có, kết hợp xây dựng một “studio tại gia” để chụp ảnh đơn giản, tạo thành một concept hoàn chỉnh, giúp khách hàng có thể xem được sản phẩm.

Mặt khác, các đối tác thay đổi chính sách và kế hoạch hoạt động liên tục, đồng thời kế hoạch sản xuất thường xuyên gián đoạn: đôi khi ngày trước liên lạc còn giao hàng được, hôm sau đã thay đổi chỉ giao được nội quận. Có những ngày thị trường “đóng băng” hoàn toàn".

Do điều kiện giãn cách và để hạn chế tồn đọng hàng hay rủi ro mất an toàn phòng dịch vì tương tác trực tiếp, trước khi vận hành dự án, nhóm đã mất nhiều thời gian tìm kiếm và thuyết phục các đối tác, nhà sản xuất cùng đồng hành. Khi có đơn đặt hàng, nhóm chỉ việc báo thông tin cho các đơn vị này, phối hợp với đối tác in ấn, đóng gói và vận chuyển. Mọi thao tác được đơn giản hóa, rất nhanh chóng.

Giai đoạn đầu, các nhà sản xuất và cơ sở kinh doanh còn nghi ngờ về hiệu quả hoạt động của Quà Trung thu, có sự e ngại khi dự án được quản lý bởi nhóm bạn còn trẻ tuổi. Về sau, khi khách hàng đặt online ngày càng nhiều, điều kiện vận chuyển gặp khó khăn, các đối tác đã tin tưởng và chủ động hợp tác cùng Quà Trung thu để sản phẩm của mình tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Ông Phạm Đông Huy, Founder & CEO nền tảng đặt dịch vụ ăn uống tận nơi cho doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam PITO.vn, nhà đầu tư của dự án Quà Trung thu, cho biết: “Các bạn rất nhanh nhạy khi chủ động tìm hiểu thị trường trung thu năm nay có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Từ đó lên ý tưởng và chạy dự án Quà Trung thu 2021 với nhiều điểm nổi bật, thích ứng bối cảnh dịch bệnh.  Nhìn vào dự án, chúng tôi thấy được tâm huyết của các bạn trẻ. Nhờ dự án này mà nhiều người dù ở xa, dù đang trong các khu vực giãn cách vẫn có thể nhận được những phần quà trung thu ý nghĩa, nhiều doanh nghiệp có thể tự tin lựa chọn chủng loại quà phù hợp với ngân sách của mình.

Có thể trong mùa dịch này chúng ta không ở gần nhau, bị giới hạn về khoảng cách nhưng tình cảm và sự quan tâm thì vẫn có cách để thể hiện như những phần quà trung thu có kèm rau củ, những câu chúc và lời hỏi thăm trong thiệp đính kèm…”.

Tính đến này, Quà Trung thu đã nhận nhiều đơn đặt hàng từ Hà Nội, Bình Dương, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Tr.Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.