Chiều 13.11, tại TP.HCM, đại diện UBND tỉnh Cà Mau đã trao đổi với phóng viên về sự kiện “Xin chào Cà Mau” sẽ diễn ra từ ngày 18 – 22.11.2025 tại TP.HCM. Trong khuôn khổ chương trình, hàng loạt hoạt động sẽ diễn ra tại Nhà văn hóa thanh niên và khách sạn Rex Sài Gòn, trong đó có xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn nghệ truyền thống địa phương.
Tập trung điện gió cảng biển và thương mại dịch vụ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho hay, đây là lần đầu tiên Cà Mau tổ chức sự kiện tại siêu đô thị TP.HCM. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa của lời chào thân thương mà còn là bước đi chiến lược nhằm quảng bá “Hương rừng - Vị biển” cùng thương hiệu Cua Cà Mau nổi tiếng. Chuỗi hoạt động của sự kiện hướng tới việc kết nối đầu tư, thương mại, văn hóa và ẩm thực, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc trưng của Cà Mau đến với người dân và du khách tại TP.HCM.
Sự kiện “Xin chào Cà Mau” kỳ vọng giới thiệu những giá trị đặc sắc của vùng đất cực Nam, khẳng định bản sắc văn hóa, con người Cà Mau và mở rộng hợp tác đầu tư, thương mại trong giai đoạn phát triển mới sau sáp nhập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử thông tin về sự kiện. Ảnh: Trung tâm Báo chí
Hội nghị Xúc tiến hợp tác đầu tư vào Cà Mau sẽ diễn ra sáng 18.11 tại Khách sạn Rex Sài Gòn, dự kiến có khoảng 300 đại biểu tham dự, gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, cơ quan ngoại giao, hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Hội nghị do UBND TP.HCM, UBND tỉnh Cà Mau và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM thực hiện.
Sau hợp nhất Cà Mau có đường biển dài 310km. Kinh tế biển là một trụ cột quan trọng của tỉnh, tập trung thu hút các nhà đầu tư. Tại hội nghị, Cà Mau sẽ giới thiệu, thảo luận các tiềm năng, chính sách ưu đãi, quy hoạch định hướng phát triển và danh mục dự án trọng điểm mời gọi đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo (đặc biệt là điện gió), kinh tế biển, thủy sản, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái.
Hội nghị có sự tham dự của nhiều tập đoàn lớn như Tập đoàn SK (Hàn Quốc), Tập đoàn T&T (Việt Nam).
Tại hội nghị tỉnh Cà Mau sẽ ký kết biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư quan tâm đến dự án của Cà Mau. UBND tỉnh Cà Mau sẽ thảo luận với các nhà đầu tư về chính sách, quy hoạch phát triển tỉnh Cà Mau thành cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long trong tương lai.

Trong khuôn khổ sự kiện xúc tiến đầu tư, Cà Mau cũng có không gian trưng bày, giới thiệu hình ảnh địa phương qua các sản phẩm OCOP, mô hình chính quyền số, nông nghiệp xanh và ứng dụng công nghệ thực tế ảo.
Song song với hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh Cà Mau cũng tổ chức Lễ hội Ẩm thực - Ngày hội Cua Cà Mau 2025 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM từ ngày 18-22.11 với quy mô 100 gian hàng chia thành 4 khu vực gồm: khu triển lãm trưng bày đặc sản; khu chế biến ẩm thực; khu trải nghiệm ẩm thực và khu giao lưu văn hóa – nghệ thuật.
“Du khách tham dự lễ hội ẩm thực sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn chế biến từ cua và hải sản từ Cà Mau và thưởng thức đờn ca tài tử, dân ca Nam bộ, các màn trình diễn thời trang, trò chơi dân gian, cùng hoạt động giao lưu với nghệ nhân và doanh nghiệp địa phương”, ông Huỳnh Chí Nguyện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết.
Lễ hội Cua lần hai có quy mô lớn, quy tụ hơn 500 gian hàng
Từ 16 – 22.11 tại các phường An Xuyên, Tân Thành, Lý Văn Lâm, Bạc Liêu, Hiệp Thành thuộc tỉnh Cà Mau cũng diễn ra lễ hội cua lần 2. Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật như không gian trưng bày, triển lãm thương mại, ẩm thực; cuộc thi tuyển chọn cua lớn nhất; ngày hội khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025; hội thảo quốc tế về đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành cua Cà Mau; hoạt động trò chơi dân gian liên quan đến cua.
Phó chủ tịch UBND Cà Mau Huỳnh Chí Nguyện cho biết lần tổ chức đầu tiên của ngày hội cua Cà Mau năm 2022 mang lại kết quả ấn tượng và tạo hiệu ứng lan tỏa tốt; đặc biệt từ hoạt động chế biến kỷ lục 69 món từ cua. “Thương hiệu cua Cà Mau được nhiều người biết đến hơn sau sự kiện, sản lượng tiêu thụ tăng, giá bán cao và người nuôi cua cũng có ý thức, trách nhiệm hơn", ông Nguyện khẳng định nói.

Ngày hội cua Cà Mau lần 1. Ảnh: Camauonline
Từ những kết quả đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho hay lần tổ chức thứ hai sẽ diễn ra với quy mô lớn hơn, với không gian trưng bày và quảng bá còn mở rộng sang lĩnh vực thủy sản và các sản phẩm tổng hợp khác, với tổng hơn 500 gian hàng.
Cà Mau sản xuất bình quân 25.000-28.000 tấn cua mỗi năm. Thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, qua hai hình thức chính ngạch và tiểu ngạch. Tỉnh cũng mong muốn thương Cà Mau xây dựng được những thương hiệu sản phẩm mạnh để có thể tạo dựng thương hiệu vững chắc và bền vững với khách hàng.
Lan Chi