Những “tay đua” mới trong làng app gọi xe

 12:48 | Chủ nhật, 15/07/2018  0
Hai tháng sau khi Uber, hãng công nghệ cung cấp giải pháp (app - viết tắt application, ứng dụng) gọi xe trực tuyến của Mỹ bán lại toàn bộ thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cho đối thủ Grab, một số công ty Việt Nam và khu vực rục rịch giới thiệu sản phẩm tương tự của mình ra thị trường, phần lớn đều tham gia cả với dịch vụ xe hơi và xe máy.

______________

Cuối năm sẽ có khoảng 20 app gọi xe đi chung 

Ngày 8.6, một nhóm kỹ sư 8X, 9X người Việt học và nghiên cứu tại Đức chính thức trình làng app Aber, với kế hoạch cung cấp sáu dịch vụ, bao gồm: Aber Bike, Aber Car, Aber Truck, Aber Travel, Aber Business and Aber Express. Nhóm thực hiện cho biết app Aber dựa trên nền tảng công nghệ của Đức, với bản đồ tại các thành phố mà dịch vụ hoạt động sẽ do chính Công ty hợp tác với các bộ phận phụ trách về bản đồ của thành phố thực hiện và được cập nhật các địa điểm thường xuyên.

“Việc tự vẽ bản đồ sẽ chính xác hơn là dùng trên nền tảng Google map” - ông Huỳnh Lê Phú Phong, Giám đốc phát triển kinh doanh Aber trình bày với báo chí trong ngày ra mắt.

Mặc dù Công ty nói rằng từ ABER là viết tắt của cụm từ Am Besten Fahrer trong tiếng Đức, dịch ra là “Người lái xe hoàn hảo”, nhưng người dùng tại TP.HCM cho rằng, đây cũng là một cách mà app mới có thể tận dụng tại thị trường Việt Nam sau khi Uber rời đi. Cái tên có phát âm tương tự sẽ giúp người dùng dễ nhớ và gây chú ý hơn về mặt nhận diện thương hiệu.

App Aber do nhóm kỹ sư trẻ người Việt học và nghiên cứu tại Đức vừa chính thức hoạt động tại Việt Nam

Chưa đầy một tuần sau, tại Hà Nội, ngày 12.6, Công ty Mpos Vietnam Technology cũng ra mắt app Fastgo, với ba dịch vụ chính Fast Car, Fast Taxi và Fast Luxury. Fastgo tham vọng đạt được 5 triệu người dùng và 20.000 tài xế vào năm 2020, và có mặt tại 8 thành phố lớn của Việt Nam. Mpos Vietnam Technology trực thuộc Nexttech, tập đoàn chuyên về thương mại điện tử, vận chuyển điện tử và công nghệ tài chính, hiện chủ sở hữu của một loạt các website phổ biến như: chợ trực tuyến, mua sắm xuyên biên giới, cổng thanh toán, ví điện tử, thanh toán thẻ trên di động, cho vay tiêu dùng, hậu cần kho vận, chuyển phát hàng hóa, đào tạo công nghệ trẻ, du lịch trực tuyến...

Ngoài ra, app VATO do Công ty vận tải Phương Trang mua lại và đổi tên nhiều lần, cũng đã xong phần đăng ký và chờ tung ra thị trường.

Thị trường Việt Nam dự kiến sẽ có trên dưới 20 app gọi xe đi chung vào cuối năm 2018, khi ít nhất ba app mới, bao gồm Go-Jek từ Indonesia, Didi Chuxing từ Trung Quốc và MVL từ Singapore đều đã lên kế hoạch gia nhập thị trường nửa cuối năm nay. Các chuyên gia trong ngành cho biết các hãng đều đã tuyển dụng nhân viên để ra mắt tại Việt Nam, thậm chí đã có kế hoạch đầu tư phát triển từng giai đoạn trong thời gian tới.

_________________

Thâu tóm Uber, Grab vẫn chưa yên

Một nghiên cứu mà Google tham gia mới đây cho biết thị trường gọi xe công nghệ tại Đông Nam Á tăng trưởng bốn lần từ năm 2015, và ước tính đạt 20 tỉ USD vào 2025. Grab đang là công ty lớn, sáng giá và gần như độc tôn sau khi thâu tóm Uber tại khu vực - cũng ngay trong tháng 6 này được tập đoàn xe hơi nổi tiếng Nhật Bản là Toyota đầu tư 1 tỉ USD cho phát triển. Hiện Grab đã có mặt tại 200 thành phố khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thị trường Việt Nam cũng phát triển bùng nổ thời gian qua. Dù không có số liệu thống kê chính thức, nhưng trong một số cuộc họp, Bộ Giao thông - Vận tải cho hay: kể từ khi Uber và Grab được chấp thuận thí điểm triển khai app gọi xe tại năm thành phố trong vòng năm năm, thì ngay giai đoạn hai năm đầu, 2016 và 2017, số lượng công ty vận tải là 419 công ty, số lượng xe cũng tăng từ hơn 300 lên hơn 42.000 - nhiều hơn số lượng taxi truyền thống đăng ký chính thức.

Sự phát triển bùng nổ của dịch vụ xe gọi bằng app, mà chủ lực là Grab và Uber đã khiến các hãng taxi truyền thống điêu đứng khi hai doanh nghiệp lớn Vinasun và Mai Linh đều báo lợi nhuận giảm trầm trọng trong hai năm 2016 và 2017. Hãng SavicoTaxi ngưng hoạt động và chuẩn bị sáp nhập với Vinataxi, cải tổ hoạt động và mô hình kinh doanh nhằm cạnh tranh với taxi công nghệ. Hầu hết các hãng taxi phải cắt giảm nhân viên, cải thiện dịch vụ cũng như tự viết các app gọi xe để thêm lựa chọn cho khách hàng yêu thích dùng app theo xu hướng phát triển của công nghệ, cũng như cạnh tranh với Grab ngay tại Việt Nam.

Hiện nay, mặc dù phát triển mạnh, chiếm thị phần lớn trong thị trường, ngoài việc bị Vinasun kiện, Grab Việt Nam đang phải giải quyết một số vấn đề rắc rối sau khi thâu tóm Uber. Cục Quản lý cạnh tranh đã báo cáo với Bộ Công Thương hồi giữa tháng 5.2018, kết quả điều tra sơ bộ cho thấy thị phần của Grab đã cao hơn 50% sau khi thâu tóm Uber, nằm trong diện “tập trung kinh tế”, mặc dù Grab khẳng định thị phần tại Việt Nam vẫn dưới ngưỡng 30%. Ngày 23.6, Bộ Giao thông - Vận tải cũng bác đề xuất của Grab về việc mở rộng thí điểm thêm một số tỉnh thành, ngoài năm tỉnh thành được cấp phép gồm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Đà Nẵng (thực tế chỉ có bốn vì Đà Nẵng không chấp nhận).

_____________

Nhiều thách thức với app Việt Nam

Trong nhiều lần trả lời báo giới cũng như tại các hội thảo, các lãnh đạo ban ngành của Việt Nam luôn khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam phát triển các app để tham gia thị trường, nhằm tạo thêm thế cân bằng và giảm sự độc quyền của Grab và Uber. Nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cũng như nhiều kỹ sư người Việt đã bắt tay phát triển các app, và lần lượt ra mắt thị trường thời gian qua.

Gia nhập thị trường sau các nước phát triển, nhiều nhà phát triển app Việt Nam đã nỗ lực tìm các hướng đi riêng và thị trường ngách để phát triển. Năm 2016, VNG ra mắt app 123Xe hỗ trợ khách hàng gọi xe đi khoảng cách xa, và giữa các tỉnh thành, trong khi đó, Vietttel cũng đã mua lại cổ phần và hoàn thiện app Gonow, cung cấp dịch vụ gọi xe dành cho tour du lịch, đưa đón khách VIP và di chuyển giữa các tỉnh thành.

Một số app như Go-ixe tập trung hỗ trợ kết nối khách với các hãng taxi, hay T.NET, do nhóm các thầy trò thuộc bộ phận giáo dục của FPT phát triển cũng như app Xelo do Skysoft Technologies, đều đã có mặt trên thị trường. Aber cũng khẳng định họ đang tuyển và đào tạo kỹ năng du lịch cũng như tiếng Anh cho các tài xế để triển khai Aber du lịch. Khi đó các tài xế cũng là hướng dẫn viên cho khách từ xa hoặc nước ngoài đến tỉnh thành của mình.

Sau thâu tóm Uber, Grab đối diện với nhiều bất cập về dịch vụ và có nguy cơ mất khách, tài xế nên đã triển khai chương trình “90 ngày nỗ lực hoàn thiện”, từ 8.6 đến hết 5.9

Các nhà phát triển app Việt Nam tham gia thị trường muộn đều khẳng định sẽ không thu phí hoặc thu rất ít đối với tài xế và công khai mức thu phí sử dụng app đối với người dùng. Khách hàng và tài xế còn có thể thương lượng giá trước khi quyết định. Ngoài ra, họ còn đảm bảo không tăng giá giờ cao điểm như Uber và Grab.

Điểm chung nhất của các app do công ty Việt Nam phát triển là đều do kỹ sư công nghệ thông tin hoặc các công ty chuyên về công nghệ thông tin hỗ trợ, phát triển, với tham vọng rất lớn khi ra mắt tại thị trường. Tuy nhiên, những cái tên đó nhanh chóng biến mất, và hầu như rất ít người dùng tại Việt Nam thử qua.

Rất nhiều lý do khiến các app Việt tham gia thị trường khó trụ lâu dài, nhưng quan trọng nhất chính là công nghệ. Theo ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Bệnh viện Ô tô, nơi cung cấp nhiều giải pháp và kỹ năng mềm giúp hoàn thiện khả năng tài xế tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam khi bắt tay phát triển app hầu như đã đi sau các thị trường quốc tế rất lâu. Kể cả tiềm năng tài chính, khả năng cập nhật và nâng cấp công nghệ cũng như chuẩn bị nhân lực phát triển đường dài đều thiếu và yếu, đặc biệt khi phải so sánh với đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài.

“Công nghệ đổi mới liên tục và các công ty phải thật sự mạnh về cả tài chính và làm chủ được công nghệ mới tăng khả năng cạnh tranh. Nếu không, các app rất khó tồn tại trên thị trường, đặc biệt khi có nhiều app do các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tham gia thị trường”, ông Ninh cho hay. Ngoài ra, chính ông Nguyễn Văn Sang, một trong những nhà phát triển app T.NET nhận định “sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà phát triển app Việt Nam cũng làm suy yếu tiềm lực của chính từng công ty muốn tham gia thị trường”. 

Ninh Hạ - Ảnh: CTV

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.