Những ban nhạc indie Việt Nam đang chinh phục khán giả

 19:06 | Thứ năm, 07/12/2017  0
Chất rock không quá mạnh mẽ nhưng vẫn đầy cá tính, mang chút tưng tửng, ngây thơ của các chàng trai trẻ ban nhạc Ngọt đã thực sự mê hoặc 7.000 khán giả tại sân khấu Monsoon - Hoàng thành Thăng Long. Giữa những sắc màu quốc tế có phần xa lạ trong đêm mở màn, ban nhạc indie Ngọt dường như là sự lựa chọn sáng suốt của nhạc sĩ Quốc Trung.

Trước Monsoon, Ngọt từng được sân khấu Soul Live Project của nghệ sĩ Thanh Bùi tổ chức liveshow. Tinh thần tuổi trẻ, sức sáng tạo của những ban nhạc indie như Ngọt, Cá Hồi Hoang... đã mang đến sự tin tưởng của những đàn anh lâu năm trong nghề như Quốc Trung, Thanh Bùi. Với khán giả, những bạn trẻ không cảm nổi những âm thanh rock nặng đô hoặc coi thường những giai điệu âm nhạc đại chúng của Vpop thì âm nhạc của Ngọt, Cá Hồi Hoang mang đến sự dễ chịu, dung dị như chính tâm sự của những người trẻ...

Indie = Chất

Indie bắt nguồn từ chữ “independent”. Các ban nhạc indie độc lập trong phong cách sáng tác nhạc, độc lập trong việc sản xuất. Khác với những nghệ sĩ dòng mainstream có công ty hậu thuẫn về mặt chiến lược, sản xuất để đưa họ đến với công chúng, nghệ sĩ indie tự tay sáng tác, hòa âm, phát hành album và quảng bá. Nghệ sĩ indie tự do thể hiện cá tính trong âm nhạc của mình mà có thể không cần phải làm ra một tác phẩm để đáp ứng số đông. 

Ban Cá Hồi Hoang

Sân khấu Soul Live Project tại TP.HCM của Thanh Bùi là nơi tiên phong trong việc đầu tư các đêm liveshow cho các ban nhạc indie. Mở màn là Ngọt trong tháng 10, sắp tới là Cá Hồi Hoang trong tháng 12 và danh sách còn nhiều nghệ sĩ indie nữa. “Ở tất cả các nước phát triển về nền tảng âm nhạc, indie hay các thể loại nhạc mà họ có thể tự đánh, tự viết, tự có fanpage của họ là điều không thể thiếu trong thị trường.

Những nhóm như The Beatles, U2, Nirvana, Foo Fighters... là các nhóm nhạc có ảnh hưởng tới cả một thế hệ nhạc sĩ, là những nghệ sĩ được tạo ra từ nhóm indie. Khi indie bắt đầu trở nên thương mại hóa, không còn là underground mà trở nên overground, thì nó đưa tới một tiếng nói cho các nghệ sĩ thực thụ diễn tả được bản thân mình. Những nghệ sĩ indie là những người tự viết nhạc, hát nhạc của mình, tạo nên phong cách riêng, chất riêng của bản thân, từ đó tạo nên một góc nhìn riêng của xã hội để khán giả thưởng thức được”, Thanh Bùi chia sẻ về xu hướng nhạc indie trên thế giới.

Chính vì quan tâm đến xu hướng indie và nhận thấy những nhóm nhạc indie Việt Nam ngày càng phát triển, Soul Live Project bắt đầu trở thành địa điểm gặp gỡ của các đêm nhạc indie. “Để nghệ thuật Việt Nam phát triển, chúng ta không chỉ có những liveshow được tổ chức bởi những nhãn hàng lớn. Giá trị nghệ thuật sẽ không còn khi nghệ thuật vì kinh doanh hay phải nhờ vào tên tuổi của nhãn hàng để tạo nên sức hút. Khi Thanh nhận thấy những ban nhạc như Ngọt có thể bán vé (bán vé nghe nhạc một cách ý thức) thì đây là một điều quá tốt cho thị trường của chúng ta. Các bạn đã có một sức hút của riêng mình, các bạn có một tiếng nói, và âm nhạc, phong cách của các bạn kết nối được với một cộng đồng lớn.

Tôi nghĩ mình sẽ có một thị trường mới cho các bạn có thể kiếm tiền, sống được vì nghệ thuật của mình, không phải vì các nhãn hàng. Vì người nghe sẵn sàng trả tiền cho những giá trị, câu chuyện, sản phẩm thực thụ mà họ nhận được. Tôi nghĩ ngày đó sẽ không còn xa khi mà ở Việt Nam, các ban như Ngọt, Cá Hồi Hoang... dần dần có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường của chúng ta, khi đó chúng ta sẽ định hướng lại đúng chữ “nghệ sĩ” là gì”, Thanh Bùi chia sẻ tâm huyết với các ban nhạc indie. 

Những đại diện điển hình: Cá Hồi Hoang, Ngọt 

Cá Hồi Hoang có thể được xem là một ban nhạc rock-alternative cuốn hút cả giới trẻ hai miền Nam - Bắc với bốn thành viên Nguyễn Viết Thành (sáng tác, hát chính), Nguyễn Thanh Minh (trưởng nhóm, guitarist, hát bè), Bùi Khắc Đạt (bassist) và Lê Đặng Hiếu (guitarist). Cả bốn đều thuộc thế hệ 8X. Sau 4 năm thành lập, ra đời hai album Chương II, Giấc Mơ Giấy, ban đang ra mắt album thứ ba của mình với tên gọi là Gấp. Gấp tiếp tục là những thể nghiệm mới khi Cá Hồi Hoang chú trọng vào hòa âm. Viết Thành tự sáng tác, hòa âm các loại nhạc cụ để khi các giai điệu vang lên, người nghe nhận thấy một sự hòa quyện.

Tự kiếm tiền thêm ở các lĩnh vực khác, Cá Hồi Hoang ban đầu chỉ là những nghệ sĩ ẩn mình, sáng tác và thu âm nhưng từ năm 2016, họ đã làm tour với các địa điểm là Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt. Năm 2017, ban tiếp tục tổ chức tour để quảng bá cho album Gấp tại Hà Nội (18.11), Huế (3.12), Đà Nẵng (4.12), TP.HCM (tại Soul Live Project vào 9.12) và 31.12 tại Đà Lạt để tri ân quê nhà. 

Chinh phục khán giả trẻ đông đảo nhất hiện nay, có thể nhắc đến Ngọt với tình yêu rộng lớn của cộng đồng Kẹo (cách ban nhạc gọi fan của mình). Thành lập vào năm 2013, nhạc cụ ban đầu của ban hầu hết là đồ cũ, hoặc đi mượn từ người thân. 

Ban nhạc Ngọt

Một guitar gỗ, trống cajon, một đàn bass, Ngọt diễn đêm đầu tiên tại quán cà phê, không cát sê, sân khấu chỉ vài chiếc ghế đẩu. Sau buổi diễn đầu, các chàng trai tuổi đôi mươi tiếp tục chơi miễn phí cho nhiều quán cà phê của người quen. Từ những đồng cát sê ít ỏi đầu tiên, ban đã mua được nhạc cụ, và dần có được những fan trung thành. Âm nhạc của họ vừa có chút màu sắc xã hội vừa chứa đựng nét ngây thơ của tuổi trẻ. “Muốn được bé lại nhưng không có quyền/ Muốn được lớn nhưng không có tiền” (Be cool). “Sống trên đời thuận lời người khác/ Sống thế chẳng mấy mà thành một cái xác chết trôi/ Sống thế thì sống làm gì” (Quan điểm). “Nơi nhân gian sum vầy anh có nghe thấy?/ Tiếng réo gọi tâm hồn ngân vang đâu đây” (Cho tôi đi theo)... Sự bay bổng, tự nhiên, dễ cảm đã được các Kẹo ủng hộ khi Ngọt gây quỹ cộng đồng được khoảng 30 triệu đồng đầu tư cho đĩa nhạc đầu tay mang tên Ngọt. Đây là album được thực hiện theo hình thức gây quỹ cộng đồng đạt thành công nhất từ trước tới nay khi album này chỉ mất chưa tới hai tuần đã bán sạch và phải tái bản lần thứ hai. 

Năm 2017, Ngọt tiếp tục thành công với liveshow Ng`bthg (đọc là Người Bình Thường) mở màn thành công tại Hà Nội với 3.000 khán giả vào ngày 23.9. Album cùng tên phát hành 4.000 CD trong ngày ra mắt. Show diễn ngày 1.10 tại Soul Live Project cũng bán hết vé chỉ sau vài ngày phát hành. 

Bốn thành viên của Ngọt bao gồm Nguyễn Hùng Nam Anh (sinh 1995), Phan Việt Hoàng (1991), Nguyễn Chí Hùng (1997) và Vũ Đinh Trọng Thắng (1995) tiếp tục chinh phục “đầu tàu” Quốc Trung để họ xuất hiện trong lễ hội âm nhạc Gió Mùa Monsoon. Và tiếp đó sẽ là show Tử tế 7 diễn ra tại sân vận động Quần Ngựa, Hà Nội. 

Ngọt, Cá Hồi Hoang và một vài nghệ sĩ, ban nhạc indie Việt Nam nữa, trong thời gian tới sẽ lộ diện nhiều hơn, đã làm được những việc mà có thể trước đây, nhiều nghệ sĩ độc lập ở Việt Nam chỉ mơ ước. Những gì mà các ban nhạc indie này làm được là những giá trị tự thân, vì họ chẳng có công ty quản lý, chẳng có ê kíp truyền thông nào đứng sau. Những cánh tay giúp sức như Soul Live Project của Thanh Bùi, vì vậy là vô cùng đáng quý khi có thêm những sân chơi cho họ thể hiện đam mê và tài năng.

Rõ ràng là không phải chỉ những bài hát xu hướng trên bảng xếp hạng hoặc đang văng vẳng khắp các quán cà phê mới là âm nhạc hay, mà những bài hát chân thành và kết nối được mọi người mới chính là âm nhạc xứng đáng được tôn vinh. 

Bài: Trâm Anh, ảnh: Soul

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.