Ví MoMo dẫn đầu trong thanh toán trực tuyến dịch vụ hành chính công tại tỉnh Khánh Hòa

 16:22 | Thứ hai, 06/07/2020  0
Chỉ sau chưa đầy một năm triển khai, có hơn 75% phí/lệ phí thanh toán trực tuyến các dịch vụ công tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa được thực hiện qua Ví điện tử MoMo.

Thông tin này được công bố tại Hội nghị sơ kết hai năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ hành chính công (HCC) trực tuyến tỉnh Khánh Hòa diễn ra sáng nay (ngày 6.7).

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, việc đưa Trung tâm đi vào hoạt động từ năm 2018 đã tạo diễn biến mạnh mẽ trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân trên các nền tảng hiện đại, góp phần tích cực xây dựng chính quyền điện tử, giảm phiền hà, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã đi vào vận hành toàn diện, thông suốt, hiệu quả, bổ sung thêm nhiều dịch vụ, tiện ích mới. Số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến, thanh toán trực tuyến tăng mạnh, dần hiện thực hóa mục tiêu giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính là không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước dẫn đến trễ nộp hồ sơ giấy tờ, công văn, thủ tục với các cơ quan nhà nước.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo chia sẻ kết quả sau 10 tháng triển khai hợp tác với tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, sau gần hai năm (tính từ ngày 31.8.2018 đến 30.6.2020), đã có hơn 1 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, đó hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là 964.000 hồ sơ (đạt tỷ lệ trên 96%). Bình quân mỗi tháng Trung tâm nhận và giải quyết 43.500 hồ sơ.

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua trung tâm là 172.440 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là trên 98%. Trong đó lĩnh vực phát sinh hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là xúc tiến thương mại, tiếp đến là lĩnh vực thú y. Khánh hàng trực tuyến giao dịch nhiều nhất là tại TP.HCM, Hà Nội và chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp.

Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua qua trung tâm (tính từ 1.9.2019 - 30.6.2020) là 2.593 hồ sơ với số tiền thanh toán phí lệ phí là gần 150 triệu đồng.

Khánh Hòa cũng là 1 trong 17 tỉnh/thành phố trên cả nước hoàn thành việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tất cả các nội dung. Sau gần 5 tháng kết nối đã đồng bộ hóa 122.780 hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp người dân dễ dàng lựa chọn thực hiện các thủ tục hành chính trên Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa hay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đều được.

Cũng tại hội nghị, một thông tin đáng chú ý đó là Ví MoMo đứng đầu trong thanh toán trực tuyến dịch vụ hành chính công tại tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, từ tháng 9.2019, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Ví điện tử MoMo đã chính thức triển khai thanh toán dịch vụ Hành chính công thông qua MoMo. Nhờ vậy, người dân khi sử dụng các dịch vụ HCC đã có thể thanh toán trực tuyến phí qua MoMo bằng cách dùng tính năng quét QR Code của MoMo ngay tại website Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến.

Chỉ sau 10 tháng ký kết hợp tác (từ 1.9.2019 - 30.6.2020), có hơn 75% tổng số lượng giao dịch kể từ khi MoMo chính thức triển khai (tương đương 1.931/2.569 giao dịch thanh toán trực tuyến). Chiếm 74,2% doanh thu thanh toán bằng MoMo kể từ khi chính thức triển khai (tương đương 104.018.000đồng/140.023.000 đồng). Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 (từ tháng 2- 6.2020), số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng MoMo tăng đột biến, hàng trăm lần so với thời gian trước đó cho thấy quyết tâm của tỉnh Khánh Hòa khi đẩy mạnh hành chính công trực tuyến là vô cùng đúng đắn, phù hợp xu hướng. Bên cạnh đó cho thấy các dịch vụ hành chính công của Khánh Hòa đầy đủ dịch vụ để người dân Khánh Hòa có thể trải nghiệm tốt và quan trọng hơn là không bị gián đoạn trong hoạt động kinh doanh và hoạt động của đời sống thường nhật.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo, bày tỏ sự lạc quan khi kết quả đạt được sau 10 tháng triển khai hợp tác rất ấn tượng và điều này cho thấy chủ trương đẩy mạnh thanh toán trực tuyến là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt: "Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến về bản chất là thúc đẩy sự phát triển của xã hội, xây dựng nền tảng của một xã hội không tiền mặt như mục tiêu Chính phủ hướng tới. Những kết quả mà tỉnh Khánh Hòa đạt được không chỉ cho thấy sự chấp hành nghiêm túc chủ trương của Chính phủ mà còn mở ra cách tiếp cận dịch vụ rất thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng tỉnh Khánh Hòa và sẽ nỗ lực để hợp tác giữa hai bên đạt nhiều bước tiến mới trong thời gian tới”, ông Diệp khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khẳng định qua hai năm hoạt động, Ban Điều hành, các chuyên gia, kỹ sư, anh chị em cán bộ, công chức, viên chức đã xây dựng, phát triển Trung tâm với tinh thần “Một địa chỉ, có tất cả”, kết nối thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua môi trường internet: “Chúng tôi rất mong muốn phát triển Trung tâm và kết nối các tổ chức trung gian triển khai nhiều hơn nữa các phương thức thanh toán để đảm bảo làm sao khi người dân khi nhấn vào nút của Trung tâm là có thể truy cập và thực hiện được các nhu cầu mà họ mong muốn. Để cho người dân tiếp cận tốt hơn, trong thời gian tới Trung tâm sẽ làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, truyền thông, tổ chức nhiều đợt tập huấn,... Dần dần, các hoạt động của Trung tâm phải được thực thi một cách mạch lạc, nhanh chóng và nghiêm túc ”, ông Tuân chia sẻ.

Hiện tại, có tới 460/1.751 thủ tục HCC tại các sở ban ngành, UBND các cấp trên toàn tỉnh Khánh Hòa được phép thanh toán trực tuyến trong đó chủ yếu là qua MoMo. Nhằm hướng đến xây dựng hợp tác với tỉnh Khánh Hòa lên tầm cao mới, trong thời gian tới, MoMo đưa ra một số đề xuất đổi với hai bên, gồm:

  • Bổ sung thêm các dịch vụ để khách hàng không chỉ dừng lại ở thanh toán phí mà còn lệ phí và nghĩa vụ tài chính.
  • Có cơ chế khuyến khích các trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. 
  • Tỉnh Khánh Hòa đề xuất với Trung Ương về cơ chế thanh toán phí cho các đơn vị thanh toán dịch vụ công.

Được biết, không chỉ riêng tỉnh Khánh Hòa, MoMo còn là ví điện tử tiên phong và được tin tưởng để đồng hành cùng các cấp tỉnh thành như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng trong việc đưa thanh toán điện tử vào HCC, nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ tại Nghị quyết 02 ban hành tháng 1.2019 thúc đẩy xã hội thanh toán không tiền mặt.

Từ tháng 12.2019, MoMo cũng trở thành kênh thanh toán điện tử chính thức của cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong khi đó, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa hiện đang là đầu mối của trên 320 cơ quan, bao gồm: 18 Sở, ban ngành cấp tỉnh, 8 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và phòng ban trực thuộc, 137 UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ quan ngành dọc như Thuế, Bảo hiểm xã hội, Công An; Các dịch vụ sự nghiệp công như Điện trực tuyến của Công ty CP Điện lực Khánh Hòa.

Hiện Cổng Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa hiện đang cung cấp 1.961 thủ tục.

T.Văn

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.