Nhà của hoạ sĩ và người đẹp

 09:56 | Thứ sáu, 06/03/2020  0
Trong buổi đầu hè nóng nực của Hà Nội, mọi thứ choé sáng dưới ánh nắng gay gắt khiến mọi vẻ đẹp đều làm con người mệt mỏi. Nhưng ngôi nhà tôi đến thăm lần này vẫn dịu mát và thư thả bất chấp cái nóng điên người và tâm trạng đầy kích thích của người Hà Nội trong những ngày oi ả như thế này.

Phòng khách, là nơi người chồng hoạ sĩ thích nhất. Nơi anh có thể ngắm nghía các “tác phẩm” của vợ - đó là vô số hoa tươi mà cô vợ xinh đẹp này thường dùng để làm đẹp hơn các tác phẩm của chồng.

Cánh cửa vào màu da cam như màu của những bông hoa phượng mùa hè, nhưng đẹp đẽ và dịu mát bên cạnh hàng rào cây xanh mướt mát. Ngôi nhà năm tầng tưng bừng ánh sáng và các tác phẩm nghệ thuật.

Họa sĩ Đinh Quân và người đẹp Ngô Thuý Hà - tôi biết cặp vợ chồng nổi tiếng này đã lâu nhưng chưa một lần ghé thăm ngôi nhà của họ. Vì thế, dù là bạn cũ, nhưng ngôi nhà như thật mới mẻ đối với tôi. Và tôi thực sự thích không gian sống trong ngôi nhà này.  

Phòng khách, là nơi người chồng hoạ sĩ thích nhất. Với anh việc được đi lại loăng quăng từ góc này sang góc khác của phòng khách rộng rãi này trong bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày, hoặc vui chân bước quá sang căn bếp mở liên thông với phòng khách để lúc thì pha cho mình một ly cà phê hay lúc thì tự tay pha cho bạn mình một ấm trà, hay ngắm nghía các “tác phẩm” của vợ - đó là vô số hoa tươi mà cô vợ xinh đẹp này thường dùng để làm đẹp hơn các tác phẩm của chồng là cảm giác hạnh phúc và thư thái nhất mà anh có.

Hoa tươi ở khắp nơi trong nhà. Một thế mạnh của những ai yêu hoa và sống ở Hà Nội bởi không đâu có thể có nhiều hoa đẹp và rẻ như ở Hà Nội.

 

Một trong những bức họa phụ nữ làm nên tên tuổi của chủ nhân và những sưu tập riêng của chủ nhân.

Tầng một không có gì đặc biệt ngoài dàn cây leo tuyệt đẹp bên một khoảng sân nhỏ và gara ôtô. Và tầng hai chính thức bắt đầu là không gian sống, nơi thể hiện tính thẩm mỹ và văn hoá sống của cặp vợ chồng nghệ sĩ này.

Phòng khách cũng là nơi bắt đầu không gian nghệ thuật riêng của chủ nhân. Sau một thời gian dài được biết đến với những bức tranh vẽ phụ nữ đầy êm ái, bộ sưu tập riêng của anh lần này là một cái nhìn khác về phụ nữ. Mạnh mẽ hơn, đam mê hơn và phồn thực hơn.  

Nối tiếp tầng hai là tầng ba và bộ sưu tập nghệ thuật được mở rộng hơn về phong cách và thể loại. Bức chân dung vẽ vợ thời còn đang yêu được treo ngay ngắn nơi tiền sảnh. Vẻ đẹp của cô gái trong tranh là sự tự hào của cả hai, người sở hữu vẻ đẹp đó và người đang nắm giữ nó. Cô gái trong tranh giờ đã là một người vợ chu đáo và tinh tế.

Căn bếp và phòng ăn mở liên thông với phòng khách.

Sau một thời gian dài được biết đến với những bức tranh vẽ phụ nữ đầy êm ái, bộ sưu tập riêng lần này của anh trên tầng ba là bộ sưu tập nghệ thuật được mở rộng hơn về phong cách, thể loại và là một cái nhìn khác về phụ nữ: mạnh mẽ hơn, đam mê hơn và phồn thực hơn.

Ngôi nhà không còn của riêng người hoạ sĩ, nó đã tràn ngập dấu ấn của cô ở khắp nơi. Sự sắp đặt các chi tiết hay vật dụng trong nhà, quyết định công năng hay vẻ đẹp của nó, từ nay đã thuộc về người vợ. Và bằng tình yêu, sự chia sẻ, sự sắp đặt mọi thứ, mọi màu sắc và vật dụng từ những thứ rất tối thiểu của một cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với nghệ thuật thật hài hoà chứng tỏ cô hiểu anh rất rõ, và là một phần đã không thể thiếu được của anh. 

Ngôi nhà cứ ngược dần lên với những khám phá mới. Tầng ba hoàn toàn là một không gian mở nơi dành cho các sáng tác mới của chủ nhân được thoả sức phô bày. Nó thực sự là một phòng triển lãm cá nhân mà ở đó, những bức tượng làm tôi thích thú nhất.

Ngôi nhà không còn của riêng người họa sĩ, nó đã tràn ngập dấu ấn của cô ở khắp nơi. Sự sắp đặt các chi tiết hay vật dụng trong nhà, quyết định công năng hay vẻ đẹp của nó, từ nay đã thuộc về người vợ.

Tầng bốn vừa là phòng làm việc, xưởng vẽ tiện nghi trong nhà vừa là không gian thư giãn hay trốn mình chìm đắm trong những sở thích cá nhân như đọc sách.
 

Giá sách xinh đẹp, nơi chủ nhân cất giữ những cuốn sách về nghệ thuật và văn học. Giá sách không quá lớn nhưng đủ to để chứa đựng những điều anh quan tâm.

Tầng bốn vừa là phòng làm việc, xưởng vẽ tiện nghi trong nhà vừa là không gian thư giãn hay trốn mình chìm đắm trong những sở thích cá nhân như đọc sách. Vì xưởng vẽ trong nhà và vì cô vợ xinh đẹp chỉn chu kia nên studio không có vẻ bừa bộn như thường thấy của các hoạ sĩ. Nhưng nó không ngăn cản sức sáng tạo của chủ nhân. Có lẽ sự kết hợp ngẫu hứng của nghệ thuật với chỉn chu khiến những tác phẩm gần đây của anh trở nên dữ dội và phá cách hơn.

Góc phòng đằng kia là một giá sách xinh đẹp, nơi chủ nhân cất giữ những cuốn sách về nghệ thuật và văn học. Giá sách không quá lớn nhưng đủ to để chứa đựng những điều anh quan tâm trong đó, những cuốn sách chọn lọc mà anh thích như anh vẫn nói về người thầy của mình: “Anh tới lớp học của bác Phụng*, không chỉ để học tiếng Anh mà còn để học tiếng Việt”. Và những cuốn sách văn học yên tĩnh trong góc phòng là nơi chủ nhân có thể làm giàu vốn tiếng Việt và qua đó làm giàu tâm hồn và tác phẩm của mình. 

 

Phòng ngủ dành cho khách và là nơi cất giữ sự tự hào của cả hai, người sở hữu vẻ đẹp đó và người đang nắm giữ nó cùng với hạnh phúc và niềm tự hào chung về cậu con trai bé bỏng mới một tuổi của họ.

Phòng ngủ của hai vợ chồng.

Những bức vẽ dành cho cậu con trai tuổi Trâu.

Khoảng sân cây xanh tươi mát đối chọi với mùa hè chói chang của Hà Nội.

Trên tất cả không gian sống và sáng tác đó là không gian tâm linh mà chủ nhân trân trọng sắp đặt. Anh không gọi đó là phòng thờ, anh gọi đó là chùa. Bởi tín ngưỡng và đức tin mà anh tin rằng đó là điều cần có trong mỗi con người như một sự nhắc nhở hàng ngày sao cho ta luôn biết sống bao dung và độ lượng hơn. Cũng là cách anh bày tỏ sự tôn trọng bản sắc văn hoá và mong muốn gìn giữ nó.

Văn hoá và tu tâm là điều mà mỗi con người nên gìn giữ từ trong chính ngôi nhà của mình. Sự sắp đặt ở đây nói lên sự tinh tế lớn nhất của chủ nhân. Trên tất cả những đời sống hàng ngày bên dưới, dù là rạng rỡ quyết liệt của một tinh thần sung sức trong sáng tạo hay nụ cười hạnh phúc của những đám hoa tươi tràn ngập trong nhà, trên tất cả là sự bao dung của Đức Phật, của nụ cười trong tấm ảnh chân dung Bác.

Đó là biểu tượng của sự vươn tới cái đẹp lớn nhất của chủ nhân. Đẹp hơn những tác phẩm anh được ngợi khen và thành công với chúng, đẹp hơn nhan sắc nổi tiếng được ngưỡng mộ của người vợ - đó là cái đẹp của một tâm hồn thiện.

Bài: Hà Linh Thư - Ảnh: Tường Huy

 

Nguồn Tạp chí Kiến Trúc & Đời Sống số 49
Video liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.