Dù có hệ thống giao thông công cộng lạc hậu hơn Việt Nam, Myanmar vẫn cấm xe máy hoạt động tại Yangon từ năm 2003 nhằm hạn chế kẹt xe và tai nạn giao thông. Theo Myanmar Times, chỉ những quan chức chính phủ mới được dùng xe máy trong khu vực thành phố Yangon. Họ không được phép chở người và phải đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Zuyet Awarmatik
Chính sách cấm xe máy đã góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường và làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông ở cố đô của Myanmar. Tuy nhiên, một số trở ngại cũng phát sinh từ khi ban hành lệnh cấm này. Ảnh: David Curry
Từ việc cấm sử dụng phương tiện xe máy, số lượng xe hơi giá rẻ nhập khẩu dần tăng lên nhanh chóng. Khắp các tuyến phố từ lớn đến nhỏ của thành phố Yangon dần tràn ngập các loại xe hơi giá rẻ. Ảnh: Leo D
Song song với điều đó, đường phố nhiều nơi còn chưa được mở rộng, cơ sở hạ tầng lạc hậu, thiếu đồng bộ khiến không gian công cộng trở nên chật chội hơn khi phải nhường chỗ cho bãi đậu xe. Để giải quyết thực trạng trên, thành phố Yangon đã quyết định tăng thuế đối với xe cá nhân, siết chặt việc nhập khẩu xe hơi. Ảnh: Fabio Campo
Một trở ngại mới trong quá trình thực hiện chính sách này đó là việc di chuyển trên quãng đường tương đối ngắn (không thể đi bộ). Những người chưa đủ tiền mua xe hơi sẽ phải đi bộ một quãng đường đủ mệt, trong khi đó điểm bắt xe buýt lại không hề gần. Ảnh: LWYang
Nhằm khắc phục tình trạng thiếu phương tiện cho người dân thực hiện những chuyến đi ngắn trong các khu phố, hệ thống quản lý giao thông, cầu vượt, mạng lưới xe buýt cũng dần được cải thiện. Ảnh: Matthieu Delavenne
Các con đường lớn tại trung tâm thành phố Yangon rất thông thoáng, sạch sẽ với bốn làn xe chạy rộng rãi. Trên tuyến đường chính, bạn sẽ thấy khu phố tràn ngập xe riêng, taxi và xe bus. Đó là những phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Yangon. Ảnh: Zuyet Awarmatik
Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu, do đó, vào giờ cao điểm, tình trạng tắc đường ở đây vẫn xảy ra thường xuyên. Ảnh: Leo D
Vân Anh