Ai là "vua" của xe "vua"?

 13:48 | Thứ bảy, 10/02/2018  0
Cáo trạng của Viện KSND Tối cao đã truy tố 10 bị can trong vụ bảo kê cho xe quá tải trên các cung đường ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Điều lạ lùng là số tiền hàng chục tỉ đồng những đối tượng này chung chi cho ai vẫn chưa được chỉ rõ.

Xe "vua" nhởn nhơ trên đường nhưng không bị xử lý. Ảnh: Lê Tâm

Xe "vua" - nỗi ám ảnh của người dân đã diễn ra hàng chục năm qua nhưng mọi lời phản ánh đều rơi vào khoảng không. Hành vi quá công khai nhưng việc truy tội chậm đến lạ lùng cho đến khi có cáo trạng trên.

Cũng trong khoảng thời gian này, hàng loạt tờ báo đã phản ánh liên tục, vạch mặt chỉ tên từng logo xe "vua" mua đường nhưng các địa phương hầu như không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Những chiếc xe hung thần hằng ngày hiện diện trên đường nhưng "vô hình" trong mắt lực lượng chức năng.

Hậu quả từ những đoàn xe quá tải này rất nhãn tiền. Đường được đầu tư xây dựng hàng trăm tỉ đồng bị cày nát; chấn dạt tất cả các loại phương tiện khác trên đường; trực tiếp và gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc... Nhiều doanh nghiệp vận tải chân chính tố cáo xe "vua" nhưng chỉ sau một thời gian, chính họ trở thành nạn nhân của những cuộc trả đũa không còn đường làm ăn.

Lực lượng tuần tra, xử phạt hành vi vi phạm an toàn giao thông trên đường là CSGT và thanh tra giao thông. Đối với 3 tỉnh, thành trên, lực lượng này rất đông, hằng ngày túc trực và rải khắp, nhưng việc ngăn chặn những đoàn xe "vua" quá khó khăn.

Dư luận nhiều lần đặt nghi vấn: Có phải những người bảo kê cho các xe "vua" có quyền hạn vượt qua cả chức trách của lực lượng tuần tra trên đường? Nghi vấn này có lý do để tồn tại và phần nào được hé lộ qua cáo trạng của VKSND Tối cao.

Trong vụ án trên, một bị can bị truy tố về tội "Môi giới hối lộ" và 9 bị can còn lại bị truy tố về tội "Đưa hối lộ". Thật lạ lùng! Vậy thì ai là người nhận hối lộ và tại sao không bị truy tố trong cùng vụ án? Các bị can đưa hối lộ cho ai, môi giới cho người nào?

Nói thẳng, bảo kê cho xe "vua" phải là người có quyền lực trên các cung đường này. Nếu có hành vi đưa hối lộ thì ắt có người nhận hối lộ và hiển nhiên người này có quyền quyết định đến sự tồn tại của các đoàn xe quá tải hằng ngày lưu thông trên đường.

Đó chắc chắn không phải là anh CSGT người đầy bụi đường túc trực điều tiết giao thông tại các ngã tư hoặc người thanh tra lòng vòng xe trên phố. Họ chẳng có đủ quyền hạn và cũng chẳng dám ngăn chặn những chiếc xe vi phạm rành rành kia vì ít nhiều đã biết đằng sau đó có thể là ai. Đáng tiếc, họ đã không có tên trong những vụ án tương tự như thế này.

Xe "vua" chỉ là một phần thực trạng của những ông "vua" trên đường. "Vua" có thể là bất cứ ai có quyền lực liên quan và được cung phụng bằng bao chi phí không tên mà cánh tài xế và doanh nghiệp vận tải không thể nào né tránh...

Giao thông đình trệ, kinh tế hư hao, người dân oán thán cũng bởi những ông "vua" này. Vì vậy, phải chỉ đích danh, lôi ra xét xử những ông "vua" này thì mới thuyết phục được lòng dân!

Một xe tải sau khi gỡ logo "Garage Thành Đô" - Ảnh: NLĐ

Truy tố 10 bị can đường dây bán logo xe "vua" ở TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương

Ngày 9.2, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 10 bị can gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân (cùng trú tại TP.HCM); Huỳnh Tấn Thắng (trú tại tỉnh Long An) và Nguyễn Cảnh Chân (công an bị loại ngũ, trú tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) trong vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ" xảy ra tại 3 tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Trong số này, Nguyễn Cảnh Chân bị truy tố về hành vi môi giới hối lộ, 9 bị can còn lại phạm tội đưa hối lộ.

Theo cáo trạng, từ tháng 1.2014 đến tháng 8.2015, Nguyễn Văn Thới cùng các đồng phạm khác đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM để góp tiền đưa hối lộ cho thanh tra giao thông (TTGT), cảnh sát giao thông (CSGT) để xe chở quá trọng tải khi đi qua các địa bàn nêu trên không bị xử phạt.

Để thực hiện hành vi này, Thới, Thái đã tổ chức in, bán logo cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người nhận hối lộ nhận biết khi kiểm tra.

Cáo trạng xác định Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, trong quá trình kinh doanh do các xe ô tô của Thới chở hàng quá tải nên thường bị TTGT và CSGT các tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM phát hiện xử phạt.

Quá trình xử phạt, Thới đã quen biết một số cán bộ, qua đó đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe để một số cán bộ TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt.

Sau đó, Trần Quốc Thái là người trực tiếp đi lấy các logo từ hiệu in mang về cho Thới và mang số logo đi bán cho các lái xe, chủ xe với giá từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng 1 logo. Qua đó, Thái hưởng chênh lệch từ 300.000-400.000 đồng mỗi logo bán ra.

Ngoài ra, Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường mà tổ tham mưu đặc biệt của Phòng CSGT Công an TP HCM tuần tra kiểm soát rồi nhắn tin cho Thới và người mua logo biết để tránh các tuyến đường này. Hàng tháng Thái bán logo và quản lý khoảng 200 xe ô tô được hưởng lợi từ 60-80 triệu đồng/tháng. Tính đến thời điểm Thái bị bắt đã hưởng lợi 360 triệu đồng.

Theo cáo buộc, từ tháng 1.2014, Thới và Thái đã đặt in logo chữ "68" để dán lên kính đầu xe ô tô của lái xe, chủ xe có nhu cầu mua với giá 2,5 triệu đồng/logo/tháng và cam kết khi dán logo trên đầu xe thì không bị TTGT, CSGT các tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM xử phạt lỗi chở hàng quá tải. Nếu bị lập biên bản phạt các lái xe mang về thì Thới sẽ nộp phạt thay. Đến tháng 4.2015, Thới bỏ logo số "68" chuyển sang sử dụng logo in chữ "Garage Thành Đô". Hàng tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi biển số các xe vào giấy để theo dõi.

Từ tháng 1.2014 đến tháng 8.2015, Thới và Thái đã bán cho khoảng 15.000 lượt xe ô tô thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng, Thới dùng một phần số tiền này để đưa hối lộ.

Cụ thể, Thới đã đưa hối lội 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng, trong đó lần đưa ít nhất là 9 triệu đồng, lần đưa nhiều nhất là 150 triệu đồng. Thới còn nhờ một người em họ 12 lần chuyển cho Nguyễn Cảnh Chân, cán bộ đội 1 phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, hơn 1,2 tỉ đồng để đưa cho một số cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, Chân đã 12 lần đưa số tiền gần 1 tỉ đồng cho lãnh đạo phòng, đội CSGT Công an tỉnh Đồng Nai và giữ lại 300 triệu để sử dụng cá nhân. Ngoài ra, Thới và Thái đưa cho các đội, trạm hơn 1,3 tỉ đồng. Riêng Thái còn đưa 39 lần với tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng.

Số tiền còn lại gần 18 tỉ đồng, Thới đã sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị xử phạt, trả tiền thuê người canh khi tổ tham mưu đặc biệt kiểm tra và bản thân hưởng lợi 1,3 tỉ đồng (Hiện số tiền này gia đình Thới đã nộp lại cho cơ quan điều tra).

Ngoài ra, Lê Thị Cẩm Vân và các bị can còn lại bán logo thu được gần 8 tỉ đồng và đã 16 lần đưa hối lộ với tổng số tiền là hơn 600 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 7 tỉ đồng, Vân sử dụng trả tiền thuê người theo dõi tổ tham mưu đặc biệt khi kiểm tra và trả tiền nộp phạt cho các chủ xe đã mua logo mà bị xử phạt. Riêng Vân hưởng lợi gần 1,6 tỉ đồng.

Cáo trạng lần này thay thế cáo trạng số 12/VKSTC-V2 ngày 19.5.2017 của VKSND Tối cao.

Ng. Hưởng

Phạm Hồ

Theo: nld.com.vn
bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.