Người dùng Zalo tại Myanmar
Ngày 26.10, tại Yangon (Myanmar), ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, người sáng lập Zalo, công bố dịch vụ nhắn tin tức thời này có 2 triệu người dùng tại đây.
“Giấc mơ lãng mạn mới của các kỹ sư Zalo là mang được sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Cột mốc 2 triệu ở Myanmar còn khiêm tốn, nhưng là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục theo đuổi khát vọng của mình”, ông Khải chia sẻ.
Nói về lý do chọn Myanmar là thị trường đầu tiên của Zalo ở sân chơi quốc tế, người sáng lập Zalo cho biết, đất nước giàu tiềm năng với 52 triệu dân này đang ở giai đoạn mở cửa. Công nghệ phát triển nhưng hạ tầng lại chưa thay đổi kịp để đáp ứng nhu cầu, kết nối Internet còn khá yếu và điện thoại smartphone phổ biến là các dòng máy chạy giá rẻ. Về những điểm này, Myanmar khá giống với Việt Nam lúc Zalo ra mắt vào cuối năm 2012.
Để mang lại khả năng nhắn tin nhanh, ổn định như Zalo ở Việt Nam, đội ngũ tại Myanmar đã thiết lập máy chủ riêng cho thị trường này. Dù đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết bài toán này ở Việt Nam, các kĩ sư Zalo vẫn rất thận trọng bởi đây là lần đầu tiên họ bước ra thế giới. Bất cứ một sự thay đổi nào của sản phẩm cũng được cân nhắc kỹ càng, dựa trên những phân tích số liệu phức tạp và các cuộc thảo luận kéo dài. Đến thời điểm hiện tại, nỗ lực của Zalo tại sân chơi toàn cầu đã bước đầu được ghi nhận với cột mốc 2 triệu người dùng đầu tiên.
Một số nghệ sĩ lớn của Myanmar như Nay Toe, Tun Tun, Thun Set cũng đang là thành viên tích cực của OTT này. Theo đánh giá của giới công nghệ Myanmar, sở dĩ ứng dụng Việt được ưa thích là nhờ khả năng kết nối nhanh, ổn định bên cạnh các điểm cộng khác như ứng dụng duy nhất hỗ trợ ngôn ngữ và nội dung địa phương tính đến thời điểm hiện tại.
T.D