Đây là nội dung của Nghị định 28/2016/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày hôm qua 20.4. Nghị định mới sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30.5.2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13.3.2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, bắt đầu từ thời điểm 5.6 tới, các loại xe mô tô, xe gắn máy sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ.
Cụ thể, Nghị định sửa đổi mới nêu rõ: phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ô tô). Đồng thời, cũng bãi bỏ các quy định liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy có trong Nghị định 56/2014 và Nghị định 18.2012.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chủ trường đồng ý dừng thu phí đường bộ đối với xe gắn máy trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1.1.2016 theo đề xuất từ Bộ GTVT đưa ra hồi cuối tháng 7 do công tác thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy gặp khó khăn và hiệu quả thấp.
Theo báo cáo của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, trong 2 năm (2013- 2014) số thu chỉ đạt khoảng 21% so với kế hoạch. Sang 2015, số thu 6 tháng đầu năm nay đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.
Nguyên nhân của hiệu quả thu phí đối với xe máy còn thấp là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.
Ngoài ra, chế tài xử phạt các trường hợp không nộp phí cũng chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành và UBND các cấp thực hiện. Một nguyên nhân quan trọng nữa là quá trình thu phí cũng không được thực hiện đồng bộ tại các địa phương trên cả nước. Có nhiều nơi như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa,.. chưa thu hoặc đã dừng thu loại phí này.
T.L (Theo ICTNews)