Chủ tịch Phan Văn Mãi: Đề án metro là công cụ quan trọng để TP.HCM tái cấu trúc đô thị

 23:27 | Thứ năm, 09/05/2024  0
Ngày 9.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị (đề án metro).

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm cho biết sở đề xuất định hướng phát triển, xây dựng lộ trình, kế hoạch, hình thức đầu tư, phương án huy động nguồn vốn và các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM đến năm 2035 và các tuyến mới dự kiến bổ sung trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060.

z5385891373710_3626c3c5d399a02bab4714ce458d0a95.jpeg

Người dân tham gia chuyến tàu chạy thử nghiệm ngày 26.4 nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024). Ảnh: Đào Nhân


Cụ thể, đến năm 2035, TP.HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km metro gồm các tuyến số 1 (40,8km); số 2 (20,22/62,8 km); số 3 (29,53/62,17km); số 4 (36,82/43,4 km); số 5 (32,5/53,87km); số 6 (22,85/53,8 km).

Đến năm 2045, xây dựng thêm khoảng 168,36km - nâng tổng chiều dài lên khoảng 351,081km, gồm: tuyến số 2 (42,58km); số 3 (2,64km); số 4 (6,58km); số 5 (21,37km); số 6 (30,95km); số 7 (51,23km).

Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8,9,10 - nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02km. Cụ thể: tuyến số 8 (42,8km); số 9 (28,31km); số 10 (87,84km).

Dự kiến tổng mức đầu tư là 824.495,7 tỉ đồng (khoảng 34,39 tỉ USD).

Tại buổi họp, nhiều ý kiến đều cho rằng, cần làm rõ hình thức đầu tư, phương án nguồn vốn, huy động nguồn vốn và các cơ chế đột phá mới, chính sách đặc thù mới. Với các cơ chế nào ngoài Nghị quyết 98 thì nên đề xuất cụ thể, nhất là nhóm cơ chế tài chính, cần phải xác định rõ.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Giám đốc Sở GTVT và các thành viên tổ công tác, các sở, ngành góp ý cụ thể đúng với chuyên môn của từng ngành cho đề án, đơn vị nào không có ý kiến cũng phải có văn bản khẳng định không có ý kiến. Sở GTVT tiếp thu, cập nhật những ý kiến góp ý vào đề án, ngày 15.5 trình UBND TP để TP gửi Bộ GTVT.

Theo ông Phan Văn Mãi, đề án này là một nội dung TP cụ thể hoá thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Đây cũng là công cụ quan trọng để TP tái cấu trúc đô thị, phát triển mô hình đô thị đa trung tâm, phân bố dân cư phù hợp các hoạt động kinh tế - xã hội với siêu đô thị như TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị cần phải thực hiện đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt phải cập nhật quy hoạch chung của TP; Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì rà soát cập nhật các quy hoạch này một cách đồng bộ vào quy hoạch chung TP; Sở Tài nguyên – Môi trường có văn bản cụ thể về cơ chế, phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và những cơ chế khác; Sở Tài chính nghiên cứu cụ thể cơ chế nguồn vốn và nêu ra các vấn đề để các sở ngành góp ý sâu các cơ chế liên quan về nguồn vốn.

Theo Chủ tịch TP, để thực hiện được mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 183km metro, TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có nghị định, nghị quyết với tinh thần áp dụng những cơ chế mới phân quyền, phân cấp để TP thực hiện.

Trong báo cáo cuối kỳ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, liên danh tư vấn gồm Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Viện Quy hoạch miền Nam, Công ty TNHH Không Gian Xanh và Công ty EnCity (liên danh tư vấn) đề xuất mạng lưới metro ở TP tăng từ 220 km lên thành gần 520 km.

Theo đồ án mới, metro có sáu tuyến hướng tâm, xuyên tâm; hai tuyến vành đai và hai tuyến kết nối liên khu vực.

Tường Anh

Nguồn Một Thế Giới
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.