Cục hàng không muốn sớm khai thác 19 ha đất quân sự ở Tân Sơn Nhất

 13:15 | Thứ tư, 02/08/2017  0

» Chủ sân golf Tân Sơn Nhất là ai? 

» Dừng các công trình trong sân golf sân bay Tân Sơn Nhất

» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Giao thông mới đây, Cục trưởng hàng không Đinh Việt Thắng đã kiến nghị một loạt giải pháp cấp bách để nâng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất lên 40 triệu khách mỗi năm. 

Về hạ tầng, Cục hàng không đề nghị đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực hơn 19 ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8; đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay phía Bắc, đưa vào khai thác từng phần của dự án và hoàn thành trong quý 2 năm 2018, thay vì quý một năm 2019. 

Cục cũng đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay và quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga. 

Sân bay Tân Sơn Nhất thiếu nhiều diện tích sân đỗ máy bay. Ảnh minh họa: Xuân Hoa.

Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục kiến nghị nghiên cứu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất hạ cánh song song để tăng năng lực điều hành bay.

Cùng với đó, cơ quan chức năng rà soát, tối ưu hoá phương án lăn từ đường cất hạ cánh ra vào sân đỗ, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đỗ có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất. 

Cục hàng không cũng đề xuất tăng slot (giờ hạ cất cánh) chuyến bay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, tăng tần suất bay trong dịp cao điểm hè; kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ. Đáng lưu ý, cơ quan này đề nghị các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được ưu tiên khi phân bổ slot sau này. 

Ngoài các giải pháp cấp thiết cho giai đoạn 2018, Cục hàng không còn đưa ra các giải pháp dài hạn đến năm 2020. Cụ thể như, xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; nghiên cứu xây dựng thêm một tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; đầu tư đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ...

Theo Cục hàng không, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng đã khiến cảng hàng không này “thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm”. 

Với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2016, sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32 triệu khách; năm 2017 dự kiến sẽ đạt tới 36 triệu khách. 

Về hệ thống sân đỗ, sân bay có 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu (khoảng 80 - 82 vị trí đỗ). 

Tại cuộc họp giữa tháng 6, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách mỗi năm.

Đầu năm nay, Bộ Giao thông tiếp nhận 21 ha đất quân sự từ Bộ Quốc Phòng, dự kiến diện tích này sẽ được xây dựng nhà ga T3, T4 trong các năm tới. Đây là đất sân đỗ của Lữ đoàn Không quân 918 và Trung đoàn Không quân 917, hai đơn vị này được chuyển đi nơi khác. Qua kiểm tra thực địa, 2 Bộ đã thống nhất ký kết biên bản bàn giao, điều chỉnh diện tích còn 19,79 ha.

Đoàn Loan

Theo Vnexpress

» Sở GTVT TP.HCM: Chưa thể giải quyết được kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

» Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

» TP.HCM: Xây đường trên cao từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Hoàng Văn Thụ

» TP.HCM: Chính thức lên phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

» Tân Sơn Nhất “thiếu đường lăn, sân đỗ, nhà ga”

» Gặp Chủ tịch nước: 'Nóng' sân golf, thu tài sản tham nhũng!

» Cách đây 4 năm: TP.HCM đã đề nghị không làm sân golf

» Cử tri nhập vai xe ôm vào sân golf Tân Sơn Nhất tìm chứng cứ

» “Không để dư luận không tốt chuyện sân golf trong sân bay”

» Tạm dừng các công trình ở đầu Tây sân bay Tân Sơn Nhất

» Nhiều công trình không phép trong khu sân bay Tân Sơn Nhất

» Lấy đất sân golf mở rộng sân bay

» Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

» “Quân đội hay doanh nghiệp tư nhân đều phải trả đất khi cần”

» Chủ sân golf Tân Sơn Nhất nói gì?

» Chủ sân golf Tân Sơn Nhất là ai?

» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!

» Dự án sân bay Long Thành: Lãng phí và tăng nợ công

» Số liệu sản lượng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng

» Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Thu hồi sân golf sẽ giúp Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc'

» Có thể duy trì cùng lúc hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

» Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf

» Mở rộng Tân Sơn Nhất: Vì sao thuê tư vấn nước ngoài?

» “Chính phủ chưa quyết việc mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay Nam”

» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!

» Dự án sân bay Long Thành: Lãng phí và tăng nợ công

» Số liệu sản lượng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng

» Chuyên gia: 'Lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là tốt nhất'

» Bộ trưởng KH&ĐT: Nếu cần thì lấy đất sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

» 'Thu hồi vô điều kiện đất sân golf khi có lệnh'

» Sân Golf: Kẻ ăn không hết…

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.