Nhằm hạn chế tình trạng nhiều người dễ dàng mua những số thuê bao kích hoạt sẵn "không chính chủ" để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân cũng như an ninh thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã yêu cầu 5 nhà mạng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối từ ngày 1.11.
Thông tin này đã khiến nhiều đại lý lo lắng, vì phần lớn lượng thẻ SIM mà các đơn vị này đang nắm giữ đều ở dạng đã kích hoạt sẵn.
Theo anh Lưu Xuân Tỉnh, chủ một đại lý cấp 1 trên đường Kim Mã (Hà Nội), thị trường SIM thẻ đang tồn tại một nghịch lý sau quyết định thu hồi SIM "rác".
Các nhà mạng từ chỗ cam kết SIM kit chưa kích hoạt sẽ tồn tại vĩnh viễn thì một năm trở lại đây đã đưa ra hạn kích hoạt cho SIM kit, buộc các đại lý phải kích hoạt và sử dụng hằng tháng để bảo quản lượng sim tồn kho. Tuy nhiên sau ngày 1.11, các SIM này sẽ bị liệt vào dạng kích hoạt sẵn, hay còn gọi là SIM "rác" cần phải thu hồi.
![]() |
Các đại lý, cửa hàng bán lẻ cho rằng đang lao đao vì quyết định thu hồi SIM "rác". Ảnh: Minh Hoàng. |
Hoạt động "bảo quản SIM" của các đại lý chính là phải đảm bảo phát sinh tối thiểu mỗi SIM 1.000 đồng tiền cước một tháng, để không bị thu hồi. Chi phí các đại lý phải bỏ tiền túi chi trả, và nảy sinh tình trạng spam tin nhắn rác do nhu cầu tiêu 1.000 đồng mỗi SIM này và thu hồi phần nào lượng chi phí "bảo quản" qua việc bán dịch vụ nhắn tin rác.
Theo anh Tỉnh, các đơn vị nhập nhiều lượng SIM chưa kích hoạt để tồn kho như vậy là vì chạy chỉ tiêu từ nhà mạng. Nếu không đạt chỉ tiêu, mức giá nhập SIM về sẽ không còn được ưu đãi, dẫn tới doanh thu bán không đủ sinh lời để duy trì hoạt động.
Còn theo chủ đại lý dailysims****.com, chủ yếu SIM kích hoạt sẵn của đơn vị là số đẹp, SIM khuyến mại của trang không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên anh thấy hết sức vô lý khi việc thu hồi được thực hiện quá gấp.
Thông tin đưa ra chỉ vài ngày đã có quyết định nên đại lý không có thời gian xử lý. "Cuối cùng chỉ có đại lý chịu thiệt khi vừa bị ép doanh số, vừa bị thu SIM", anh bày tỏ.
Chị Ngọc, chủ một cửa hàng tại Đà Nẵng cũng không đồng tình với việc để các đại lý gánh hết trách nhiệm trong vấn đề SIM "rác".
Các đại lý cho hay thiệt hại sẽ tuỳ vào lượng nắm giữ. Cứ 1.000 SIM bị thu hồi, đại lý sẽ mất khoảng 1-2 tỷ đồng. Một đại lý lớn thường nắm khoảng 10.000-50.000 SIM. Số lượng lớn như vậy nên họ không mặn mà với chuyện gọi "cứu" nữa, vì chỉ như muối bỏ bể mà tốn quá nhiều công sức.
Trong khi các đại lý với lượng SIM trong kho lớn đã bỏ cuộc và chờ đợi diễn biến sau ngày 1.11, các đại lý có số lượng ít hơn, vào khoảng 2.000 SIM đổ lại đang ra sức "cứu".
Hầu hết các chủ cửa hàng kinh doanh đang phải ngồi gọi cho đủ chỉ tiêu, cả với số đẹp và SIM "rác".
Tại cửa hàng trên đường 3/2 (quận 10, TP.HCM), chị Hương, chủ cửa hàng, đang luôn tay gọi điện thoại để "cứu" SIM. Trên bàn của chị có đến 3 chiếc điện thoại và nhiều thẻ đang chờ. Dừng tay giây lát, chủ cửa hàng cho biết đây là công việc mà chị phải làm từ hôm 26/10, để kịp cứu hết SIM trước ngày đầu tháng 11.
“Từ khi nhận thông tin thu hồi, hầu như tất cả các cửa hàng phải ngồi gọi cho đủ chỉ tiêu. Tôi phải ngồi tự "cứu", đến 24h đêm thì cột số SIM đó lại, sáng hôm sau ngủ dậy lôi ra làm tương tự suốt 5 ngày liền. Hiện tại tôi đang chờ xem tình hình thế nào chứ không để mất trắng được”, chị Hương cho biết.
Cũng theo chị Hương, từ ngày có thông báo thu hồi SIM "rác", tình hình kinh doanh ế ẩm hẳn, vì người bán không biết trả lời người mua thế nào, trong khi người mua thì e dè, sợ mua về dùng sẽ bị hủy số.
“Cửa hàng vẫn bán buôn bình thường, để còn đóng thuế, tiền mặt bằng, tôi còn phải nuôi con. Nhưng bán buôn chậm hơn từ khi có công văn mới, vì người bán như tôi còn hoang mang không biết sau ngày 1/11 sẽ như thế nào, huống chi người mua”, chị Hương cho biết.
Ngoài ra, theo chị Hương, có những người mua 5-10 SIM về để bán lẻ hay cho người thân, chị cũng “lực bất tòng tâm” khi không biết phải liên hệ như thế nào để báo họ "cứu", kẻo đến ngày bị khóa thì khách mất tiền oan, đại lý lại mang tiếng xấu.
Thái Nguyễn - Minh Hoàng (Theo Zing)