» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!
» Dự án sân bay Long Thành: Lãng phí và tăng nợ công
» Số liệu sản lượng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng
Trả lời báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng, các phó thủ tướng họp với bộ trưởng các bộ Quốc phòng, Giao thông, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo UBND TP HCM. Đây là cuộc họp thứ hai của Thường trực Chính phủ về sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị của ĐBQH, cử tri và TP.HCM và thư của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cũng như phản ảnh của báo chí về vấn đề này.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng kết luận: Giao Bộ trưởng GTVT chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Tức là thêm đường băng số 3 trên cơ sở hiệu quả tiết kiệm và đảm bảo tiến độ nhanh nhất để giải quyết vướng mắc, ùn tắc, quá tải, với yêu cầu hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Khảo sát đánh giá khách quan độc lập, trong 6 tháng báo cáo Thủ tướng.
Giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.
Thủ tướng cũng yêu cầu mọi việc phải tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng đã trả lời phỏng vấn Pháp Luật TP.HCM trong cuộc họp:
Vấn đề này nhiều ĐBQH có ý kiến, quan tâm. Vậy Thủ tướng có báo cáo QH không?
Đương nhiên là ĐBQH có ý kiến thì Thủ tướng sẵn sàng giao cho các cơ quan và lãnh đạo Chính phủ trả lời.
Vậy đã xác định đường băng mới nằm phía bắc hay phía nam hai đường băng hiện tại chưa?
Cuộc họp không tính toán phía bắc hay nam. Trên cơ sở kết luận như thế, cơ quan tư vấn, tham mưu sẽ tham mưu đường băng thứ 3 rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu, nên đặt chỗ nào.
Lý do đầu tư sân bay Long Thành là vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải. Giờ làm thêm đường băng mới thì có cần thiết làm sân bay Long Thành không?
Hai việc này vẫn song song. Dự án Long Thành là có chủ trương của QH, Bộ Chính trị. Có sân bay Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động và tồn tại. Cuộc họp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo các biện pháp để tăng cường xúc tiến đầu tư theo tiến độ của sân bay Long Thành.
Nhưng đầu tư thêm đường băng Tân Sơn Nhất cũng cần vốn đầu tư lớn, trong khi đó vốn cho Long Thành còn đang khó khăn. Vậy tính toán ưu tiên cái nào trước?
Việc đầu tư đường băng số 3 Tân Sơn Nhất là ưu tiên số 1. Vì đang thuận lợi nhất. Làm nhanh sẽ xử lý được nhu cầu cấp bách trước mắt, nếu không sẽ ùn tắc. Còn Sân Bay Long Thành là chiến lược lâu dài.
Thu Hằng
Theo Plo.vn
Ảnh bìa: Zing
» Chuyên gia: 'Lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là tốt nhất'
» Bộ trưởng KH&ĐT: Nếu cần thì lấy đất sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
» 'Thu hồi vô điều kiện đất sân golf khi có lệnh'
» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!
» Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Thu hồi sân golf sẽ giúp Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc'
» Có thể duy trì cùng lúc hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
» Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf
» Sân golf ở Tân Sơn Nhất sẽ được thu hồi 'khi có nhu cầu'
» Quân đội bàn giao 21 ha đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
» Mở rộng Tân Sơn Nhất: “Đủ cơ sở nâng công suất lên 45 triệu khách”
» Dân ùn ùn đi nghỉ lễ, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng
» Chia lại vùng trời giải quyết quá tải sân bay Tân Sơn Nhất
» Quân đội bàn giao 21 ha đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
» Mở rộng Tân Sơn Nhất: “Đủ cơ sở nâng công suất lên 45 triệu khách”
» Đề xuất mở thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất hướng Gò Vấp
» Chốt phương án đầu tư gần 20.000 tỷ đồng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!
» Dự án sân bay Long Thành: Lãng phí và tăng nợ công
» Số liệu sản lượng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng