Hà Nội chính thức cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030

 14:53 | Thứ ba, 04/07/2017  0

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Tại phiên họp ngày 4.7, kỳ họp thứ 4, với 95/96 số đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thôngđường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”. 

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giai đoạn 2011 - 2016, tốc độ tăng trưởng về chiều dài đường đô thị là 3,85%/năm, về diện tích đường đô thị là 0,25%/năm.

Trong khi đó, phương tiện giao thông đường bộ tăng lên quá nhanh trên địa bàn Thành phố có trên 5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, Thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm. 

Với số lượng phương tiện trên, nếu tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số ô tô, xe máy lưu thông trên đường đô thị với vận tốc 20km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 1,34 lần so với năng lực của hệ thống đường đô thị (trong khu vực trung tâm là 3,72 lần).

Vì vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra vào TP. Hà Nội ngày càng diễn ra nghiêm trọng trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết. 

Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Hoạt động giao thông vận tải cơ giới đường bộ được xác định chiếm 70% trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường. 

Sự gia tăng của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng.

Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ô tô và xe máy thì đến đến năm 2020 sẽ có hơn 800 nghìn ô tô; hơn 6 triệu xe mô tô, gắn máy. Đến năm 2030 số ô tô là gần 2 triệu; xe mô tô, gắn máy là 7,5 triệu.

Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ô tô và xe máy thì đến đến năm 2020 sẽ có hơn 800 nghìn ô tô; hơn 6 triệu xe mô tô, gắn máy. Ảnh minh hoạ: Zing.

Theo Nghị quyết được thông qua, lộ trình thực thực hiện các giải pháp được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017-2020 sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017-2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

N.Mạnh 

Theo BizLive

» Hà Nội khẳng định không gian dối trong kết quả khảo sát cấm xe máy

» Hà Nội định cấm xe máy năm 2030: “Khó nhưng không thể không làm”

» Đề án cấm xe máy gây nhiều tranh cãi

» Cấm xe máy tại Hà Nội: Lộ trình 13 năm nữa có khả thi?

» Chuyên gia đề xuất cấm xe máy để giảm ùn tắc ở TP.HCM

» 'Cứ làm tốt vận tải công cộng, người dân sẽ tự ý thức từ bỏ xe máy'

» Đề xuất thu phí ô tô vào giờ cao điểm ở Hà Nội

» The Economist ví giao thông Việt Nam như “ác mộng”

» Sở Giao thông Hà Nội: Sẽ cấm xe máy không phân biệt ngoại tỉnh

» Cấm cửa xe máy ngoại tỉnh là phân biệt đối xử

» Hà Nội cấm xe máy: Tôi ủng hộ, nhưng đừng dùng từ “ngoại tỉnh”!

» Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội từ năm 2021

» TP.HCM lập đường dây nóng nhận phản ánh, góp ý về chống ngập

» TP.HCM đề xuất tăng chuyến bay đêm nhằm giảm kẹt xe

» Kẹt xe cả ngày khắp thành phố, người đi đường kiệt sức

» Thu phí sử dụng xe hơi vào trung tâm - bữa trưa không miễn phí

» Bí thư Thăng: Trung tâm Chống ngập ôm nhiều việc quá!

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.