Chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được Heineken Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) tổ chức. Là sự tiếp nối thành công của chương trình đã công bố từ năm 2017 tại Việt Nam, chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm nay mở rộng quy mô, với nhiều nát mới. Đặc biệt, ngân sách cho chương trình khởi điểm là 14 tỉ đồng.
Ông Alexander Koch – Giám đốc Thương mại cấp cao Heineken Việt Nam phát biểu tại họp báo khởi động chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” 2018 – 2019. Đây cũng là một phần trong chiến dịch thưởng thức bia Heineken có trách nhiệm được Heineken thực hiện trên toàn cầu nhằm mang lại những thay đổi tích cực và đầy ý nghĩa đối với hành vi lái xe sau khi thưởng thức rượu bia.
Theo đó chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” năm 2017 đã giúp Heineken tiếp cận và truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến hơn 8,3 triệu người tiêu dùng, bất kể họ sử dụng thức uống có cồn nào. Qua phân tích cảnh huống và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam, Heineken đã nghiên cứu và đưa ra những giải pháp thực tế và toàn diện cho chương trình năm nay, giúp đảm bảo sự an toàn và trải nghiệm hoàn hảo khi thưởng thức đồ uống có cồn của người tiêu dùng.
Cụ thể, Heineken hợp tác với Grab để mang đến cho người tiêu dùng mã khuyến mại Grab hai chiều đến và về từ các điểm bán kiểu mẫu tại Hà Nội và TP.HCM, bất kể họ lựa chọn sử dụng thức uống có cồn nào. Giải pháp thiết thực này xuất phát từ nghiên cứu toàn cầu do Heineken thực hiện về hành vi người tiêu dùng: người tiêu dùng thường không có dự định sẽ lái xe sau khi uống rượu bia, tuy nhiên khi bắt đầu cuộc vui cùng bạn bè và gia đình, các thói quen đã hình thành do bối cảnh văn hoá và xã hội sẽ lấn át và khiến họ tự cho phép bản thân lái xe dù đã uống rượu bia.
Chính vì vậy, thông qua hợp tác lần này, Heineken và Grab sẽ nhắc nhở người tiêu dùng di chuyển an toàn hơn thông qua việc sử dụng mã Grab để nhận ưu đãi đặc biệt khi đặt chuyến xe đến các điểm bán kiểu mẫu cũng như khi rời khỏi bữa tiệc ra về. Điều này cũng sẽ giúp người tiêu dùng chủ động lên kế hoạch riêng của mình, đặc biệt khi có dự định uống rượu bia.
Ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG) và ông Alexander Koch (Giám đốc thương mại cấp cao Heineken Việt Nam) nhấn nút khởi động chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.
Ngoài giải pháp tức thời kể trên, với mong muốn tạo ra thay đổi sâu rộng hơn nữa thông qua việc khuyến khích thói quen uống có trách nhiệm, lần đầu tiên tại Việt Nam Heineken sẽ phối hợp với hệ thống các điểm bán của mình và cho ra mắt hàng loạt các điểm bán kiểu mẫu tại Hà Nội và TP.HCM. Điểm đặc biệt của những điểm bán này là những thông điệp nhắc nhở đầy ý nghĩa – “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Quan trọng hơn, những thông điệp này khuyến khích người tiêu dùng không lái xe sau khi đã thưởng thức rượu bia phù hợp với từng thời điểm và điểm tiếp cận với người tiêu dùng tại điểm bán. Theo đại diện Heineken, khi được triển khai ở Anh, sáng kiến này đã giúp giảm đáng kể số lượng người lái xe sau khi uống rượu bia, lên đến 50% ở một số điểm bán đạt kết quả tốt nhất. Heineken mong muốn sẽ đạt được hiệu quả tương tự khi thực hiện ý tưởng này tại Việt Nam.
Đạo diễn tài năng Victor Vũ thể hiện sự hưởng ứng mạnh mẽ với thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” cùng Heineken.
Ngoài ra, Heineken còn hợp tác với UBATGTQG để cùng tổ chức những buổi đào tạo dành cho các cán bộ quản lý truyền thông, tuyên truyền viên về an toàn giao thông đường bộ của UBATGTQG đến cộng đồng. Heineken cũng sẽ phối hợp với các trường đại học để tổ chức các buổi tập huấn, giúp thế hệ sinh viên Việt Nam trở thành những người tiên phong về uống có trách nhiệm. Nhãn hiệu Heineken sẽ gắn kết với thế hệ trẻ, từ đó truyền cảm hứng về thưởng thức rượu bia có trách nhiệm và thông qua các bạn sinh viên, lan tỏa lối sống này đến cộng đồng.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG, chia sẻ: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc hợp tác với các doanh nghiệp, điển hình là nhãn hiệu Heineken, nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng và truyền tải thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Sau khi được công bố và triển khai vào năm 2017, chương trình đã tạo ra được những thay đổi tích cực với vấn đề lái xe sau khi uống rượu bia. Tôi tin rằng với sự phối hợp chặt chẽ của các bên, chương trình năm nay có thể mang đến những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa đối với hành vi của người tiêu dùng”.
Vào tháng 5.2018, Heineken đã mang đến sự kiện “Trải nghiệm hoàn hảo cùng F1” lần đầu tiên tại Việt Nam đồng thời thông qua sự kiện này để truyền tải thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” đến với người tiêu dùng Việt Nam. Sự kiện đã tiếp cận hơn 50.000 khán giả theo dõi trực tiếp và hàng triệu người xem trên mạng xã hội... Ảnh: VOV
Ông Alexander Koch – Giám đốc thương mại cấp cao Heineken Việt Nam, cho biết: “Là nhãn hiệu bia cao cấp quốc tế, Heineken hiểu rõ vai trò cũng như cơ hội của nhãn hiệu trong việc góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Điều này đòi hỏi sự cam kết lâu dài cũng như một lộ trình cụ thể với những đối tác tâm huyết từ Chính phủ cũng như khu vực tư nhân. Heineken vô cùng tự hào được tiếp nối quan hệ đối tác chiến lược với UBATGTQG trong chương trình Đã uống rượu bia thì không lái xe. Năm nay, với sự thấu hiểu về hành vi người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu cũng như trong bối cảnh cụ thể tại Việt Nam, chúng tôi sẽ mang đến những giải pháp sáng tạo và toàn diện để tạo nên những tác động tích cực trong việc thay đổi và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng đưa ra những quyết định uống có trách nhiệm”.
T.Văn