Thực tế ở Phú Mỹ Hưng cho thấy điều này: một dự án được quy hoạch với diện tích khoảng 400ha, nếu dùng hết 400ha đó để xây khu dân cư, giá thành chỉ 500USD/m2 nhưng nếu chừa ra 30% quỹ đất cho hạ tầng giao thông, cái giá sẽ là 2.000USD/m2.
Kết quả đó cho thấy nếu quy hoạch tốt, giá trị đất sẽ tăng gấp nhiều lần. Tuy nhiên, cũng từ thực tế Phú Mỹ Hưng, phải thấy rằng muốn làm được vậy phải có quy mô (đất) đủ lớn để các dự án có thể dành đất làm nhiều công năng khác nhau. Giả sử nếu 400ha đất ấy được chia đều cho 400 người, lúc đó người ta sẽ sử dụng đất để xây nhà tối đa.
TP.HCM, thị trường đang dẫn dắt sự hình thành đô thị, hay nói cách khác là quy hoạch theo đuôi. Có một trường hợp phát triển tốt là khu vực Nam Sài Gòn, đó là một hạ tầng giao thông (đường Nguyễn Văn Linh) được đặt đúng chỗ nên thúc đẩy phát triển cả khu vực. Tuy một số vùng xung quanh vẫn manh mún nhưng về tổng thể, Nam Sài Gòn được quy hoạch khá bài bản.
TS. Huỳnh Thế Du - Giảng viên chính tại chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright . [Trích ý kiến trao đổi với Người Đô Thị tại diễn đàn Chính sách công châu Á (Asia Public Policy Forum) 2014 diễn ra tại TP.HCM]
Hình ảnh Nam Sài Gòn ngày nay lung linh trong ánh đèn đêm. Ảnh: IPC
Học sinh Nam Sài Gòn. Ảnh: Phạm Hữu Khánh
Nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp. Ảnh: Phạm Hữu Khánh
Đô thị với tuổi thơ. Ảnh: Phạm Minh Giang
Người dân tham gia giải việt dã tại Phú Mỹ Hưng. Ảnh: IPC
Sắc màu ở cầu Ánh sao - Phú Mỹ Hưng. Ảnh: IPC
Riverside Residence Phú Mỹ Hưng. Ảnh: IPC
Đô thị mẫu Phú Mỹ Hưng. Ảnh: Phạm Hữu Khánh
Trung tâm hội chợ - triển lãm SICC. Ảnh: Ngô Thị Thu Ba
Khu hồ bơi tại một chung cư cao cấp. Ảnh: IPC
Sky Garden
Đô thị xanh - Ảnh: Huỳnh Thái Sơn
Đại lộ Nguyễn Văn Linh - huyết mạch giao thông quan trọng. Ảnh:Trần Trúc Sơn
Hội nhập và phát triển - Ảnh: Nguyễn Minh Tân
Công nhân làm việc tại khu chế xuất. Ảnh: IPC
Vietnam Moto Show tổ chức tại Phú Mỹ Hưng. Ảnh: IPC