Sun Group muốn có “thương hiệu” gắn với kỷ lục thế giới

 14:40 | Thứ sáu, 09/06/2017  0

» Du lịch sinh thái “xẻ thịt” Rừng đặc dụng: Những kẽ hở thất thoát tài nguyên

» [Infographic] Gia tài của đất mẹ

Thưa ông, Quy hoạch phát triển du lịch quần đảo Cát Bà do Tập đoàn Sun Group đề xuất đã được Ban thường vụ Thành ủy TP. Hải Phòng thông qua tại thông báo 104-TB/TU ngày 5.4.2017. Quy hoạch này đến nay đã được phê duyệt chưa?

Ông Đặng Minh Trường, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group: Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thống nhất về chủ trương quy hoạch phát triển du lịch quần đảo Cát Bà do chuyên gia tư vấn WATG (Hoa Kỳ) thực hiện và đang giao cho các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các thủ tục tiếp theo. Quy hoạch định vị Cát Bà sẽ trở thành một đảo phát triển du lịch sinh thái, thông minh.

         
          Ông Đặng Minh Trường. Ảnh TL

Trên nguyên tắc gìn giữ và tôn trọng tối đa hệ sinh thái tự nhiên, tuân thủ quy hoạch rừng đặc dụng và khu dự trữ sinh quyển, quy hoạch của WATG đã phân định rõ 4 vùng giới hạn phát triển, bao gồm: khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt - chính là khu bảo tồn rừng quốc gia; vùng đệm - khu vực phục hồi sinh thái; vùng cần bảo vệ và khu vực có thể phát triển.

Ông có thể cho biết thời điểm Sun Group xin thực hiện Dự án đầu tư xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí Cát Bà, và thời điểm phê duyệt dự án?

Ngày 14.5.2017, tại xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng và Tập đoàn Sun Group khởi công giai đoạn 1 Quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cát Bà - hạng mục nhà ga, sân đỗ, bãi đỗ xe... tại đảo Cát Hải theo Giấy phép xây dựng 01/GPXD ngày 11.5.2017, và Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 07/GXN-STNMT ngày 24.4.2017 do TP. Hải Phòng cấp.

Quần thể dự án sẽ góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành du lịch giai đoạn từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của TP. Hải Phòng, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị. Đây là bước hiện thực hóa Biên bản ghi nhớ triển khai Quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cát Bà được UBND TP. Hải Phòng và Tập đoàn Sun Group ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư TP. Hải Phòng ngày 19.9.2016, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung ương. Giai đoạn 1 của Quần thể dự án có tổng số vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Dự án đã thực hiện Báo cáo Đánh giá tác động môi trường chưa?

Dự án khởi công các hạng mục: nhà ga, sân đỗ, bãi đỗ xe... tại đảo Cát Hải theo Giấy phép xây dựng 01/GPXD ngày 11.5.2017 và Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường 07/GXN- STNMT ngày 24.4.2017 do TP. Hải Phòng cấp.

Trong quy hoạch phát triển du lịch Cát Bà của Sun Group, có khu lấn biển, safari, sân golf, cáp treo, tàu leo núi, khách sạn... Dư luận lo ngại Cát Bà bị “băm nát”, voọc Cát Bà “mất nhà”. Sun Group nói gì về những đánh giá này?

Như chúng tôi đã trả lời, bản quy hoạch của nhà tư vấn quy hoạch WATG (không phải của Sun Group) đã phân định rõ 4 vùng giới hạn phát triển. Theo đó, trong quy hoạch sẽ không có dự án nào ở vùng bảo vệ nghiêm ngặt - nơi sinh sống của loài voọc Cát Bà hay vùng cần bảo vệ của Vườn quốc gia quần đảo Cát Bà. Những dự án được khuyến nghị trong quy hoạch nằm hoàn toàn trong khu vực được phép phát triển hiện nay đã có đường mòn và dân cư sinh sống.

Trên cơ sở nghiên cứu thực tế địa hình, các chuyên gia WATG đã đưa ra khuyến cáo ở khu vực được phép phát triển thì nên làm cái gì, chỗ nào. Bản quy hoạch đã giúp Hải Phòng có một cái nhìn tổng thể và có được định hướng phát triển du lịch cho Cát Bà một cách bền vững, tránh khỏi sự manh mún, tự phát.

Người ta nói, Sun Group có xu hướng “bắt cáp treo” vào những vùng sinh thái đặc biệt cần được gìn giữ. Liên tục những kỷ lục cáp treo được thiết lập: Bà Nà Hills (Đà Nẵng), Fansipan Legend, sắp tới Hòn Thơm (Kiên Giang) sẽ hoàn thành, giờ đến Cát Bà. Xin hỏi mục tiêu của Sun Group là gì với diễn tiến lập kỷ lục liên tục này?

Sun Group đầu tư trọng điểm vào ngành du lịch và mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước theo chủ trương của Đảng, Chính phủ. Một trong những yếu tố cơ bản trong làm dịch vụ du lịch là phải có các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng. Việc hệ thống cáp treo Bà Nà, Fansipan hoặc Hòn Thơm (dự kiến) liên tục đạt được những kỷ lục thế giới là một cách xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch gắn liền với các kỷ lục thế giới. Việc này là bình thường với những doanh nghiệp đầu tư du lịch bài bản và nghiêm túc.

Cáp treo có thực sự là một phương tiện cần thiết trong phát triển du lịch bền vững, đặc biệt tại những khu vực dễ bị tổn thương?

Thực tế trên thế giới, để vận chuyển du khách vào những vùng di chuyển khó khăn, giảm thiểu tác động tới môi trường tự nhiên, cáp treo luôn là lựa chọn tốt nhất vì ít ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên nhất. Đầu tư cáp treo có suất đầu tư lớn, lâu thu hồi vốn.

Các quy định pháp luật nước ta cũng thừa nhận điều này. Theo điều 23, khoản 4 của Nghị định 117/2010/NĐ-CP về Tổ chức quản lý hệ thống rừng đặc dụng của nước ta thì “Trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt chỉ được xây dựng các tuyến đường mòn, đường cáp trên không, đường ngầm dưới mặt đất, trạm quan sát cảnh quan, biển chỉ dẫn phục vụ du lịch sinh thái”, như vậy ngay cả trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thì cáp treo cũng vẫn được phép.

Đã có nhiều ý kiến của giới khoa học, môi trường, bảo tồn và dư luận cho rằng các dự án du lịch nghỉ dưỡng sinh thái do Sun Group làm chủ đầu tư đã tác động xấu đến hệ sinh thái, cảnh quan, và cả sinh kế người dân địa phương. Sun Group có biết?

Trong thực tế các khu du lịch do Sun Group xây dựng được du khách đánh giá cao về cảnh quan. Có thể thấy ở Bà Nà từ ngày Sun Group đầu tư, tình trạng chặt phá rừng lấy gỗ đã giảm đi rất nhiều, số lượng đàn khỉ tăng lên vì chúng tôi đã trồng thêm nhiều loại cây làm thức ăn cho khỉ. Ngồi trên cáp treo nhìn xuống, bạn có thể thấy cây cối rất xanh tốt. Hay như tại Fansipan, chúng tôi đã hỗ trợ để quản lý rừng tốt hơn, hạn chế cháy rừng, hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi của khách du lịch đi phượt... Tỷ lệ khách tới các khu du lịch của Sun Group tăng 20-30%, nếu không giữ gìn và bảo vệ môi trường, làm sao chúng tôi có thể tăng trưởng tốt như vậy? Những khách hàng đến với các khu du lịch của chúng tôi nếu thấy chúng tôi phá hủy môi trường sẽ nghĩ gì, chúng tôi có giấu nổi họ không?

Khu du lịch Bà Nà - Đà Nẵng. Ảnh TL

Về sinh kế của người dân địa phương, chúng tôi đã tạo ra công ăn việc làm, đời sống ổn định cho hàng ngàn lao động. Ví dụ như tại Bà Nà là hơn 1.000 lao động, chủ yếu là lao động địa phương; tại Fansipan, chúng tôi tạo công việc cho hơn 500 lao động, trong đó 60-70% là lao động người dân tộc vùng Tây Bắc. Mặt khác, các công trình của Sun Group góp phần tăng lượng khách du lịch đến địa phương, gián tiếp tạo việc làm cho người dân địa phương qua việc phát triển các dịch vụ phục vụ du khách. Theo nghiên cứu của ngành du lịch, cứ một việc làm trực tiếp sẽ tạo được ba, bốn việc làm gián tiếp. Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là luôn luôn đặt lợi ích phát triển của doanh nghiệp trong lợi ích chung của cộng đồng, của địa phương nơi mình đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân và nâng cao vị thế đất nước.

Ông nghĩ sao về việc chỉ một thời gian ngắn nữa, tất cả những khu vực có cảnh quan đẹp với hệ sinh thái đa dạng như Hạ Long, Phú Quốc, Cù Lao Chàm, Cần Giờ, Sơn Trà, Bà Nà, Fansipan, Sơn Đoòng... sẽ được xây dựng rất nhiều công viên vui chơi giải trí quy mô lớn giống như quy mô nhiều dự án mà Sun Group đã và đang triển khai?

Hiện nay Sun Group đã đầu tư các khu vui chơi giải trí ở ở Hạ Long, Phú Quốc và Bà Nà. Đúng như bạn nói, rất nhiều nơi ở nước ta đang có lợi thế lớn về phát triển du lịch và du lịch chắc chắn sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với mục tiêu tới năm 2020 đóng góp 10% vào GDP. Nhưng để phát triển du lịch bài bản, thu hút được du khách thì chúng ta phải “đi bằng cả hai chân”, tức là dựa vào lợi thế tự nhiên và phải xây dựng được các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn.

Tôi lấy ví dụ Penang, bang nhỏ thứ hai tại Malaysia về diện tích, lại là một trong các bang phát triển nhất về kinh tế tại Malaysia, đồng thời là điểm đến du lịch phát triển mạnh. Penang có George Town - thị trấn di sản được UNESCO công nhận. Nếu chỉ để đến thị trấn này thì du khách đi ngắm phố cổ, nhà cổ là hết. Nhưng Penang đã phát triển một hệ thống những khu vui chơi giải trí vệ tinh, các khu du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp để du khách có thể dành cả vài ngày ở Penang vẫn không chán.

Chúng ta cứ tự hỏi vì sao chúng ta chưa phát triển như các nước khác, vì sao du lịch của chúng ta chưa thu hút. Chỉ cần nhìn cách làm du lịch của các nước lân cận là có được câu trả lời.

Lê Quỳnh thực hiện

(Còn tiếp) 

» Du lịch sinh thái “xẻ thịt” Rừng đặc dụng: Những kẽ hở thất thoát tài nguyên

» Đà Nẵng: Hàng loạt công trình sai phép và câu hỏi về hiệu lực của chính quyền

» Hoàn thiện hồ sơ công trình đào xới bán đảo Sơn Trà để thi công tiếp

» Đà Nẵng đình chỉ thi công dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà

» Xây khách sạn ở núi Sơn Trà: 'Không phù hợp quy hoạch thì phải dừng'

» Linh trưởng Sơn Trà trước nguy cơ tuyệt chủng

» Đừng để Sơn Trà bị “băm nát” và thu hẹp 

» Dự án của Sun Group sẽ ảnh hưởng đến quần đảo Cát Bà như thế nào?

» Khoanh vùng bảo vệ tài nguyên quốc gia theo luật

» Từ vụ thú chết ở Vinpearl Safari Phú Quốc: Làm bảo tồn hay kinh doanh “bảo tồn”?

» Sinh quyển và lòng tham của con người

» Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng tới

» Để voọc Sơn Trà còn đất sống 

» Ngồi cáp treo lên đỉnh Fansipan

» Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An - Nguyễn Sự: Đừng “ăn mặn” ở Cù Lao Chàm

» Dân mạng lại “dậy sóng” với dự án cáp treo Fansipan

» Ngồi cáp treo lên đỉnh Fansipan

» Từ vụ “cáp treo trên Fansipan”: Di sản là để bảo tồn

» Cho những 'nàng Kiều' của du lịch Việt

 

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.