TP.HCM: Xây đường trên cao từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Hoàng Văn Thụ

 22:32 | Thứ hai, 24/07/2017  0
Đường trên cao kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi có chiều dài 3,24 km với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng.

Ngày 24.7, ông Đầu Khắc Cường, Giám đốc công ty CP hạ tầng Đông Á, cho biết đơn vị đang phối hợp với các đối tác xây dựng kế hoạch dự án Tuyến đường kết nối trên cao nhằm giảm kẹt xe khu vực từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay Lăng Cha Cả, công viên Hoàng Văn Thụ. 

Theo ông Cường, Công ty CP hạ tầng Đông Á sẽ liên danh với Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Đông Mê Kông, đề xuất xây dựng dự án đường trên cao kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất có tổng chiều dài 3.240 m.

Các dự án công trình nhằm "giải cứu" kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí

Từ điểm đầu là sảnh nhà ga quốc tế T2 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tuyến đường trên cao chạy qua trước nhà ga quốc nội T1, ra đường Thăng Long rồi đi dọc tuyến đường này vượt qua đường Phan Thúc Duyện, qua công viên Hoàng Văn Thụ chia làm hai nhánh lần lượt kết nối vào đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Văn Trỗi. 

Ngoài ra đường trên cao có thể kết nối với dự án đường trên cao số 1 công viên Hoàng Văn Thụ vào trung tâm TP.HCM và làm thêm các nhánh rẽ xuống đường Cộng Hòa,

Dự án có tổng dự toán ban đầu 2.600 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, ngân sách TP.HCM hỗ trợ cho việc giải phóng mặt bằng khoảng 450 tỷ đồng, phần còn lại (2.150 tỷ đồng) hoàn vốn bằng quỹ đất.

Ông Đầu Khắc Cường cho biết theo thống kê có khoảng trên 70% lượng phương tiện từ sân bay đi về trung tâm thành phố. Nếu dự án này được triển khai sẽ góp phần giải quyết ùn tắc tại nút giao Lăng Cha Cả, về lâu dài có thể kết nối vào tuyến đường trên cao số 1 của thành phố đang được Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề xuất đầu tư. 

"Các đơn vị đang tiếp tục hoàn chỉnh dự án để trình Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xem xét, phê duyệt", ông Cường nói. 

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) cũng đề xuất xây dựng Dự án xây dựng tuyến đường trên cao số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP.HCM, được đầu tư nhằm giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải trên tuyến đường huyết mạch. 

Dự án có tổng vốn hơn 15.000 tỷ, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 6.000 tỷ), hình thức đầu tư được đề xuất là BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). 

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài hơn 70 km, quy mô 4 làn xe để giải tỏa ùn tắc trong nội đô. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nào khởi công. 

5 đường trên cao của TP.HCM

- Tuyến số 1 dài khoảng 9,5 km. Điểm đầu ở nút giao Lăng Cha Cả và điểm cuối ở cầu Phú An.

- Tuyến số 2 dài gần 12 km. Điểm đầu giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Bắc Hải - Thiên Phước - Âu Cơ - Công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - Chiến Lược - hương lộ 2 và kết thúc tại quốc lộ 1 (quận Bình Tân).

- Tuyến số 3 dài hơn 8 km. Điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

- Tuyến số 4 dài khoảng 7,3 km. Bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật và đường sắt Bắc-Nam - Phan Chu Trinh - chung cư Mỹ Phước - Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

- Tuyến số 5 dài khoảng 34 km. Tuyến đi trùng đường Vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Lạc.

 

Dừng xây dựng đề án làm cáp treo để 'giải cứu' kẹt xe Tân Sơn Nhất

Chiều 24.7, ông Vũ Huy Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Bilco, cho biết công ty đã dừng việc xây dựng đề án chi tiết việc làm cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất do thấy không còn phù hợp với thực tế.

Ôtô, xe máy xếp hàng dài vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Ông Thắng cho biết ý tưởng xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất có lâu rồi nhưng chưa có dịp đề xuất với thành phố. Tháng 1/2017, trong cuộc họp với Sở GTVT, ông đề xuất ý tưởng và nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực giao thông. 

"Sau khi ý tưởng được đưa ra, công ty đã xem xét, đánh giá và cảm thấy khó thực hiện ở điều kiện thực tế tại TP hiện nay nên tạm gác việc xây dựng đề án", ông Thắng thông tin. 

Theo ông Thắng, việc dưới đất ùn tắc thì cần có giải pháp giao thông trên không là rất bình thường và hiệu quả. Sau này nếu có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục xây dựng đề án và đề xuất với TP. 

Trước đó, ông Thắng thông tin ý tường làm cáp treo nối từ công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định thì chi phí chỉ bằng 1/10 làm metro, thời gian thực hiện trong vòng 10 tháng là xong. Đây là giải pháp hữu hiệu để giải bài toán kẹt xe kịp thời ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất hiện rất "nóng".

Kinh phí để làm tuyến cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến các trụ tháp được xây dựng ở dải phân cách đường Trường Sơn, thiết kế mỹ thuật, không chiếm không gian đô thị. 

Tuyến cáp treo này có công suất đạt 3.000 lượt người mỗi giờ. Nếu áp dụng công nghệ mới có thể chở 4.000 đến 4.500 lượt khách. Vận tốc cabin khoảng 25 km/h, an toàn cao.

Phước Tuần 

» TP.HCM: Chính thức lên phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

» Tân Sơn Nhất “thiếu đường lăn, sân đỗ, nhà ga”

» Gặp Chủ tịch nước: 'Nóng' sân golf, thu tài sản tham nhũng!

» Cách đây 4 năm: TP.HCM đã đề nghị không làm sân golf

» Cử tri nhập vai xe ôm vào sân golf Tân Sơn Nhất tìm chứng cứ

» “Không để dư luận không tốt chuyện sân golf trong sân bay”

» Tạm dừng các công trình ở đầu Tây sân bay Tân Sơn Nhất

» Nhiều công trình không phép trong khu sân bay Tân Sơn Nhất

» Lấy đất sân golf mở rộng sân bay

» Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

» “Quân đội hay doanh nghiệp tư nhân đều phải trả đất khi cần”

» Chủ sân golf Tân Sơn Nhất nói gì?

» Chủ sân golf Tân Sơn Nhất là ai?

» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!

» Dự án sân bay Long Thành: Lãng phí và tăng nợ công

» Số liệu sản lượng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng

» Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Thu hồi sân golf sẽ giúp Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc'

» Có thể duy trì cùng lúc hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

» Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf

» Mở rộng Tân Sơn Nhất: Vì sao thuê tư vấn nước ngoài?

» “Chính phủ chưa quyết việc mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc hay Nam”

» Không đủ lý do để 'khai tử' sân bay Tân Sơn Nhất!

» Dự án sân bay Long Thành: Lãng phí và tăng nợ công

» Số liệu sản lượng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng

» Chuyên gia: 'Lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là tốt nhất'

» Bộ trưởng KH&ĐT: Nếu cần thì lấy đất sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

» 'Thu hồi vô điều kiện đất sân golf khi có lệnh'

» Sân Golf: Kẻ ăn không hết…

Nguồn Zing.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.