Vụ cháy Carina: Chủ đầu tư cam kết sửa chung cư trong 30 ngày, hứa hỗ trợ tiền cho cư dân

 22:39 | Chủ nhật, 25/03/2018  0
Ngày 25.3, Công ty TNHH xây dựng, thương mại, dịch vụ, sản xuất Hùng Thanh (Công ty con của Công ty 577, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, gọi tắt là Công ty Hùng Thanh) có thông báo về việc về việc khắc phục sự cố cháy nổ sáng 23.3 khiến 13 người chết và hơn 90 người bị thương.

Theo đó, trong văn bản này, ngoài bày tỏ sự xin lỗi về việc chậm trễ trong việc ra thông báo chính thức do tập trung vào công tác khắc phục sự cố phục vụ công tác điều tra và hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người bị tử vong và bị thương, Công ty Hùng Thanh cũng cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ hoả hoạn cũng như khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm của các bên có liên quan”.

Một số gia đình quyết định dọn đồ đạc rời khỏi căn hộ  tại block A  Carina Plaza sau vụ hoả hoạn để tìm nơi ở mới. Ảnh: Trung Dũng

Cụ thể, với những gia đình có người bị thương và tử vong do hoả hoạn tại chung cư Carina, Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ 100 triệu đồng/người đối với các trường hợp tử vong. Tính đến ngày 25.3, công ty đã hỗ trợ 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện với tổng số tiền hơn 1.820.000.000 đồng.

Về hỗ trợ chi phí sinh hoạt và chỗ ở tạm, Công ty Hùng Thanh cho biết mỗi hộ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày cho việc thuê chỗ ở. Thời gian hỗ trợ kéo dài từ 23.3 đến khi có thông báo chính thức về việc căn hộ đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở. Tiền hỗ trợ sẽ được chi trả khi cư dân trở lại sinh hoạt bình thường hoặc được tạm ứng trước tiền sinh hoạt trong 10 ngày.

Ngoài ra, công ty cũng bố trí chỗ ở tạm, chỗ gửi xe (nếu có nhu cầu) tại chung cư Citiy Gate Towers.

Đối với bồi thường thiệt hại xe ô tô và xe gắn máy của cư dân gửi tại tầng hầm, với xe bị hư hỏng do hoả hoạn, cư dân tự liên hệ nơi sửa chữa để đưa xe đến sửa chữa, liên hệ bảo hiểm của mình để được đền bù. Nếu bảo hiểm không đền bù đủ thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch.

Đối với xe bị hỏng hoàn toàn, công ty Hùng Thanh đề nghị chủ xe liên lạc với ban quản lý, cung cấp hồ sơ để phục vụ cho công tác bảo hiểm. Chủ đầu tư với bảo hiểm sẽ tiến hành đền bù. Thời gian dự kiến xử lý là 15 ngày, kể từ ngày 26.3.2018.

Còn trường hợp xe không bị hư hại, cư dân có thể liên hệ ban quản lý để nhận xe.

Đối với việc sửa chữa toà nhà, trong văn bản công ty Hùng Thanh viết: "Chúng tôi cố gắng hoàn thành việc sửa chữa trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26.3.2018". Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng lưu ý việc vào ở trở lại phải tùy thuộc vào kết quả giám định của cơ quan chức năng về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn kết cấu...

Đối với block C, cố gắng hoàn thiện trong vòng 10 ngày để người dân vào ở trở lại.

Đối với đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư, công ty Hùng Thanh cho biết đã tổ chức 02 lần hội nghị nhà chung cư nhưng không thành công. Tuy nhiên,  công ty Hùng Thanh cho biết sẽ làm việc với chính quyền địa phương để đứng ra tổ chức ngay sau khi chung cư hoạt động trở lại.

* Trong diễn tiến liên quan, ngày 25.3, cư dân sống tại Chung cư Carina đã có văn bản kiến nghị khẩn cấp gửi cơ quan chức năng, chủ đầu tư và truyền thông, phản ánh những bức xúc liên quan đến vụ hỏa hoạn tại Chung cư Carina. 

Đông đảo người dân tập trung tại tầng trệt block C chung cư Carina và ký vào đơn kiến nghị tập thể sáng 25.3. Ảnh: Trung Dũng

Theo văn bản kiến nghị tập thể của cư dân Chung cư Carina, do bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (cư dân căn hộ A0410 Carina) làm đại diện: những thiệt hại đã xảy ra hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư dự án Chung cư Carina là Công ty CP Đầu Tư Năm Bảy Bảy (Công ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Dịch Vụ Sản Xuât Hùng Thanh - Công ty đại diện Chủ đầu tư 577 quản lý, điều hành dự án Carina Plaza), Công ty CP Dịch Vụ Địa Ốc Sài Gòn - Ban Quản lý chung cư Carina và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại Chung cư Carina gây ra. 

Trong đơn kiến nghị tập thể, cư dân Carina yêu cầu chủ đầu tư - Công ty CP Đầu Tư Năm Bảy Bảy khẩn cấp xem xét giải quyết cho cư dân những vấn đề, gồm: Phải thay thế ngay lập tức toàn bộ hệ thống, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện có trong Chung cư Carina với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền;  Phải thay thế hệ thống thang máy, hệ thống thang máy phải được bảo trì và nghiệm thu bằng một đơn vị độc lập; Chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy; Nhanh chóng tổ chức Hội nghị nhà chung cư; Có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình tới năm đủ 18 tuổi.

Trao đổi với phóng viên Người Đô Thị, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai cho biết đã có gần 500 người tự nguyện ký vào đơn kiến nghị và đơn đã được gửi tận tay Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong sáng 25.3. Trong ngày 26.3, đơn sẽ tiếp tục được gửi đến các cơ quan chức năng của Trung ương và TP.HCM.

T.Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.