10 tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

 11:11 | Thứ năm, 25/07/2019  0
Tuyến đường dài hơn 173 km với 14 ga và hai trạm khách đi qua sáu tỉnh thành: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km. Ảnh: Cửu Long.

Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ ngày 24.7 đã làm việc với Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt cao tốc này dài hơn 173 km, với 14 ga và hai trạm khách đi qua các tỉnh thành gồm: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Còn điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Ước tính vốn đầu tư công trình khoảng 10 tỷ USD. 

Các chuyên gia đánh giá, công trình khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng Sông Cửu Long; đồng thời đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông...

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng đơn vị liên quan có phương án thiết kế tuyến đường sắt và nhà ga cuối đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị và môi trường; có hệ thống đường kết nối giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua.

Ngoài ra, các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục đường bộ như quốc lộ Nam Sông Hậu, quốc lộ 91... phải đảm bảo đồng bộ, an toàn giao thông.

"Quy mô, công suất tuyến đường sắt, nhà ga phải đảm bảo khai thác lâu dài. Đồng thời, tuyến phải kết nối với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistic trên địa bàn TP Cần Thơ", ông Dũng nói.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ, tuyến đường này đã có quy hoạch từ năm 2013. Nhưng trước đây, hướng đi qua các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp nên khó giải phóng mặt bằng. "Theo yêu cầu của Bộ Giao thông, các địa phương nằm trên tuyến đường đi qua cùng bàn bạc, góp ý để cho kết quả tốt nhất chứ chưa có mốc thời gian xây dựng cụ thể", ông Dũng nói.  

Trước đó, tháng 3.2018, Viện khoa học và Công nghệ Phương Nam thông tin hướng tuyến đường sắt cao tốc này dài 139 km, có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Ga đầu là Tân Kiên (TP.HCM) đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối ở khu vực Cảng Cái Cui (TP Cần Thơ). Dự án sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới.

Hồi năm 2013, tuyến đường này được tính toán vốn đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD với chiều dài 134 km, có 10 nhà ga; khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách.

Trước đó, ngày 19.4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ đã có cuộc họp để nghe hai đơn vị tư vấn là Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam báo cáo đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Theo phê duyệt của Bộ GTVT ngày 27.8.2013 về Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là gần 174 km qua 14 ga (từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga cuối TP Cần Thơ). Theo đề án của Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam đề xuất, rút ngắn tuyến còn 139,7 km từ TP.HCM đến Cần Thơ qua 9 ga, không vào các khu dân cư, đô thị hiện hữu mà chạy song song với đường bộ cao tốc, dùng chung hành lang an toàn của tuyến đường này.

Cũng theo đề án, tuyến ĐSCT TP.HCM - Cần Thơ xây dựng cho cả 100 năm nên phải chọn vị trí đất cao để xây dựng, ứng phó trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu (BĐKH). Việc giải phóng mặt bằng, tĩnh không và kết cấu xây dựng cũng sẽ bị thay đổi theo mực nước sông. Đề án cũng chỉ ra giải pháp thích ứng và giảm nhẹ các phương pháp cơ sở hạ tầng, quy hoạch, quản lý...

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, đánh giá với vận tốc 200 km/giờ, đi bằng ĐSCT từ Cần Thơ lên TP HCM chỉ mất khoảng 1 giờ, nhanh hơn đường bộ cao tốc. "Sức vận chuyển hàng hóa và hành khách của đường sắt rất lớn nên khi có tuyến đường này sẽ giảm tải cho đường bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ cùng với đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ hoàn thành sẽ là động lực để ĐBSCL phát triển kinh tế" - ông Dũng nhận định.

Tại buổi báo cáo, hai nhà tư vấn cho biết đã liên kết được các nhà đầu tư nước ngoài, tổng số vốn đầu tư sẽ được nâng lên 5 tỉ USD. Ngoài ra, một tập đoàn tài chính Mỹ cho rằng phải có vốn dự phòng 2 tỉ USD và thêm 3 tỉ USD để làm 5 nhà ga thông minh. Vì vậy, vốn đầu tư sẽ lên 10 tỉ USD và nhà đầu tư sẽ bỏ vốn làm mà không cần tiền ngân sách. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hỏi: "Phương án tài chính 10 tỉ USD lấy đâu ra và họ thu hồi vốn bằng cách nào?". Đại diện đơn vị tư vấn trả lời là đã có 4 nhà đầu tư thứ cấp xây dựng các nhà máy, sẽ có 4.000 ha đất làm khu dân cư và họ thu lại trong 20 năm".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định: "Dự án này sẽ được thực hiện nhưng phải theo đấu thầu quốc tế chứ không giao thầu, ngoài ra các con số mà tư vấn cho rằng quỹ đất ở một số nơi là lấy con số từ năm 2013 bây giờ biến động thì sao? Dự án phải làm cụ thể theo thực tế, phối hợp từng tỉnh chứ không thể làm theo kiểu quảng cáo".

Kết luận tại cuộc họp, ông Thể yêu cầu Cục Đường sắt chủ trì cùng hai đơn vị tư vấn phối hợp từng tỉnh và báo cáo thường xuyên với bộ. Khi nào đủ điều kiện thì bộ mới trình Chính phủ.

Minh Sơn - Gia Minh - Ca Linh

Cửu Long

 

 

Nguồn Theo vnexpress.net, nld.com.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.