Thanh tra Chính phủ kết luận:

21 sân bay thu phí ôtô đưa đón khách sai quy định

 22:01 | Thứ sáu, 27/10/2017  0
21 cảng hàng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga đối với các ô tô đưa, đón trả khách; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai. Giai đoạn 01.01.2012 đến 31.12.2015, doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không gần 551 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Theo nguồn tin của BizLIVE, sau đúng 18 tháng kể từ thời điểm công bố quyết định thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Thanh tra Chính phủ đã có những kết luận về sai phạm của ACV trong quản lý, sử dụng vốn, đất đai, tài sản.

Kết luận cũng chỉ ra việc ACV đã lạm thu, thu không đúng quy định một số dịch vụ phi hàng không. Cụ thể, hiện đang có 21/22 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600 nghìn đồng – 1,65 triệu đồng/tháng. 

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 01.01.2012 đến 31.12.2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc 21/22 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định Luật đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. 

Thanh tra Chính phủ cho biết, đến thời điểm thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.

Ngoài ra, ACV giao các đơn vị trực thuộc thực hiện việc thu phí nhượng quyền khai thác các dịch vụ phi hàng không nhưng không quy định cụ thể, thống nhất về đối tượng, phương pháp tính, mức thu cho từng cảng hàng không.

Có 7/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mang tính tự phát, tự ý định đơn giá thuê, thiếu vai trò quản lý nhà nước và giám sát của Bộ Giao thông Vận tải với số tiền thu về trong 2 năm 2014 và 2015 là gần 103 tỉ đồng; 14/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền dịch vụ phi hàng không làm thất thu cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước.

Hồng Quân

Nguồn theo bizlive.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.