Khảo sát được công ty công nghệ DKT thực hiện đối với các cửa hàng kinh doanh online đang sử dụng nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb. Chỉ 31% cửa hàng online sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) của bên thứ ba là một con số khá thấp, cho thấy niềm tin vào các dịch vụ chuyên dụng của bên cung cấp thứ ba vẫn đang là rào cản trong quy trình kinh doanh thương mại điện tử.
Lý do lớn nhất được các chủ cho là do khó chủ động về thời gian giao hàng. Trong khi giá thành và chất lượng dịch vụ vận chuyển là rào cản lớn nhất cho các dịch vụ COD hiện nay, 74% cho biết giá cả là yếu tố đầu tiên họ cân nhắc khi quyết định lựa chọn hình thức giao hàng; 59% cho rằng chất lượng dịch vụ quyết định và 58% do uy tín của đơn vị giao hàng.
Khi được hỏi về các vấn đề thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ giao hàng, 60% cho rằng giá dịch vụ khá cao so với phương án để cho nhân viên cửa hàng kiêm nhiệm luôn việc giao lẻ. 51% gặp phải tình trạng giao hàng chậm hơn dự kiến và 44% cho rằng nhân viên của đơn vị chuyển phát chậm lấy hàng khi có yêu cầu.
Hiện tại, trong quy trình thương mại điện tử tại Việt Nam, thanh toán trực tuyến và giao nhận vẫn đang là hai khâu thiếu và yếu, ngăn cản sự tự động hóa quy trình mua sắm trực tuyến và phát triển chung của ngành. Theo ông Trần Trọng Tuyến, tổng giám đốc DKT, việc khảo sát nhằm mục tiêu cung cấp thông tin đầy đủ cho các đơn vị vận chuyển để mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Nền tảng kinh doanh Bizweb đang được sử dụng tại 23.000 cửa hàng trực tuyến. Hiện tại Bizweb cũng cung cấp cổng kết nối tự động giữa doanh nghiệp và các dịch vụ COD như Viettel post, Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, Shipchung và đàm phán mở rộng đến tất cả các đơn vị vận chuyển để hỗ trợ khách hàng sử dụng nền tảng Bizweb.
Hoàng Duy
» Gần 40% chủ cửa hàng online không tăng trưởng trong năm 2015
» Kho ứng dụng cho website khởi sắc trong năm 2016
» Thương mại điện tử: Cuộc đua vào hệ sinh thái mới
» Bán hàng đa kênh: Xu hướng tất yếu nhưng nhiều rào cản tâm lý
» Mua Zalora, mảng ghép nào cho Central Group ở Việt Nam?
» Lương Duy Hoài: Từ giao hàng nhanh đến mô hình kinh doanh chia sẻ
» CEO Chodientu.vn gây sốc bằng tuyên bố đối đầu Alibaba
» Alibaba chi 1 tỉ USD sở hữu 65% Lazada để mở rộng thị trường ASEAN
» Giấc mơ phổ thông hóa thương mại điện tử
» Vinh danh 10 doanh nghiệp thương mại điện tử tiêu biểu 2015