Alibaba chi 1 tỉ USD sở hữu 65% Lazada để mở rộng thị trường ASEAN

 18:52 | Thứ năm, 14/04/2016  0

Trong thông cáo phát đi từ Hàng Châu, Trung Quốc, cả hai bên khẳng định: “Thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp những nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba, cũng như những nhà bán hàng địa phương, có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á”.

Theo đó Alibaba rót 500 triệu USD vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada và khoản đầu tư 500 triệu mua lại cổ phần từ các cổ đông. Với mức định giá Lazada tương đương 1,55 tỉ USD, Alibaba sẽ sở hữu cổ phần Lazada với giá trị chi phối gần 65%.

Công ty sáng lập Rocket Internet đã bán lại 9,1% cổ phần Lazada với giá 137 triệu USD (còn nắm giữ 8,8%); tập đoàn Tesco của Anh chuyển nhượng 8,6% cổ phần sở hữu tại Lazada với 129 triệu USD (và còn nắm giữ 8,3%). Đồng thời AB Kinnevik cũng chuyển nhượng 3,8% cổ phần với mức 57 triệu USD.

Theo thỏa thuận giữa Alibaba với Tesco và Rocket Internet, Alibaba còn được quyền mua số cổ phần còn lại trong vòng 12-18 tháng tới.

Chủ tịch Alibaba Michael Evans phát biểu “Toàn cầu hóa là một chiến lược quan trọng của tập đoàn Alibaba. Việc đầu tư vào Lazada giúp Alibaba sẽ tiếp cận được sàn thương mại điện tử có đông đảo người dùng bên ngoài Trung Quốc, phục vụ cho chiến lược kết nối các thương hiệu, nhà phân phối với người tiêu dùng ở bất cứ đâu,  qua đó thúc đẩy mở rộng hệ sinh thái trong khu vực Đông Nam Á”.

Alibaba hiện thống trị thị trường thương mại điện tử Trung Quốc với doanh thu năm 2015 xấp xỉ 11,8 tỉ USD, chiếm đến 80% thị phần. Đây cũng là một trong những thương vụ lớn của Alibaba trong kế hoạch bành trước ra khỏi thị trường Trung Quốc. Năm ngoái Alibaba đã đầu tư hơn 1 tỉ USD vào công ty khởi nghiệp Paytm và một khoản đầu tư 500 triệu USD vào Snapdeal (cả hai công ty của Ấn Độ) hoặc nâng khoản đầu tư vào công ty bưu điện Singapore (SingPost) lên 456 triệu USD.

Lazada và Alibaba tại Việt Nam

Từ giữa năm 2009, Alibaba đã có mặt tại Việt Nam thông qua đại lý kinh doanh ủy quyền đầu tiên là công ty OSB. đến nay Alibaba đã mở rộng mạng lưới đối tác ủy quyền như CleverAds, iChip. Đến tháng 3.2016 OSB cũng trở thành đại lý chính thức của Alibaba tại Indonesia.

Lazada hoạt động từ năm 2012 và đang có mặt tại 6 thị trường Đông Nam Á gồm Việt Nam, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia với số dân khoảng 560 triệu người. Hồi tháng 3, hãng này công bố tổng giá trị hàng hóa giao dịch qua hệ thống Lazada đạt 1,3 tỉ USD.

Giao dịch M&A này đã đưa Alibaba trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử chi phối cả thị trường Đông Nam Á. Theo đánh giá của nhà đầu tư, hiện chỉ có 3% doanh thu bán lẻ của khu vực đến từ thương mại điện tử, khiến Đông Nam Á được kỳ vọng mang đến tiềm năng tăng trưởng vượt bậc khi tỷ lệ thâm nhập Internet tiếp tục tăng.

Lazada Việt Nam có hơn 1.000 nhân viên và kết nối với gần 4.000 nhà bán hàng, phân phối hơn 400.000 mặt hàng thuộc 13 ngành hàng. Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam cho rằng thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm giai đoạn 2016-2020 đang tạo ra một tiềm năng cho nhà kinh doanh.

Theo đó Lazada đang tập trung củng cố hệ sinh thái thương mại điện tử bao gồm các nhà bán hàng và thương hiệu để mang đến sự lưạ chọn phong phú hơn cho người tiêu dùng nhằm “Biến thương mại điện tử trở thành một phần đời sống hàng ngày của người Việt Nam”.

Người chịu trách nhiệm về thị trường Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng Alibaba sẽ mang đến giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt với sự lựa chọn, dịch vụ, sự thuận tiện và giá trị tốt hơn. Kinh nghiệm của Alibaba giúp chúng tôi hỗ trợ nhà bán hàng tốt hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ trong nước, để đáp ứng sự nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và giúp họ phát triển kinh doanh”.

Lazada Việt Nam từng công bố mức doanh thu 2014 đạt gần 525 tỉ đồng, tăng hơn năm lần so với năm trước đó so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường là hai lần. Tuy nhiên nhà đâu tư này không công bố doanh thu năm 2015.

Nhiều hoạt động quan trọng của Lazada gần đây như hoàn tất dịch chuyển sang mô hình market place; tung ra các chương trình để nâng cao trải nghiệm mua sắm và bán hàng, kể cả phương thức giao hàng nhanh; lập trung tâm cung ứng ở Hà Nội để mở rộng thị trường miền Bắc và mở rộng kho bãi tại TPHCM.

Tuyết Ân

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.