Bình Dương ứng dụng Zalo vào xây dựng mô hình thành phố thông minh

 11:02 | Thứ tư, 19/12/2018  0
Tỉnh Bình Dương chính thức công bố cổng thông tin “Binh Duong Smartcity”phục vụ người dân trên ứng dụng Zalo.

Ngày 18.12, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức kí kết hợp tác cùng Zalo, sử dụng nền tảng này trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng mô hình thành phố thông minh.

Theo đó, cổng thông tin “Binh Duong Smartcity” được chính thức đưa vào hoạt động trên Zalo để cập nhật tin tức, giải quyết thủ tục hành chính trên toàn bộ địa bàn của tỉnh. “Binh Duong Smart City” trên Zalo được kỳ vọng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc làm thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước.

Cụ thể, sau khi nộp hồ sơ, bằng cách nhập mã biên nhận hoặc quét mã QR, người dân có thể tra cứu được tình trạng, tiến độ hồ sơ, thời gian nhận kết quả khi hồ sơ giải quyết xong hoặc chủ động bổ sung khi nhận thông báo giấy tờ bị thiếu. Người dân cũng có thể tra cứu chủ trương, chính sách mới trên địa bàn tỉnh nhanh chóng. Ngoài ra, những thông báo khẩn cấp, hữu ích liên quan đến tình hình bão lũ, dịch bệnh, cách hướng dẫn phòng tránh,… cũng được tự động cập nhật tức thời đến người dân qua kênh này trên Zalo.

Đại diện chính quyền tỉnh Bình Dương và đại diện dự án Zalo kí kết hợp tác.

Ông Lai Xuân Thành, giám đốc sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương, nhận định Zalo hiện đang là kênh thông tin liên lạc được người dân sử dụng phổ biến. Việc triển khai “Binh Duong Smartcity” trên Zalo giúp mang lại rất nhiều tiện ích cho cả người dân và cơ quan nhà nước: “Trong giai đoạn hiện nay, việc nhân viên công sở hay kể cả cán bộ công chức xin nghỉ phép một ngày, thậm chí một buổi để đi làm thủ tục hành chính là rất khó khăn. Vậy nên, việc kí kết hợp tác với Zalo là một bước tiến trong việc cải cách hành chính ở địa bàn tỉnh, rút gọn các bước làm thủ tục hồ sơ, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người dân, đồng thời là một kênh giao tiếp tương tác với người dân hiệu quả.

Trong thời gian tới, mong lãnh đạo các sở, ngành có chỉ đạo nhằm khai thác triệt để các tính năng trên Zalo, ví dụ như cho phép người dân gửi bổ sung giấy tờ còn thiếu qua Zalo đối với một số thủ tục có thể, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và mang lại sự tiện lợi hơn. Và tỉnh cũng sẽ tiếp tục cùng Zalo phát triển thêm những tiện ích khác để phục vụ người dân”, ông Thành nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan mô hình quy hoạch đô thị thông minh của tỉnh Bình Dương tại sự kiện WTA Bình Dương năm 2018 với chủ đề “Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững”, diễn ra vào thượng tuần tháng 10.2018. Ảnh: Trung Dũng

Cùng ngày 18.12, tỉnh Bình Dương cũng đã khai trương dịch vụ tiếp nhận – trả kết quả thủ tục hành chính các cấp qua bưu điện tại 5 UBND phường thuộc thành phố Thủ Dầu Một. Đề án được thí điểm giai đoạn 1 từ tháng 11.2018 đến tháng 6.2019, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân và tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố. Số lượng thủ tục tiếp nhận dự kiến khoảng 300 thủ tục/phường và trả kết quả tất cả các thủ tục hành chính.

Việc triển khai mô hình dịch vụ công 4.0 trên Zalo hứa hẹn sẽ giúp nâng số hồ sơ được giải quyết nhanh chóng và tăng sự hài lòng của người dân Bình Dương về công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Như vậy, tính đến cuối năm 2018, trên cả nước đã có hơn 30 tỉnh thành đã và đang kết nối kĩ thuật triển khai mô hình dịch vụ công trên Zalo, với mục tiêu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, qua đó phục vụ người dân một cách tốt nhất và cải thiện mức độ hài lòng về giao dịch giữa chính quyền và người dân.

T.Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.