Ảnh: internet
Quả vậy, phần lớn học sinh thuộc bậc giáo dục phổ thông của chúng ta phải học hai buổi một ngày và sau đó tiếp tục học thêm vào buổi tối. Vấn nạn học thêm có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân không thể bỏ qua là vì chương trình học quá nặng đến mức nếu không học thêm thì không thể nắm bắt nội dung được quy định và sẽ nhận kết quả thi không tốt.
Mặt khác, để hiểu rõ hiện trạng của việc học hiện nay, tôi đề nghị bộ trưởng hãy chỉ đạo cấp dưới hoặc đặt hàng các nhà khoa học tiến hành cuộc khảo sát xem hiện nay học sinh cảm thấy thế nào về việc học? Các em có cảm thấy vui, hứng thú khi đến lớp hay đến lớp với các em là một gánh nặng?
Bên cạnh các em học sinh, bộ cũng phải tiến hành khảo sát xem giáo viên đang nghĩ gì, họ có rơi vào cảm giác mình như một con rối luôn phải quay cuồng theo những điều chỉnh, cải cách, thay đổi từ bên trên? Họ có cảm thấy mình được tự chủ khi đứng lớp hay không? Đời sống của họ thế nào và vì sao họ phải dạy thêm khi đã làm việc suốt ngày tại trường? Những công việc “ngoài sư phạm” nào mà họ đang phải đảm nhận và làm thế nào giảm bớt những trách nhiệm ấy cho họ?
Hãy hỏi những giáo viên ở đô thị, ở vùng nông thôn, ở miền núi xem họ đang mong mỏi điều gì và làm cách nào để cải thiện chất lượng dạy cũng như đời sống của họ.
Bộ trưởng cũng hãy cho tiến hành cuộc tìm hiểu xem những người sử dụng lao động, tức các công ty xí nghiệp, cơ quan nhà nước lẫn quốc tế, đánh giá thế nào những sản phẩm của nền giáo dục Việt Nam chúng ta để từ đó xem xét lại toàn bộ nội dung, phương pháp giáo dục của đất nước mình.
Những phản ảnh của họ là một minh chứng cho biết liệu nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy của chúng ta có tạo ra được nguồn nhân lực tương thích với thực tiễn đời sống hay không?
Nếu bộ trưởng cho tiến hành những cuộc khảo sát nghiêm túc theo những nội dung như trên, ngành giáo dục mới nhận diện được một cách toàn diện đâu là những điểm hạn chế cần khắc phục của nền giáo dục nước nhà.
Những góp ý từ một số giáo viên hay những người có quan tâm đến giáo dục trên các phương tiện truyền thông đại chúng là rất đáng quý, nhưng chắc chắn không phản ảnh được bức tranh toàn cảnh về những vấn đề của nền giáo dục quốc gia.
ThS. Lê Minh Tiến