CEO VNG Lê Hồng Minh: Internet Việt Nam đang chuyển dịch từ không gian online sang vật lý

 15:31 | Thứ sáu, 15/03/2019  0
"Internet Việt Nam đang chuyển dịch từ không gian online sang không gian vật lý (không gian thật). 5 năm trở lại đây, có rất nhiều công ty bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, Airbnb, và rất nhiều công ty thương mại điện tử,… họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Tôi nghĩ đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ..."

Đó là chia sẻ của ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc công ty VNG tại buổi đối thoại thuộc khuôn khổ Forbes Tech Summit 2019 vừa diễn ra tại TP.HCM. 

Ông Minh chọ rằng, những "ông lớn" công nghệ trên thế giới, như: Google, Facebook hay các công ty game… đều có các sản phẩm ban đầu là online, mô hình kinh doanh kiếm tiền bằng quảng cáo trên các nền tảng của họ tạo ra. Với trường hợp VNG thì có game, người sử dụng trả tiền để chơi game. Bây giờ các công ty này đã đến giai đoạn trưởng thành, chẳng hạn như đối với mảng game truyền thống của VNG muốn phát triển thì phải bước ra khỏi Việt Nam để tiếp tục duy trì tăng trưởng.

Theo ông Lê Hồng Minh: "Ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội". Và câu trích dẫn thích nhất chính là: “Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được”. Ảnh: P.Anh

Dẫn chứng về xu hướng này, CEO của công nghệ hàng đầu Việt Nam, cho hay: "Trong vòng năm năm trở lại đây, có rất nhiều công ty bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, Airbnb, và rất nhiều công ty thương mại điện tử,… họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Tôi nghĩ đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ, internet sẽ dịch chuyển ở Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới."

Cụ thể hơn, trong lĩnh vực giao thông vận tải, Grab đang giải quyết cho thị trường hiện nay mới chỉ đáp ứng được 1-2% nhu cầu giao thông vận tải của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Vẫn còn nhiều lĩnh vực chưa khai phá: ăn uống, thực phẩm, tài chính, chăm sóc sức khỏe... Amazon không thể trở thành công ty ngàn tỷ đô nếu họ chỉ kinh doanh trực tuyến. Và hiện tại, họ đang thử nghiệm rất nhiều mô hình mới như các cửa hàng tiện lợi Shop and Go. "Công nghệ sẽ chạm đến tất cả khía cạnh của cuộc sống", ông Minh nhận định.

Thừa nhận am hiểu về online, nhưng thế giới offline lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, ông Minh cho biết: "VNG làm tốt về phần mềm, về nội dung nhưng logistics, dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm... là những kiến thức chuyên môn phải học hỏi rất nhiều. Để tham gia vào những lĩnh vực này, cần phải có chuyên môn, thêm nữa là rất nhiều nguồn lực vì chúng ta đang nói đến thế giới thực.

Chúng tôi tin là có thể giải quyết được một vài thách thức cụ thể và nếu mà giải quyết thành công thì VNG có thể tăng trưởng 10 đến 20 lần trong những năm tới. Đây cũng là định hướng của chúng tôi.

Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào dịch vụ thanh toán, và gần đây là ra mắt dịch vụ đám mây của VNG, nhắm tới bài toán hạ tầng. Không có hạ tầng đủ mạnh thì chúng ta không thể phát triển hệ sinh thái dịch vụ rộng khắp được".

CEO của công ty có bề dày 15 năm hoạt động, với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, phục vụ nhu cầu của hơn 100 triệu khách hàng Việt Nam và nhiều quốc gia trong khu vực, cho biết thêm công ty này đang bắt với cơ quan hữu quan của TP.HCM bắt đầu tháo gỡ những điểm hạn chế của giao thông thành phố bằng công nghệ: "Khoảng 4 tháng trước, tôi có đọc báo và thấy rằng TP.HCM đang rất vất vả trong việc triển khai vé xe bus điện tử. Tôi muốn biết vấn đề gặp phải là gì nên đã gặp gỡ cơ quan quản lí, thật ra từ trước tới giờ chúng tôi chưa làm ở mảng giao thông nhưng chúng tôi quyết định là sẽ thử. Và cách đây vài ngày chúng tôi vừa phối hợp cùng thành phố triển khai thí điểm thanh toán điện tử và vé điện tử trên một số tuyến xe buýt công cộng trong TP.HCM. Nhóm dự án bao gồm các bạn rất trẻ, khoảng 20 người dưới 30 tuổi và các bạn chưa bao giờ có kinh nghiệm làm về vé xe bus hay vé điện tử. Đây là một trong những ví dụ về việc chúng tôi đang cố gắng học hỏi và chuyển dịch kinh doanh đưa online sang thế giới thực."

Hay một ví dụ khác trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu giải quyết thủ tục hành chính là tính đến tháng 3.2019, trên cả nước đã có 34 tỉnh, thành ứng dụng Zalo (một sản phẩm nổi bật của VNG) vào mô hình cải cách hành chính, nhằm đơn giản hóa giấy tờ thủ tục và đem lại sự tiện lợi phục vụ người dân một cách tốt nhất. Theo đó người dân chỉ cần nộp hồ sơ trực tiếp trên Zalo bằng cách gửi ảnh. Đến ngày hẹn, chỉ cần cầm giấy tờ gốc đến Trung tâm hành chính để đối chiếu và nhận kết quả. Ngoài ra, kênh dịch vụ công trực tuyến củ các tỉnh này còn hỗ trợ người dân các tính năng như: tra cứu tiến trình giải quyết hồ sơ, trao đổi trực tuyến về thủ tục giấy tờ với cán bộ trung tâm hành chính, cho phép người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với công - viên chức giải quyết hồ sơ...

VNG là doanh nghiệp start-up kỳ lân (unicorn) duy nhất tại Việt Nam khi được định giá trên 1 tỷ đô. Năm 2018, Forbes tính toán riêng giá trị thương hiệu của VNG đạt 47,2 triệu đô, lọt Top 40 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Top 5 thương hiệu doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam.

Không chỉ làm chủ thị trường trong nước, VNG đang tiến ra nhiều thị trường cửa ngõ quan trọng của ASEAN như Thái Lan, Myanmar, Singapore. Năm 2017 đánh dấu cột mốc đáng nhớ cho VNG khi ký kết Bản ghi nhớ với sàn Nasdaq về việc niêm yết trên sàn chứng khoán lớn thứ hai nước Mỹ.

Hiện nay, VNG tập trung phát triển bốn mảng dịch vụ chủ lực: Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối, Thanh toán điện tử và Điện toán đám mây với các sản phẩm nổi bật và được nhiều khách hàng tin dùng như Zalo, ZaloPay, Zingmp3, 123phim… Đây là sự thay đổi mang tính chiến lược của VNG nhằm nắm bắt các xu hướng công nghệ “hot” nhất trên thế giới hiện nay cũng như đón đầu cuộc cách mạng 4.0

T.Văn

 

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.