Theo quy định của bộ Giáo dục và đào tạo, học kỳ một trường không chấm điểm nên kết quả cả năm chỉ tính vào điểm thi học kỳ hai. Điều giống nhau là lớp cháu có đến 49/50 học sinh đạt loại giỏi (điểm 9 - 10)! Theo dõi con tuần trước kỳ thi, tôi thấy cháu được cô phát hàng chục đề thi mẫu của cả hai môn về giải trước. Các đề na ná nhau và chỉ cần giải nháp xong một lượt, cháu đã như thuộc lòng.
Vì vậy tôi và chắc là nhiều phụ huynh khác không bất ngờ trước kết quả giỏi “toàn tập” trên. Nhưng điều làm tôi lo lắng là tại sao lại bắt học sinh học thuộc lòng đề thi để lớp, trường có thành tích? Điều này không chỉ ở lớp một, cấp một mà xuyên suốt ba cấp học khiến trẻ em mất hẳn năng lực sáng tạo, tư duy. Theo tôi, vấn đề ở chuẩn kiến thức từng cấp học, lớp học phải đạt thế nào để được xem là giỏi hay khá, trung bình... Việc kiểm tra để đánh giá chỉ thông qua các kỳ kiểm tra có đủ, đúng để phân thành các mức độ kiến thức theo chuẩn hay không? Đánh giá học sinh, học tập chỉ thông qua kỳ thi, lấy kết quả phục vụ thành tích thì hậu quả tất yếu sẽ như một trường THPT ở huyện Hóc Môn (TP.HCM): cấp một - hai học sinh đa số giỏi, nhưng lên lớp 10 thì đại đa số yếu kém, phải ở lại lớp!
Xây dựng và thực hiện chuẩn một cách nghiêm túc thì học sinh đạt được thành tích giỏi mới là điều đáng mừng. Nên chăng chúng ta giải quyết vấn đề từ cái gốc dạy và học, chứ kiểu giỏi thành tích này sẽ là mối hoạ lớn về sau.
Hồng Thiệp (Hóc Môn, TP.HCM)