Chuyển đổi số:

Đã có 12 tỉnh thành xây dựng Zalo mini app cung cấp tiện ích, dịch vụ công cho người dân

 18:38 | Thứ sáu, 29/12/2023  0
Chỉ trong 9 tháng đã có 12/63 tỉnh thành trên cả nước lựa chọn Zalo mini app như một công cụ chuyển đổi số quan trọng. Trong đó, Tây Ninh là tỉnh đầu tiên ra mắt Zalo mini app phục vụ người dân.

Cụ thể, ra mắt vào đầu tháng 3.2023, Zalo mini app “Tây Ninh Smart” ngay lập tức nhận được sự quan tâm bởi lần đầu tiên, người dân có thể trải nghiệm một “ứng dụng mini” bên trong Zalo với đầy đủ các tính năng không thua kém ứng dụng bên ngoài, như: Nộp hồ sơ trực tuyến; Phản ánh hiện trường; Hỏi đáp trực tuyến; Đăng ký cửa hàng 4.0; Thanh toán học phí trực tuyến; Xem truyền hình, Radio trực tuyến; Cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương… Vì vậy, chỉ sau hai tháng ra mắt, lượng người sử dụng Tây Ninh mini app lúc đó đã đã tương đương 50% phiên bản phát hành trên các kho ứng dụng trong hai năm.

Nhận thức được hiệu quả của Zalo mini app với người dân, chỉ trong 9 tháng (tính từ 3.2023 - 12,2023), cả nước có 12/63 tỉnh thành trên lựa chọn mô hình này như kênh tương tác và cung cấp tiện ích, dịch vụ công chính thống đến người dân. Gồm: Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Bắc Kạn, Đắk Lắk, Lào Cai, Bình Định, Quảng Nam; Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre.

Tuy là năm đầu tiên triển khai nhưng Zalo mini app của các địa phương đã chứng minh đây là một mô hình thuận tiện, dễ sử dụng với mọi đối tượng người dân, kể cả người lớn tuổi không thạo công nghệ. Không chỉ số lượng tỉnh thành triển khai mini app trong thời gian ngắn, mà số hồ sơ nộp qua Zalo mini app cũng rất ấn tượng.

Đặc biệt, có đến 22% người dùng Zalo mini app của các tỉnh thành là người trên 45 tuổi. Điển hình như tỉnh Tây Ninh, tính đến tháng 12.2023, số lượng người sử dụng mini app “Tây Ninh Smart” đạt hơn 216.757 người, gấp 1,6 lần lượng người dùng ứng dụng “Tây Ninh Smart” trên môi trường Android và iOS trong 2 năm. Trong đó số lượng người sử dụng trên 45 tuổi đạt đến 51.655 người, gấp 11 lần so với phiên bản “ứng dụng lớn” bên ngoài.

Bên cạnh đó số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua ứng dụng di động có mức tăng trưởng vượt bậc. Sau 9 tháng triển khai, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến qua Zalo mini app đã đạt 36.534 hồ sơ, tăng hơn hai lần so với năm 2022.

Không chỉ riêng "Tây Ninh Smart", nhờ khắc phục được nhiều nhược điểm gây trở ngại cho những người không thông thạo công nghệ thông tin, mini app “Bắc Kạn” có đến 28% người dùng ở độ tuổi 45 trở lên. Thậm chí địa phương khác như Long An –  tỉnh mới triển khai mini app “Long An Số” từ tháng 9 –  đã ghi nhận 24% người dùng trên 45 tuổi.

Những con số tích cực của nhiều địa phương khi xây dựng Zalo mini app để phục vụ người dân xuất phát từ sự tiện lợi và hữu ích của mô hình này đối với người dân như không cần phải tải, cài đặt từng ứng dụng riêng lẻ hay đăng ký tài khoản mới, tất cả các thông tin và tiện ích của chính quyền địa phương sẽ được truy cập trực tiếp ngay trên Zalo.

Với những người dùng rành công nghệ, trước đây, mini app trên các ứng dụng lớn vốn là công cụ được sử dụng để tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm thương mại. Việc chính quyền áp dụng mô hình này để cung cấp tiện ích, dịch vụ công trực tuyến cho người dân là điều mới mẻ chưa từng có.

Riêng đối với người dùng bị hạn chế về công nghệ thông tin như người lao động phổ thông, người lớn tuổi; Zalo mini app như một một “cánh cửa” mới giúp họ được kết nối với chính quyền nhanh chóng và gần gũi khi mọi tiện ích nằm bên trong Zalo - ứng dụng liên lạc vốn quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Không chỉ đầu tư vào tính năng giúp người dân giải quyết nhu cầu, thủ tục cá nhân; các địa phương còn tập trung vào hiệu quả kết nối giữa người dân - chính quyền trên Zalo mini app. Chẳng hạn như ở tính năng “Phản ánh - kiến nghị”/”Phản ánh hiện trường”, người dân chỉ cần nhập nội dung phản ánh kèm hình ảnh xác thực. Thông tin sẽ ngay lập tức được chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý, khắc phục và phản hồi đến người dân trong thời gian sớm nhất.

Điều này đồng nghĩa, người dân sẽ không phải bận tâm về việc cần phải tìm đến đúng cơ quan để phản ánh, hay mất thời gian chờ đợi phản hồi. Mặt khác, việc phản hồi nhanh chóng, công khai trên Zalo mini app cũng chính là động lực giúp người dân mạnh dạn kết nối, tương tác với chính quyền.

Nhiều cơ quan, ban ngành ứng dụng Zalo mini app

12 tỉnh thành lựa chọn Zalo mini app trong năm 2023 đồng nghĩa với gần 10 triệu người dùng Zalo tại các địa phương này được tương tác với chính quyền và sử dụng các tiện ích công nhanh chóng, chủ động. Con số này cũng tương đương hơn 13% người dùng Zalo trên cả nước hiện tại - một tín hiệu khả quan cho thấy dư địa để chính quyền tiếp tục phát triển mô hình này là rất lớn.

Không chỉ các địa phương, nhiều cơ quan ban ngành như Công an, Bảo hiểm xã hội, đăng kiểm,... trong năm 2023 đã ứng dụng Zalo mini app để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Tr.Văn - Ảnh: Zalo

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.