'Đầu bếp thế kỷ' Eckart Witzigmann sắp đến Việt Nam

 11:49 | Thứ hai, 21/11/2016  0

Đầu bếp Eckart Witzigmann. Ảnh: Helge Kirchberger - Worldsoffood.de

Đầu bếp Eckart Witzigmann sinh ra ở Áo, bắt đầu đứng vào hàng ngũ các đầu bếp vĩ đại nhất thế giới vào năm 1994 với danh hiệu "Đầu bếp của thế kỷ" - "Chef of The Century" do cuốn cẩm nang Gault Millau của Pháp trao tặng. 

Ông có tổng cộng 13 năm thu thập kinh nghiệm ở các nước trên thế giới trước khi đến Đức năm 1971. Nhà hàng Aubergine huyền thoại của ông ở Munich là nhà hàng đầu tiên ở Đức và Eckart Witzigmann là một trong hai đầu bếp duy nhất trên thế giới được nhận ba ngôi sao Michelin mà mọi đầu bếp đều ao ước vào năm 1979. 

Eckart Witzigmann được tôn kính vì tài năng xuất chúng và là người liên tục say mê truyền lại kiến thức cho nhiều đầu bếp khác. Cụm từ “học trò của Witzigmann” đã trở nên quen thuộc không chỉ trong giới ẩm thực. Ngoài huấn luyện, cố vấn viên đi khắp thế giới, Witzigmann còn là một trong những tác giả viết sách ẩm thực thành công nhất trong vòng hai mươi năm qua.

Bắt đầu những dự án mới vào năm 2002 với tên gọi “Eckart Witzigmann Palazzo”, “Witzigmann-Roncalli-Bajazzo”, đầu bếp Eckart Witzigmann luôn được các vị vua hay những nguyên thủ quốc gia khen ngợi và tín nhiệm. Ông cũng từng được New York Times đề cập như “đầu bếp của các vị vua và các vị thần”.

Cái tên Eckart Witzigmann cũng là một tham số về chất lượng như giải ECKART (giải thưởng Quốc tế Eckart Witzigmann) đã bắt đầu được trao từ năm 2004. Giải thưởng này được chính tay Eckart Witzigmann trao, vinh danh các cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực “nghệ thuật ẩm thực”, “canh tân”, “trách nhiệm và hưởng thụ” và “văn hóa sống”.

Vị đầu bếp tài danh này được Đại học Orebro (Thụy Điển) phong tặng danh hiệu giáo sư tiến sĩ danh dự, không những để tôn vinh những thành tựu trong quá khứ của ông mà còn để gìn giữ những kiến thức mà ông đã truyền lại cho các thế hệ tương lai. Đây là một giải thưởng mà Eckart Witzigmann đặc biệt tự hào.

Đã có không ít các chuyên gia ẩm thực thế giới đóng góp sự nhìn nhận về cuộc thi, đầu bếp Chiếc Thìa Vàng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đầu bếp "Chef of The Century" tại một cuộc thi ẩm thực, tìm kiếm và tôn vinh đầu bếp tài năng tại Việt Nam là điều chưa từng có. Sự kiện này góp phần khẳng định tính chuyên nghiệp, tạo sự lan tỏa và đà vươn xa của cuộc thi cũng như của ẩm thực Việt.

Trước khi sang Việt nam, đầu bếp Eckart Witzigmann đã gửi những lời chào Việt Nam, các đầu bếp và đông đảo người hâm mộ Chiếc Thìa Vàng. "Đầu bếp thế kỷ" nói: "Xin chào người hâm mộ cuộc thi Chiếc Thìa Vàng. Tôi rất thích chủ đề cuộc thi năm nay và vô cùng háo hức khi được tham gia với tư cách là giám khảo chấm thi vòng chung kết". Tuy nhiên, ông cũng nhắn nhủ các đầu bếp sẽ tham dự tại vòng chung kết: "Tôi không phải là giám khảo dễ tính đâu!"

 

Ngoài "đầu bếp thế kỷ" Eckart Witzigmann, cầm cân nảy mực cho cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa thứ tư còn có sự góp mặt của nhiều siêu đầu bếp, chuyên gia ẩm thực, chuyên gia dinh dưỡng khác của Việt Nam và thế giới.

* Vòng chung kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng sẽ xác định người sở hữu Cúp đầu bếp danh giá và phần thưởng 1 tỉ đồng. Vòng thi sẽ diễn ra ngày 6.12.2016 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM) với 15 đội thi đã chiến thắng tại vòng bán kết và sơ tuyển diễn ra trong 6 tháng qua.

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng do công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Chiếc Thìa Vàng năm 2016 đặt ra năm tiêu chí: 1. Tìm kiếm, bảo tồn và phát huy những món ăn dân dã truyền thống, bình dị, mang đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền; 2. Món ăn phải “ngon và lành”, đây là tiêu chuẩn đầu tiên của một nền ẩm thực phù hợp với xu thế thời đại: sống xanh, vì dức khỏe con người; 3. Quốc tế hóa món ăn Việt bằng nghệ thuật trang trí, trình bày món ăn sang trọng, đẳng cấp và hoàn hảo; 4. Tôn vinh những đầu bếp tài năng và những nhà hàng – khách sạn đã góp sức làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt; 5. Biến ẩm thực Việt thành thương hiệu du lịch - ẩm thực quốc gia nhằm góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

L.Thoa - Chiếc Thìa Vàng

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.