“Sở dĩ thời gian qua tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2 bị giãn là do chưa hoàn thiện khâu bàn giao mặt bằng phía quận 1, còn khu vực quận 2 vẫn thi công đúng tiến độ. Hiện nay, vấn đề mặt bằng khu vực quận 1 vẫn gặp chút vướng mắc nhưng việc chuyển giao mặt bằng cơ bản đã được giải quyết”, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên.
Theo đại diện Sở GTVT, hiện trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Lê Duẩn đến đường Ngô Văn Nam), quận 1 đã rào chắn một phần mặt đường để phục vụ thi công dự án cầu này. Phía quận 1 đang bắt đầu thực hiện định vị để rào chắn mặt đường nhằm khoan nhồi cọc, móng cây cầu. Vì thế để đảm bảo tổng thể mặt bằng thì vấn đề giao thông sẽ gặp khó khăn nên khu vực quận 1 khả năng sẽ kẹt xe trong thời gian rào đường để thi công cầu Thủ Thiêm 2.
Đối với tiến độ thi công khu vực quận 2, sở này thông tin đường dẫn vào các mô cầu đã được hoàn thành, dự án cơ bản đã xong các hạng mục từ khu đô thị Thủ Thiêm đến giữa sông Sài Gòn.
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2 hướng từ quận 2 qua quận 1. (Ảnh do Ban quản lý dự án cung cấp)
Đại diện Sở GTVT cũng cho biết hiện khu vực phía Đông TP đang bị quá tải về giao thông, trong đó cả trục đường chính từ phía Đông ra vào trung tâm TP đều quá tải, thường xuyên kẹt xe.
Cụ thể, các tuyến đường từ xa lộ Hà Nội qua cầu Sài Gòn, đi đường Mai Chí Thọ qua hầm Thủ Thiêm hoặc đi theo đường Phạm Văn Đồng qua cầu Bình Lợi/Bình Triệu đều kẹt xe vào giờ cao điểm. Lưu lượng xe qua hầm Thủ Thiêm hiện cũng tăng cao đột biến. Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã phải bố trí lại làn xe lưu thông qua hầm cho phù hợp theo hướng tăng bề rộng làn đường xe máy, giảm bề rộng làn đường ô tô trong thời gian chờ cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thiện.
Vì vậy, sở này nhận định cầu Thủ Thiêm 2 là dự án hạ tầng giao thông quan trọng của TP.HCM. Sau khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ nối liền quận 1 và quận 2, góp phần giải tỏa áp lực giao thông xung quanh khu vực.
Sở GTVT nhận định: Với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả đêm và ngày. Công trình cũng sẽ là biểu tượng cổng chào từ trung tâm TP.HCM qua khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Đánh giá về vai trò của cầu Thủ Thiêm 2, TS Võ Kim Cương, cựu phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cũng cho rằng khu Đông TP.HCM phát triển nhanh chóng khiến hạ tầng đáp ứng không kịp. Vì vậy, ngành GTVT cần gấp rút xây dựng các cầu Thủ Thiêm theo quy hoạch đã đề ra. Đặc biệt, cần phải đẩy nhanh tiến độ cầu Thủ Thiêm 2, đây là kết nối quan trọng nhất giữa TP và phía Đông TP.HCM.
Vài nét về cầu Thủ Thiêm 2
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có sáu làn xe với chiều dài 1.465 m, điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Trong đó phần cầu dài 885,7 m được thiết kế theo kiểu cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu rồng nghiêng về phía Thủ Thiêm, cao 113 m.
Tổng mức đầu tư dự án 4.269 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức BT.
Trước đó, để chuẩn bị cho việc kết nối cầu Thủ Thiêm 2, năm 2018 đã có 258 cây cổ thụ hơn trăm năm tuổi trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) được cơ quan chức năng đốn hạ, di dời.
Đào Trang