Rào cản trên rõ nhất từ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để đánh giá một phần của bức tranh thanh toán trực tuyến trong TMĐT Việt Nam, Bizweb đã thống kê về thực trạng tích hợp, sử dụng thanh toán trực tuyến tại các website bán hàng dựa trên dữ liệu 23.000 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs).
Theo đó, chỉ có 7,6% website tích hợp thanh toán trực tuyến, cho thấy tỷ lệ các doanh nghiệp SMBs tích hợp thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán rất thấp so với tiềm năng hiện có của TMĐT Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng lại càng thấp hơn, phần lớn khách hàng chọn phương thức giao hàng trả tiền (COD) mà không mấy quan tâm tới thanh toán trực tuyến.
Các chủ doanh nghiệp SMBs cho rằng mặc thanh toán trực tuyến rất tiện lợi nhưng phải chiều theo thói quen của khách hàng với 99% chọn giao hàng rồi mới thanh toán để cảm thấy yên tâm hơn. Theo chị Nguyễn Phạm Mai Anh, chủ website Munsstuff.com, việc tích hợp các cổng thanh toán vào website chỉ phục vụ một lượng rất nhỏ khách hàng, còn hầu hết họ chọn COD hoặc chuyển khoản.
Tích hợp thanh toán trực tuyến được xem là xu hướng “cần và đủ” trong kinh doanh hiện đại. Có rất nhiều lựa chọn nhưng việc đa dạng cổng thanh toán lại không được nhiều chủ shop nghĩ tới. Theo thống kê của Bizweb, hơn 90% số website có tích hợp thì họ chỉ lựa chọn 1-2 cổng thanh toán.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, chủ website Shop.chichbong.com, càng tích hợp nhiều cổng thanh toán càng khiến khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn để rồi cuối cùng họ lại quay về chọn cách an toàn nhất là thanh toán tiền mặt. “Vì thế, theo tôi tốt nhất chỉ nên tích hợp 1-2 cổng thanh toán”, ông Hải cho biết.
Theo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2015 (EBI), tỷ lệ doanh nghiệp chấp nhận thẻ thanh toán là 16%, thanh toán qua ví điện tử chỉ chiếm 4%. Rào cản quan trọng nhất là do thói quen dùng tiền mặt trong khi việc sử dụng thẻ trong thanh toán cũng chưa được phổ rộng.
Đặc biệt, bảo mật là vấn đề người tiêu dùng ngày càng lo ngại khi thanh toán trực tuyến trong điều kiện ngày càng nhiều vụ việc liên quan đến kém an toàn gần đây. Mặc dù theo ông Nguyễn Minh Quý - Giám đốc kỹ thuật Bizweb, an ninh bảo mật của các bên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng đang ngày càng được quan tâm hàng đầu và bảo mật dày đặc hơn.
Hoàng Duy
» Sử dụng nền tảng Bizweb cho cuộc thi SEO lớn nhất Việt Nam
» Prudential ra trang thương mại điện tử chuyên ngành bảo hiểm
» Gần 40% chủ cửa hàng online không tăng trưởng trong năm 2015
» Kho ứng dụng cho website khởi sắc trong năm 2016
» Thương mại điện tử: Cuộc đua vào hệ sinh thái mới
» Bán hàng đa kênh: Xu hướng tất yếu nhưng nhiều rào cản tâm lý