Hai gương mặt trẻ Việt Nam đạt giải cao tại Cuộc thi Thử thách Thương mại FedEx/JA 2025

 17:51 | Thứ năm, 28/08/2025  0
Tập đoàn FedEx, một trong những công ty vận tải chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, phối hợp cùng Tổ chức Junior Achievement (JA), vừa công bố kết quả vòng chung kết khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Cuộc thi Thử thách Thương mại Quốc tế FedEx/JA ITC 2025 được tổ chức tại Singapore.

Cuộc thi năm nay thu hút hơn 4.700 học sinh đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Hồng Kông và Việt Nam. Sáu thí sinh xuất sắc nhất đã được vinh danh trong số 54 thí sinh vòng chung kết, trong đó có hai đại diện đến từ Việt Nam là Nguyễn Ngọc Khánh - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu và Phan Lan Anh - Trường phổ thông liên cấp Olympia.

Ông Maziar Sabet, Chủ tịch kiêm CEO của JA khu vực châu Á – Thái Bình Dương (bìa trái) và bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx khu vực châu Á – Thái Bình Dương (bìa phải), trao gải cho 6 thí sinh thắng cuộc.


Kết quả, giải nhất thuộc về đội Spicy Noodles (Mì Cay), gồm Jamie Smith đến từ Hàn Quốc và Nguyễn Ngọc Khánh đến từ Việt Nam. Hai bạn đã làm ban giám khảo bất ngờ với ý tưởng sáng tạo xây dựng thương hiệu tái chế phế phẩm dệt may thành các tác phẩm thêu độc bản, thân thiện với môi trường.

Hai đội Á quân là đội Innovement với Janelle Anika S. Tan đến từ Philippines và Royden So đến từ Hồng Kông với sáng kiến phát triển tấm ốp tường thông minh từ phế phẩm dệt may; và đội ReTex với Panasarn Traithavil đến từ Thái Lan cùng Phan Lan Anh đến từ Việt Nam đề xuất giải pháp lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời cho hộ gia đình.

Trước đó 54 học sinh tham dự vòng chung kết khu vực tại Singapore được giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho một sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm tái chế phế phẩm dệt may thành sản phẩm tiêu dùng bền vững, nhắm vào thị trường mục tiêu là nước Pháp. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tác động môi trường và vai trò của doanh nghiệp đang trở nên quan trọng hơn trong việc kiến tạo tương lai bền vững, đề bài này trở nên đặc biệt ý nghĩa và mang tính thời sự cao.

Các thí sinh từ nhiều quốc gia khác nhau được ghép cặp theo nhóm hai người nhằm khuyến khích giao lưu đa văn hóa. Mỗi nhóm sau đó sẽ thuyết trình ý tưởng của mình trước hội đồng giám khảo gồm các doanh nhân và chủ doanh nghiệp hàng đầu Singapore.

Bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi tự hào đồng hành cùng chương trình FedEx/JA ITC trong gần hai thập kỷ qua. Chương trình đã trao quyền cho các doanh nhân trẻ, vượt qua ranh giới quốc gia để tạo ra những giải pháp thực tiễn nhằm giải quyết nhiều vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Trong nền kinh tế kết nối ngày nay, đổi mới luôn song hành với việc xây dựng chuỗi cung ứng thông minh và linh hoạt. Thế hệ lãnh đạo tiếp theo sẽ đóng vai trò tiên phong trong sự chuyển đổi này. Bằng cách nuôi dưỡng sự sáng tạo, ý chí và tư duy toàn cầu của các em, chúng ta đang đầu tư vào một tương lai thương mại gắn kết, bền vững và vững vàng hơn trong bối cảnh giao thương toàn cầu ngày càng phức tạp.”

Hai thành viên đội thắng cuộc Spicy Noodles là Jamie Smith (Hàn Quốc) và Nguyễn Ngọc Khánh (Việt Nam) chia sẻ được thi đấu cùng bạn bè tài năng trên khắp khu vực là một trải nghiệm tuyệt vời: "Cuộc thi thúc đẩy chúng em bước ra khỏi lý thuyết sách vở để giải quyết bài toán thực tế, nơi thành công trong thương mại quốc tế không chỉ đòi hỏi năng lực kinh doanh mà còn cần sự thấu hiểu văn hóa và hợp tác chân thành. Trải nghiệm này đã tiếp thêm cho chúng em sự tự tin để theo đuổi những dự án khởi nghiệp có thể tạo ra tác động tích cực xuyên biên giới.”

Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc khai thác FedEx tại Việt Nam và Campuchia, chia sẻ: “Từng là giám khảo trong vòng loại tại Việt Nam, tôi đã thực sự bất ngờ với sự sáng tạo và tính thực tiễn của giải pháp mà các em mang đến cuộc thi. Thành tích của hai em tại chung kết toàn khu vực thật đáng tự hào, cho thấy một thế hệ trẻ Việt Nam không chỉ tài năng mà còn đầy khát vọng đóng góp vào phát triển bền vững ở tầm quốc tế. Tại FedEx, chúng tôi luôn cam kết đồng hành cùng thế hệ trẻ xây dựng các mô hình kinh doanh bền vững và kết nối ý tưởng của các em ra thế giới.”

Cuộc thi Thử thách Thương mại Quốc tế FedEx/JA ITC do FedEx và JA Asia Pacific (thành viên của JA Worldwide) đồng tổ chức. Trong 19 năm qua, hơn 50.000 học sinh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã được tiếp cận với kiến thức và thực tiễn kinh doanh, kinh tế và thương mại quốc tế thông qua chương trình kết hợp giữa học tập và làm việc nhóm thực tế. Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho những nhà khởi nghiệp trẻ, ngoài chương trình JA ITC FedEx cũng triển khai cuộc thi Small Business Grant Contest (SBGC) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trong khu vực.

Tr.Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.