Chương trình này đã được Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật xúc tiến từ tháng 1.2016 thông qua việc thành lập hội đồng hợp tác giữa Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và các nhà kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy thương mại cho các mặt hàng thực phẩm nông lâm thủy sản Nhật Bản ra nước ngoài.
Tại sự kiện Japan Fair, các nhà bán lẻ này chính thức bán thử nghiệm 78 sản phẩm của 32 công ty Nhật được tuyển chọn theo hình thức ứng tuyển trên 24 tỉnh/thành phố tại Nhật. Trong số được tuyển chọn, chủ yếu là thực phẩm (73 mặt hàng) và 53 sản phẩm lần đầu tiên được xuất sang Việt Nam. JETRO cho biết, tính đến cuối tháng 11 chuỗi FamilyMart sẽ có 124 cửa hàng và Ministop có 71 cửa hàng. Các sản phẩm này cũng có mặt tại 3 trung tâm thương mại Aeon tại TPHCM, Bình Dương và Hà Nội.
Các sản phẩm lựa chọn xuất hiện tại Japan Fair được cân nhắc ở các yếu tố: có giá phù hợp với người tiêu dùng Việt; sản phẩm chưa từng bán tại Việt Nam (như các sản phẩm liên quan đến gạo…); sản phẩm có nhu cầu cao (các sản phẩm liên quan đến matcha); và sản phẩm có nguồn cung thấp, được kỳ vọng về nhu cầu tại Việt Nam (như kẹo, kem…).
Dự án bán hàng thử nghiệm Japan Fair tại Việt Nam sẽ được thực hiện trong vòng tháng 11 với mức giá bán lẻ được cân nhắc với các chi phí phân phối thực tế. Thông qua chương trình Japan Fair này, nhà tổ chức sẽ nhận phản hồi từ dữ liệu POS về hiệu suất bán hàng để đánh giá hiệu quả, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Việt.
Kết nối với Japan Fair lần này còn có lễ hội Japan Vietnam Festival, là sự kiện giao lưu Việt – Nhật lớn nhất tại Việt Nam tính đến nay, sẽ diễn ra tại TPHCM trong 2 ngày 19 và 20.11 ở công viên 23.9.
Song song đó là sự kiện “Kết nối kinh doanh nhượng quyền thương mại Việt Nam”. Đây là sự kiện thời trang nhắm đến những doanh nghiệp Việt Nam đang nhận nhượng quyền hoặc muốn kinh doanh thương mại liên quan đến thời trang của Nhật. Buổi kết nối doanh nghiệp ngành thời trang để tìm kiếm đối tác kinh doanh sẽ diễn ra ngày 21.11 tại khách sạn Nikko Saigon
JETRO cho biết, sau Japan Fair tại Việt Nam, chương trình sẽ được tổ chức tại Singapore vào tháng 4.2017 tại hệ thống 300 cửa hàng 7 Eleven, theo hình thức tương tự tại Việt Nam.
Tuyết Ân
» Cửa hàng tiện lợi sẽ thành “bệ phóng” cho hàng hóa Nhật
» Lotte Mart: kinh doanh siêu thị đạt 5.000 tỉ, nhắm đến mảng cửa hàng tiện lợi
» Alibaba chi 1 tỉ USD sở hữu 65% Lazada để mở rộng thị trường ASEAN
» Saigon Co.op muốn mua Big C, nhưng Big C đã được bán cho Central Group
» Mua Zalora, mảng ghép nào cho Central Group ở Việt Nam?
» [Infographic] Hệ sinh thái các 'đại gia' bán lẻ ở Việt Nam
» Saigon Co.op vào top 200 nhà bán lẻ khu vực
» Saigon Co.op và Wilmar liên doanh đầu tư thương hiệu nước chấm Nam Dương
» Vingroup gia nhập thị trường bán lẻ hàng công nghệ - điện máy