Học trường chuyên, không chuyên và cơ hội du học

 23:44 | Chủ nhật, 23/07/2017  0

Hội thảo“Trường chuyên hay không chuyên” tổ chức tại Yola Phan Xích Long sáng 23.7, với hai diễn giả là Ths chính trị toàn cầu trường ĐH Aberystwyth – bà Lê Ngọc Thảo Nguyên và Ths Kỹ thuật hóa ĐH Drexel – ông Trần Lê Phương, với sự có mặt của gần 200 học sinh và phụ huynh. Trọng tâm những chủ đề được thảo luận, vẫn là việc nên hay không nên học trường chuyên? Cơ hội khi học trường chuyên – trường không chuyên và trường quốc tế khi ứng tuyển các chương trình học bổng du học? Những kỹ năng và điều kiện gì để chuẩn bị du học…

Các diễn giả trao đổi với phụ huynh tại buổi hội thảo sáng 23.7.

Từ trải nghiệm cá nhân, Ths Thảo Nguyên cho rằng việc lựa chọn trường chuyên hay không chuyên nên là lựa chọn của bản thân học sinh thay vì những áp lực (định kiến, thành tích) tạo ra từ mọi người xung quanh, đặc biệt là phụ huynh: “Học tập, dù ở môi trường nào thì đó đều là một quá trình tích lũy (kiến thức, kỹ năng…) tạo ra những cơ hội. Bản thân môi trường học chỉ giúp một phần, quyết định là ở bản thân và vì vậy học sinh cần chọn con đường đi phù hợp nhất cho mình”. Ths Thảo Nguyên cho biết, trước đây dù đậu tới hai trường chuyên tuy nhiên sau đó cô lại chọn học trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Lý do trực tiếp nhất là gần nhà, nhưng điều quyết định là cô cảm thấy ngôi trường này phù hợp với mình. Ths chính trị toàn cầu, hiện đang là giảng viên khoa Quan hệ Quốc tế (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn – ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết thời điểm đó Việt Nam chưa có những chương trình như Open Day, giúp học sinh tìm hiểu, trải nghiệm về một ngôi trường trước khi quyết định đăng ký học hay không. Nhưng cô đã nhờ ba chở đi đến các trường vừa trúng tuyển, tham quan và tự cảm nhận, tìm hiểu để rồi đưa ra quyết định: “Sau này tôi rút ra được bài học, là môi trường nào cũng có áp lực riêng và không nên đánh giá trường học bởi mỗi chữ “chuyên”. Nên lựa chọn môi trường nào mình cảm thấy thoải mái nhất. Ba mẹ tôi tôn trọng quyết định của con”.

Đặc thù hơn một chút, Ths Trần Lê Phương từ trường Nguyễn Gia Thiều vô thẳng  trường Trần Đại Nghĩa khi chuyển cấp. Thừa nhận trường chuyên có những đặc thù về chương trình dạy, áp lực về sự ganh đua điểm số, Ths Trần Lê Phương cho rằng điều thuận lợi nhất ở thời điểm ấy, là có thể chuyên tâm cho ba môn học mình dự định thi đại học. Lợi thế thứ hai, anh chỉ nhận ra sau khi trải qua một kỳ học đại học ở Việt Nam, rồi quyết định nghỉ để đi du học. Theo đó, trường Trần Đại Nghĩa, như nhận định của Ths Trần Lê Phương, vốn được biết đến là “chuyên ngoại ngữ” nên học sinh có nền tảng tiếng Anh tốt, học sinh được học thêm ngoại ngữ thứ hai, với hình ảnh sinh động và kiến thức đa dạng về nhiều nước; cộng thêm các chương trình gặp gỡ với các thầy cô từ nhiều trường nước ngoài tới nên học sinh rất “dạn”, thông qua đó nắm được nhiều thông tin du học. Ngoài ra, bạn bè xung quanh do có “phong trào” đăng ký du học từ sớm nên chia sẻ được nhiều thông tin; nhà trường cũng rất chu đáo khi chuẩn bị tương đối đầy đủ các loại giấy tờ, bảng điểm đã được phiên dịch, đóng dấu nên khá thuận tiện. Ths Trần Lê Phương cũng cho biết, anh có một người mẹ tinh tế, không cực đoan áp đặt việc học của con nhưng nếu cần sẽ đưa ra những lời khuyên kịp lúc: “Mẹ tôi thường nói, học cũng như đi thuyền ngược dòng nước, nếu dừng sẽ tụt lại về phía sau”.

Ths Thảo Nguyên tiếp lời: “Khó tránh khỏi bất đồng với bố mẹ trong việc học, tuy nhiên cần tìm ra hướng giải quyết bằng cách trao đổi, phân tích và luôn nhớ ba mẹ luôn là chỗ dựa tinh thần của mình, luôn bên cạnh, luôn dõi theo mình. Thời điểm chuyển giao này khá căng thẳng và ba mẹ đã hỗ trợ tôi nhiều, với lời khuyên học trường nào cũng tốt, miễn sao có kiến thức, làm việc giúp ích cho xã hội”. Ths Thảo Nguyên cho biết, sau này khi đi giảng dạy, cô nhiều lần thực hiện những cuộc khảo sát, và kết quả của việc lựa chọn trường chuyên của nhiều học sinh khá bất ngờ, như: vì gần nhà, vì trường đó đồng phục đẹp…

Về lựa chọn du học, theo hai diễn giả, yếu tố quyết định là ở nền tảng tiếng Anh vững. “Lựa chọn du học đến với tôi là ở thời điểm giữa năm học 11. Hồi đó trường có chương trình hợp tác với một trường ở Úc và học sinh hai nước qua lại học tập. Chuyến đi mở ra một chân trời mới và thay đổi mọi dự định. Lúc đó tôi không có ý định đi du học sớm, nhưng sau chuyến đi đó tôi biết mình cần gì. Vì vậy du học hay không là cần ở nội lực: mình muốn gì và mình sẽ cố gắng như thế nào?” -  Ths Thảo Nguyên chia sẻ.

Trước chia sẻ của một phụ huynh, lo lắng khi cô con gái học lớp 6 nhưng các chương trình tiếng Anh tăng cường ở trường không hiệu quả, phát âm sai, nếu sau này thực hiện các bài thi chuẩn hóa như SAT sẽ khó khăn. Là giảng viên giảng dạy chương trình SAT, Ths Trần Lê Phương cho rằng bản thân chương trình không có lỗi, việc học sinh phát âm sai là do ảnh hưởng bới người dạy. Vì vậy để có kết quả thi SAT tốt, cần phải chuẩn bị tiếng Anh, toán và các kỹ năng làm bài. Điều này  những trung tâm nhiều kinh nghiệm về SAT như Yola sẽ có những tư vấn kịp thời.

Một thắc mắc khác, đó là liệu tên trường (tại Việt Nam) có ảnh hưởng đến việc có hay không việc ưu tiên của các trường nước ngoài khi đọc hồ sơ tuyển sinh. Về điều này, theo Ths Trần Lê Phương các trường nước ngoài tuyển sinh công bằng nhưng không loại trừ khả năng sẽ có những áp lực cho học sinh trường chuyên bởi sự kỳ vọng đặt lên họ cao hơn. Trong khi đó, Ths Thảo Nguyên cho rằng căn cứ xét tuyển dựa vào các bảng điểm và bài luận: “Hội đồng tuyển sinh sẽ đọc và xem khả năng của bạn, bạn là người như thế nào chứ không coi bạn học trường chuyên hay không chuyên hay trường quốc tế”. Cơ hội giữ các loại hình trường là ngang nhau bởi ứng viên đều phải trải qua những bài thi chuẩn hóa. Ngoài ra, thông tin du học cũng dễ tham khảo, thậm chí các trường ĐH nước ngoài còn chủ động đăng tải các thông tin lên để mọi người tham khảo, nên không có sự khác biệt nhiều về cơ hội ở đây. Quan trọng là học sinh và phụ huynh cần biết gì và muốn gì? Đã chuẩn bị được gì?

Điều mà các diễn giả lưu ý, rút ra từ trải nghiệm cá nhân và quá trình giảng dạy, đó là về vai trò của hoạt động ngoại khóa trong hồ sơ ứng tuyển du học. Ths Trần Lê Phương chia sẻ: “Người ta sẽ đánh giá chất lượng của hoạt động hơn là tần suất tham gia. Có nghĩa, hoạt động ngoại khóa không phải nhiều là tốt mà hoạt động đó tác động đến bản thân ứng viên như thế nào, tác động đến mọi người ra sao”. Tiếp lời, Ths Thảo Nguyên cho rằng: “Trong bài luận người ta sẽ đọc kỹ thông tin về hoạt động ngoại khóa. Nếu như bạn thiên về số lượng, tức tham gia nhiều hoạt động, thì các hoạt động đó đều phải thật xuất sắc. Nếu không, hãy đầu tư cho một hoạt động thôi, ít mà chất”.


Yola khai trương trung tâm thứ 8 tại TP.HCM

Ngày 23.7, Yola chính thức mở thêm một trung tâm mới tại địa chỉ 152-154-156 Phan Xích Long (phường 7, quận Phú Nhuận) nâng số trung tâm hiện tại lên thành 8 trung tâm tại khu vực TP.HCM và 10 trung tâm cả nước. 

Với tổng số 18 phòng học và 3 phòng chức năng (phòng lab, thư viện, tự học…) cùng thiết bị giảng dạy, học tập và sinh hoạt thiết kế riêng phù hợp với lứa tuổi học sinh, YOLA chắc chắn sẽ tạo thêm nguồn động lực thúc đẩy tinh thần học tập của các em học sinh khi học tập tại trung tâm mới này.

Dịp này Yola cũng công bố nhiều chương trình học cũng như ưu đãi dành cho học sinh, như: Giảm 15% học phí dành cho học viên mới và cũ, tặng kèm 1 khóa học miễn phí cho học viên Ielts và English Junior (áp dụng từ 10.7 đến hết 12.8); Hội thảo phụ huynh: “Trường chuyên hay không chuyên”và cơ hội bốc thăm trúng thưởng 1 suất học bổng toàn phần cùng với 3 voucher trị giá 3.000.000 đồng; Miễn phí tham dự kiểm tra trình độ tiếng Anh Thiếu Niên và cơ hội nhận nhiều học bổng toàn phần; Miễn phí thi thử Ielts đầy đủ 4 kỹ năng và cơ hội nhận học bổng toàn phần; Câu lạc bộ nói Tiếng Anh Station Club và Junior Talent Club cho lứa tuổi 9-22 tuổi; Tư vấn du học 1-1 miễn phí cùng chuyên gia. Đăng kí tham dự tại: www.yola.vn

Thành lập năm 2009, công ty cổ phần Giáo dục Yola – Ngoại ngữ thông minh (Yola) là tổ chức chuyên đào tạo và luyện thi tiếng Anh cho các lứa tuổi với sứ mạng đào tạo toàn diện về kiến thức, kỹ năng và con người. Các học viên của Yola đang nắm giữ các kỷ lục của các bài thi tiếng Anh chuẩn hóa quốc tế tại Việt Nam: TOEFL iBT (119/120), SAT (1540/ 1600), IELTS (8.5/9.0) và TOEFL Junior (900/900). Hàng năm, có hơn 200 học viên Yola được nhận vào các trường đại học top trên toàn thế giới: Harvard, Stanford, Yale, Cornell, Princeton…


Trọng Văn

» Yola khởi hành chuyến tàu đưa học viên xuất sắc đến vùng đất của những ước mơ

» “Khai phá tiềm năng cho con”

» Rapper Suboi ‘truyền lửa’ cho học sinh và du học sinh trong ngày hội YOLA Send - off

» Học phí đắt đỏ nhất, Mỹ vẫn là quốc gia số 1 về du học đại học

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.