Khẩn trương mở rộng tuyến đường TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

 23:10 | Thứ hai, 09/12/2024  0
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với phương án sơ bộ là đầu tư mở rộng khoảng 91km tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức PPP, quy mô đầu tư 6-8 làn xe.

Chiều 9.12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), TP.HCM, các tỉnh Long An, Tiền Giang về phương án đầu tư mở rộng tuyến đường TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN


Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trước nhu cầu cấp bách phải sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ chưa thể cân đối để đầu tư tuyến cao tốc này; đồng thời thực hiện chủ trương xã hội hóa, tăng cường huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang báo cáo; được Phó Thủ tướng chấp thuận giao Bộ nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) toàn tuyến.

Nhà đầu tư đề xuất đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với phương án sơ bộ: đầu tư mở rộng khoảng 91km tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức PPP, quy mô đầu tư 6-8 làn xe (đoạn TP.HCM-Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe) phù hợp với bề rộng nền đường đã được giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở lấy ý kiến các địa phương, Bộ GTVT đang nghiên cứu, tiếp thu để hoàn hiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và dự kiến hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý IV.2024; thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I.2025; triển khai khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư để triển khai dự án trong năm 2025.

Nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, đây là tuyến huyết mạch của các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và nối sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất; chưa kể, khi tuyến vành đai 3, vành đai 4 của TP.HCM đã được hình thành đầu tư, các đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến này tỏa ra các khu vực, tỉnh phía Đông Nam Bộ.

"Cùng với phương án hiện hữu, Bộ GTVT nên bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến đồng thời với mở rộng tuyến cao tốc," Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu ý kiến.

Nhất trí phương án làm chủ đầu tư tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận, phát biểu trực tuyến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng kiến nghị Bộ GTVT và các ban quản lý dự án tiếp tục hoàn thiện các đoạn đường gom để đảm bảo người dân đi lại.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thống nhất việc triển khai đoạn TP.HCM-Trung Lương 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm. Tuy nhiên, theo quy hoạch sẽ tăng quy mô lên 10-12 làn xe, do đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất cân nhắc cân đối nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư phần giải phóng mặt bằng.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT báo cáo đầy đủ quá trình triển khai Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận thời gian qua; xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1.1.2025, phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.

Diệp Trương

Nguồn TTXVN/Vietnam+
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.