Muối bỏ bể
Theo thống kê của sở Xây dựng TP.HCM, 79 công trình cao ốc trong khu trung tâm chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích và sáu công trình không có chỗ để xe. Số liệu mới nhất của sở Giao thông - vận tải, toàn thành phố có gần 600.000 ôtô, mỗi ngày có một triệu xe các loại tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Trong khi có đến 75% toà nhà, nhất là khu vực trung tâm (quận 1, quận 3) không có chỗ để xe, dẫn đến việc đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường. Đã không ít vụ cháy bãi đậu xe gây thiệt hại tài sản và đe doạ tính mạng con người do phòng cháy chữa cháy kém.
Vì vậy, một bãi đậu xe hiện đại đầu tiên ra đời mang nhiều thông điệp.
Với diện tích sàn xây dựng gần 48.000m2, tổng mức đầu tư 570 tỉ đồng, có thể giữ được 1.000 xe ôtô, nhà đậu xe cao tầng chuyên nghiệp, hiện đại nhất tại Sài Gòn. Tính hiện đại còn nằm ở chỗ có tám thang máy (năm thang chở xe, ba thang chở người), được trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, máy phát điện dự phòng, camera an ninh.
Với mục đích khuyến khích tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu xe, một phó giám đốc sở Giao thông - vận tải cho biết, thành phố chưa có bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm. Trong khi đó, mỗi năm, lượng ôtô tại TP.HCM tăng khoảng 10%. Nếu không có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng bãi đậu xe thì vấn nạn gia tăng ôtô sẽ gây áp lực lớn đến vấn đề giao thông. Chỗ để xe gắn máy ở trung tâm cũng phải được tính toán, vì từ nay đến năm 2020, khách vào trung tâm vẫn sử dụng xe gắn máy là chính.
Bãi xe ngầm, bao giờ?
Trong khi Samco vui mừng, hàng loạt nhà đầu tư bãi xe khác càng thêm ngậm ngùi vì đã nhiều năm nay các dự án bãi xe ngầm không hề nhúc nhích sau khi động thổ. Từ cơ quan quản lý cao nhất của thành phố đến chủ đầu tư, tất cả đều chung câu trả lời “vướng cơ chế”.
Bên trong bãi đậu xe hiện đại đầu tiên của TP.HCM
Quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) đến năm 2020 và sau đó đã được Chính phủ phê duyệt có chỉ tiêu hơn 1.145 ha, song thực tế bến bãi hiện có trên địa bàn thành phố mới là 76,8 ha, chỉ đạt khoảng 6,7% so với chỉ tiêu quy hoạch. Tình trạng thiếu bến bãi và sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện giao thông trong khi hạ tầng không đáp ứng được, các phương tiện tuỳ tiện chiếm dụng mặt đường để lưu đậu dẫn đến ùn tắc thường xuyên ở khu vực trung tâm, gây ô nhiễm môi trường do khí thải trong giao thông đã đến mức báo động.
Nhiều năm trước, nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng, kinh doanh bãi giữ xe, thành phố đã kêu gọi và đề xuất các hình thức ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, nhập khẩu đối với các thiết bị công nghệ cao phục vụ hoạt động của bãi... Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp đầu tư, thành phố đề nghị Thủ tướng chỉ đạo ngân hàng Nhà nước không đưa nhóm các dự án bãi đỗ xe công cộng vào dự án bất động sản, mà cần đưa vào nhóm hạ tầng để khuyến khích cho vay vốn đầu tư. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nào trên địa bàn thành phố được hoàn thành. Điển hình là dự án bãi đậu xe ở công viên Lê Văn Tám, được chấp thuận từ 2005, sau khi rợp cờ hoa trong lễ khởi công năm 2010 và được kỳ vọng sẽ là phát pháo đầu tiên, nay vẫn đắp chiếu do vướng mắc cơ chế. Hệ quả của sự chậm trễ: vốn đầu tư đội từ 70 triệu USD lên hơn 200 triệu USD trong vòng hơn bốn năm do trượt giá, chưa kể các chi phí phải trả cho nhà thầu. Cái giá của sự chờ đợi các khâu thủ tục, cơ chế ưu đãi... không hề rẻ, và khiến chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám rơi vào cảnh “ngồi trên lửa”. Nhưng đây mới chỉ là một trong nhiều dự án.
Mới đây, UBND thành phố đã có văn bản gửi một số bộ ngành đề xuất các chính sách như miễn tiền thuê đất hoặc sử dụng đất, ưu đãi thuế... để khuyến khích đầu tư xây dựng nhà đậu xe, giữ xe nhằm đạt được mục tiêu mà quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh của thành phố đến năm 2020 đã phê duyệt. Trong trường hợp không được thì cho phép thí điểm miễn tiền thuê đất ít nhất là 15 năm (đối với phần diện tích dành cho khu vực bãi đậu xe) kể từ ngày hoàn thành đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất này vẫn đang chờ phản hồi.
- Giá giữ ôtô bãi xe cao tầng theo tháng khoảng hai triệu đồng, vé lượt được tính theo giờ là 20.000 đồng; còn xe máy là 4.000-5.000 đồng/ngày. - Theo quy hoạch, Sài Gòn sẽ có bốn bãi đậu xe ngầm gồm: bãi dưới công viên Lê Văn Tám (diện tích đất xây dựng ngầm là 29.240m2, gồm năm tầng đậu xe với 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đỗ ôtô con, hơn 2.000 chỗ cho xe máy); bãi dưới sân khấu Trống Đồng (diện tích đất xây dựng ngầm là 1.620m2, gồm chín tầng đậu xe với 560 chỗ đậu ôtô); bãi đậu tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên Tao Đàn (dự kiến 11.578m2, gồm năm tầng với sức chứa tối đa 1.050 ôtô và 1.492 xe máy); và bãi ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư (15.570m2 gồm năm tầng với sức chứa 3.062 chỗ đậu ôtô). |
Thanh Tâm