Tuyến Metro số 1 dài khoảng 20km và có ba nhà ga ngầm kéo dài từ chợ Bến Thành đến cảng Ba Son dài khoảng 2,6km. Việc xây dựng nhà ga ngầm sẽ được thực hiện trước đoạn ngầm từ ga nhà hát Thành phố đến ga Ba Son. Nhà ga sẽ được thiết kế gồm bốn tầng, sâu 40m. Riêng đoạn ngầm còn lại (từ chợ Bến Thành đến nhà hát TP.HCM) sẽ được thiết kế là nhà ga ngầm trung tâm để kết nối với 3 tuyến metro khác.
Theo ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, việc thi công nhà ga ngầm có thể gây rủi ro cho các công trình xung quanh, đặc biệt là các toà nhà cao tầng do nơi này thuộc vùng đất yếu. Vì vậy, trong quá trình thi công, các biện pháp an toàn sẽ được đặc biệt chú trọng, không chạy theo tiến độ.
Theo kế hoạch, trong tháng 8.2014, nhà ga trước nhà hát Thành phố sẽ thi công. Để phục vụ thi công nhà ga này, giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, quận 1, sẽ rào chắn kể từ ngày 22.7.2014 cho đến ngày 30.4.2015. Trong thời gian này, cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Lê Lợi, đoạn từ đường Pasteur đến đường Đồng Khởi. Lộ trình thay thế như sau:
Hướng đi từ tây sang đông (từ quận 1 - quận Bình Thạnh):
- Lộ trình 1: Lê Lợi - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi - Công trường Lam Sơn - Hai Bà Trưng.
- Lộ trình 2: Vòng xoay Quách Thị Trang - Huỳnh Thúc Kháng - Mạc Thị Bưởi - Hai Bà Trưng.
- Lộ trình 3: Vòng xoay Quách Thị Trang - Hàm Nghi - Hồ Tùng Mậu - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.
Hướng đi từ đông sang tây (từ quận Bình Thạnh - quận 1):
- Lộ trình 1: Hai Bà Trưng - Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Pasteur - Lê Lợi.
- Lộ trình 2: Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi.
- Lộ trình 3: Hai Bà Trưng - Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi.
V.Hoà